ทักษิณ ยันไม่ใช่คู่กรณี ป๋าเปรม บอกแดงอีสานเชื่อได้กลับไทยในปีนี้

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่โรงแรมดอนจัน พาเลซ  นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

พร้อมด้วย นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาฯ ได้เดินทางมาโดยรถเบนซ์สีดำ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สปป.ลาว คอยนำขบวนเพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งนี้แกนนำพรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดงกว่า 500 คน ได้มาคอยต้อนรับและให้กำลังใจ  พร้อมเข้าทักทาย ถ่ายรูป มอบดอกไม้ ก่อนเปิดโอกาสให้ร่วมรดน้ำดำหัว พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ตนคิดมาตลอดเวลาว่าอยากเดินทางกลับบ้าน ส่วนจะใกล้ถึงเวลาหรือยังไม่เป็นไร แล้วแต่ สำหรับข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรื่อง 2 แลก 1 ในการไม่นิรโทษกรรม อย่าไปพูดถึง เดี๋ยวมันไปเป็นมงคล เพราะวันนี้ สิ่งที่น่าห่วงคือเรื่องของแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ส่วนการเดินทางมาที่ลาว เพราะอยากมาทำบุญและอยากมาเจอบรรดาพี่น้องที่ไม่ได้เจอกันมานาน หลายคนบอกว่าอยากเจอเลยแวะมา บางคนบอกเป็นห่วงสุขภาพเป็นยังไง เพราะมีการปล่อยข่าวลือเยอะ และมีคนอยากเห็นหน้าเห็นตาด้วย ก็เลยมาให้เห็นหน้าเห็นตา

 ส่วนจะเห็นการปรองดองในปีนี้ได้หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ความจริงแล้วทุกฝ่ายได้หยิบยื่น มีเพียงไม่กี่คนที่ไม่อยากปรองดอง แต่ส่วนใหญ่อยากเห็นบ้านเมืองสงบ ทั้งนี้ ตนมีความพร้อมที่จะทำให้เกิดความปรองดอง ขอให้บ้านเมืองดี และผมไม่ใช่เงื่อนไข และอยากเห็นบ้านเมืองดี

 เมื่อถามว่า สามารถคุยกับคู่กรณีได้หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า “คุยกับใครก็ได้ที่เป็นคน ถ้าเป็นเสือคุยไม่รู้เรื่อง”

ส่วนกรณีที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เสนอให้คุยกับพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพราะเป็นคู่กรณีกันนั้น ยืนยันว่าตนไม่ใช่คู่กรณีกับท่าน และเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือพ.ร.บ.ปรองดองจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น อยู่ที่รัฐสภา ส่วนจะเกิดขึ้นจริงและทำให้ได้กลับบ้านหรือไม่ ก็ไม่ทราบ เพราะทุกอย่างมันมีหลักของมันอยู่


 ส่วนบรรยากาศงาน “ตุ้มโฮมประชาธิปไตย ส่งกำลังใจให้อดีตนายกทักษิณ ชินวัตร” ที่สนามกีฬาจังหวัดหนองคาย วันที่ 11 เม.ย. ในช่วงค่ำ กลุ่มนปช.หนองคาย บึงกาฬ  และนปช.จากจังหวัดต่างๆ มาร่วมกิจกรรม ในเวลา 20.15 น. 


ทักษิณ ยันไม่ใช่คู่กรณี ป๋าเปรม บอกแดงอีสานเชื่อได้กลับไทยในปีนี้

นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นประธานเปิดงาน
 
ร่วมด้วยแกนนำ นปช. อาทิ นางธิดา  ถาวรเศรษฐ, นายนิสิต สินธุไพร, สุภรณ์  อัตถาวงศ์, เจ๋ง ดอกจิก, รังสี เสรีชัย, นางมยุเรศ โคตรชมภู ประธาน นปช.หนองคาย, นายนิพนธ์ คนขยัน นายก อบจ.บึงกาฬ และประธาน นปช. 20 จังหวัดภาคอีสาน มีการจุดพลุ ปล่อยโคมลอยขึ้นท้องฟ้า ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว ฟ้าร้อง ฟ้าแลบตลอดเวลา

 จากนั้นเวลา 21.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สไกป์จากประเทศลาวมายังเวที เป็นเวลา 15 นาที

โดย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า มาอยู่แค่ลาวยังข้ามไปไม่ได้  ตนไปได้ทุกที่ยกเว้นประเทศไทย อย่างนี้หมายความว่าอย่างไร ฝากขออภัยพี่น้องที่ข้ามมาฝั่งลาวแล้วไม่ได้เจอตน เพราะรัฐบาลลาวเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ก็เลยให้พี่น้องเข้ามาทีละน้อย นี่ขนาดมาทีละน้อยก็ยังดึงแข้งดึงขากันชุลมุน ทำให้เกิดความรู้สึกใกล้ชิดพี่น้องอย่างจริงจัง แม้ว่าจะพูดคุยกันผ่านสไกป์มาหลายรอบแล้ว แต่ครั้งนี้ได้มาเจอกันตัวเป็น ๆ มีการกอดกัน ให้ดอกไม้ ถ่ายรูปด้วยกัน ทำให้นึกถึงบรรยากาศที่เคยทำงานให้พี่น้อง คิดว่าอีกไม่นานเกินรอจะได้กลับไป หลายคนบอกว่าตนจะใส่หน้ากาก ตนก็บอกว่าทำไมต้องใส่หน้ากากหน้าตัวเองก็เหมือนหน้ากากอยู่แล้ว จะข้ามไปก็ไม่เท่ กลับไปเท่ๆ ให้พี่น้องไปรับที่สนามบินดีกว่า


 พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า อีกไม่นานคิดว่าบ้านเมืองเรากำลังจะไปได้ดี ขณะนี้คนไทยร้อยละ 95 อยากเห็นบ้านเมืองอยู่ในความปรองดองบ้านเมืองกลับสู่สันติโดยเร็ว

เพราะโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไป เราต้องมีพลังไว้ต่อสู้ ความขัดแย้งทุกแห่งในโลกนี้ คนที่ได้รับประโยชน์จากความขัดแย้งอยากเห็นความขัดแย้งเดินต่อไป คนที่ขัดแย้งหรือคนที่ลำบากอยากให้ความขัดแย้งจบลงทั้งนั้น แต่มีคนที่ได้ประโยชน์เท่านั้นที่ไม่อยากให้ความขัดแย้งเดินต่อไป ให้พี่น้องสันนิษฐานดูได้ว่าใครไม่อยากเห็นความปรองดอง แสดงว่าเป็นคนได้ประโยชน์จากการไม่ปรองดอง เวลามีสงคราม คนขายอาวุธไม่อยากเห็นสงครามยุติเพราะจะได้ขายอาวุธ ส่วนคนรบกันนั้นล้มหายตายจากบาดเจ็บก็อยากให้สงครามจบ ดังนั้นเราอยากเห็นบ้านเมืองยุติ ตนเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่อยากเห็นความสามัคคีของคนในชาติ อยากเห็นบ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองเหมือนประเทศอื่น ๆ ประเทศไทยหยุดการพัฒนามา 6 ปีแล้ว วันนี้ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ พยายามทำงานอย่างเต็มที่แต่ไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อนเพราะความขัดแย้งยังไม่จบ 


 อดีตนายกฯ กล่าวต่อไปว่า สิ่งหนึ่งที่จะตอบแทนบุญคุณพี่น้องทั้งประเทศคือรัฐบาลจะต้องทำงานให้พี่น้องได้ประโยชน์สูงสุด
 
หากเหตุการณ์บ้านเมืองปกติ ตนกลับประเทศไทยไป แม้ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ก็ยังทำงานเพื่อพี่น้องได้เช่นเดิม หลายคนที่ตนเห็นแล้วนึกไม่ออกว่าทุ่มเท อดทนฝ่าลูกปืนมา บางคนบาดเจ็บ ก็ยังอุตส่าห์มาหาตนที่ลาว ตนเห็นแล้วค่อนข้างเศร้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ตนไม่ได้ห่วงตัวเอง แต่เป็นห่วงพี่น้องที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและความเป็นประชาธิปไตยของประเทศ ขอให้อดทนกันอีกนิด คิดว่าสงกรานต์ปีนี้น่าจะเป็นปีที่มีความหมาย ถึงแม้ตนจะข้ามฝั่งแม่น้ำโขงไปไม่ได้ ต้องอยู่ฝั่งลาว แต่ถือว่าใกล้ชิดคนไทยที่สุดตั้งแต่ตนออกนอกประเทศมา หวังว่าคนที่เห็นแก่ตัว คิดแต่เรื่องตัวเอง วันนี้ต้องคิดห่างจากตัวเอง คิดเพื่อบ้านเมืองบ้าง ไม่ใช่คิดแต่จะเป็นใหญ่ในบ้านเมืองเพียงอย่างเดียว


 พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า สงกรานต์ปีนี้ ตนในฐานะที่ได้ร่วมคิดและผลักดันนโยบายของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด
 
เชื่อว่าสงกรานต์ปีนี้จะได้เห็นสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นในประเทศหลายอย่าง เป็นพรที่จับต้องได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพักหนี้ เงินกองทุนหมู่บ้าน SML เครดิตการ์ดชาวนา เหล่านี้จะเกิดขึ้นในปีนี้ ราคาสินค้าเกษตรโดยเฉพาะมันสำปะหลัง ปีนี้ยอมรับว่าผิดพลาดทางเทคนิคบางประการ ทำให้ราคาตกต่ำ แต่รับรองว่าปลายปี้ราคามันสำปะหลังจะสูงขึ้น เพราะได้มีการพูดคุยกับรัฐบาลจีนแล้ว พลังใจของพี่น้องที่ส่งมาให้เชื่อว่าตนจะได้กลับประเทศไทยภายในปีนี้แน่นอน

  

 หลังจากนั้นแกนนำ นปช. ได้ผลัดเปลี่ยนกันปราศรัยสลับกับการแสดงดนตรี

โดยประเด็นสำคัญของการปราศรัยแต่ละคนก็ยังอยู่ที่การให้ความสำคัญของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมาตรา 291 ก็เท่ากับโค่นล้มรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งนางธิดา ถาวรเศรษฐ ระบุว่า แม้คนเสื้อแดงจะข้ามไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ประเทศลาวไม่ได้เต็มที่เพราะมีข้อจำกัดในหลายด้าน แต่เชื่อว่าเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปที่กัมพูชา ช่วงวันที่ 14-16 เม.ย.นี้ จะมีคนเสื้อแดงนับหมื่นคนติดตามไปพบและจะได้ใกล้ชิดกันมากกว่านี้.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์