ทักษิณ มั่นใจทหารไม่ปฏิวัติ-กกต.คาดมิ.ย.ได้รัฐบาลใหม่

ทักษิณ มั่นใจทหารไม่ปฏิวัติ-กกต.คาดมิ.ย.ได้รัฐบาลใหม่

“สมชัย” คาดหากศาลรธน.วินิจฉัย ปม 28 เขตเร็ว พร้อมเดินหน้าเลือกตั้ง มีลุ้นเปิดสภา ปลาย พ.ค. ตั้งรัฐบาลใหม่ต้น มิ.ย. ด้าน “แม้ว” มั่นใจทหารไม่กล้าปฏิวัติ ครวญคนจริงใจน้อย

“สมชัย” คาดหากศาลรธน.วินิจฉัย ปม 28 เขตเร็ว พร้อมเดินหน้าเลือกตั้ง มีลุ้นเปิดสภา ปลาย พ.ค. ตั้งรัฐบาลใหม่ต้น มิ.ย. ด้าน “แม้ว” มั่นใจทหารไม่กล้าปฏิวัติ ครวญคนจริงใจน้อย


เมื่อ วันที่ 10 มี.ค. ที่โรงแรมเดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ตารางการทำงานของ กกต.หลังจากนี้จะมีการเลือกตั้ง ส.ว. ในวันที่ 30 มี.ค. ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์คาดว่าจะไม่มีปัญหาและอุปสรรคใดๆ จากนั้นก็จะมีการลงคะแนนทดแทนการเลือกตั้งส.ส. ใน 3 จังหวัดภาคใต้ คือ จ.ยะลา ,ปัตตานี และ นราธิวาส ในวันที่ 5 เม.ย. ซึ่งอาจรวม จ. ประจวบคีรีขันธ์ และ กทม. ด้วย โดย กกต.จะประสานหน่วยงานฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ในพื้นที่เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนวันที่ 27 เม.ย. จะมีการลงคะแนนเลือกตั้งทดแทน ส.ส.ใน 6 จังหวัดภาคใต้ที่ยังไม่แล้วเสร็จ ได้แก่ จ.สตูล, ชุมพร, นครศรีธรรมราช, ภูเก็ต, ระนอง และ พังงา

นาย สมชัย กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย กรณีความขัดแย้งระหว่าง กกต.กับรัฐบาล ในการออก พ.ร.ฎ. เลือกตั้ง 28 เขตภาคใต้ที่ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ก่อนวันที่ 20 หรือ 21 มี.ค. ก็คาดว่าน่าจะมีการเลือกตั้งใน 28 เขตดังกล่าว ได้ในวันที่ 27 เม.ย. ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับ 6 จังหวัดภาคใต้ และกำหนดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 20 เม.ย. ทั้งนี้หากการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อ ส.ส.ทั้ง 95 เปอร์เซ็นต์ ได้ภายในปลายเดือน พ.ค. และคาดว่าจะสามารถเปิดประชุมสภาได้ภายในปลายเดือนพ.ค. เช่นกัน และอาจจะมีรัฐบาลชุดใหม่ได้ในต้นเดือนมิ.ย.

นาย สมชัย ยังกล่าวถึงกรณี 22 เขตเลือกตั้ง ที่มีผู้สมัครรายเดียวว่า ในเขตดังกล่าว ผู้สมัครต้องได้คะแนนมากกว่าร้อยละ 20 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

และมากกว่าคะแนนโหวตโนจึงจะสามารถเป็น ส.ส.ได้ และคิดว่าจะมีเพียงบางส่วนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ดังนั้นก็จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งสามารถเลือกตั้งได้ถึง 3 ครั้ง คาดว่ากระบวนการดังกล่าวใช้เวลา 4-5 สัปดาห์จะสามารถจัดการได้เรียบร้อย

“หากดูจากภาพรวมการเลือก ตั้ง หากไม่มีการคัดค้านการเลือกตั้งอย่างรุนแรง คาดว่าปลายเดือนพ.ค.สามารถจัดการเลือกตั้งได้เรียบร้อย แต่หากมีการขัดขวางการเลือกตั้งจะต้องมีการประเมินเป็นรายวัน และส่วนตัวคาดว่าหากไม่มีปัญหาอะไร รัฐบาลใหม่จะเกิดขึ้นได้ภายในต้นเดือนมิ.ย.” นายสมชัย กล่าว

สำหรับ ความเคลื่อนไหวอื่น ๆ ทางการเมือง รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีรัฐมนตรี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จำนวนหนึ่ง

เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้อยู่ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเยี่ยมเยียนและปรึกษาสถานการณ์การเมือง โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แสดงความเห็นใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ต้องเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบาก ขณะเดียวกันก็เริ่มเห็นตัวตนฝ่ายตรงข้ามที่เปิดเผยออกมามากขึ้นเรื่อย ๆ โดย พ.ต.ท.ทักษิณยอมรับว่า กำลังต่อสู้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก นอกจากนี้ยังประเมินว่าทหารไม่กล้าทำการปฏิวัติ และมีแนวโน้มที่การเลือกตั้ง 2 ก.พ. อาจเป็นโมฆะ แต่จะเป็นเรื่องดีหากพรรคประชาธิปัตย์ลงเลือกตั้ง ทุกอย่างจะได้จบ ๆ ไป โดยมั่นใจว่าเลือกตั้งใหม่พรรคเพื่อไทยก็ชนะอยู่ดี

รายงาน ข่าวแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้พูดตัดพ้อกับคนที่เดินทางไปพบว่า “พรรคเพื่อไทยมีคนเก่ง ๆ เยอะ ทั้งนักวิชาการ ดอกเตอร์ ทูต

แต่ไม่กล้าออกมาสู้ คนหน้าตาดีไม่ออกมา พวกที่ออกมาหน้าตาไม่ค่อยดี ไม่เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่ายตรงข้าม คนมีความรู้ นักวิชาการออกมาเยอะแยะเลย คนจริงใจกับผมมันน้อย วางยาผม เพราะตัวเองอยากอยู่นาน ๆ เห็นว่านายกฯ ไม่แข็ง แต่นายกฯ ก็ดี แต่คนรอบข้างไม่เป็นการเมือง ผมส่งคนเป็นการเมืองไปนายกฯ ก็ไม่เอา ผมก็สงสารนายกฯ จึงไม่อยากจู้จี้ แต่คนที่เมืองไทย มันไม่ได้ดั่งใจ”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์