ทักษิณ-พจมานยังเงียบ นัดฟังพิจารณาคดีที่ดินฯ

ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากบุคคลทั้ง 2 ว่าจะมาปรากฏตัว


วันนี้ (14 ส.ค.) นายพิชิต ชื่นบาน ทนายความผู้รับมอบอำนาจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เปิดเผยว่า จนถึงที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามหมายเรียกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทีมทนายความได้เตรียมแนวทางไว้ต่อสู้คดี ในทุกกรณีแล้ว รวมถึงแนวทางกรณีที่ศาลมีการออกหมายจับด้วย แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากเป็นมติของทีมทนายความ
  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดพิจารณาครั้งแรก

เพื่อสอบคำให้การจำเลยในคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก จำนวน 33 ไร่ มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน 
 

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาของศาล ภายหลังองค์คณะผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์แล้ว อัยการโจทก์ จะแถลงถึงแนวทางการต่อสู้ทางข้อกฎหมายว่า จะดำเนินการอย่างไร

ซึ่งหากจำเลยทั้ง 2 เดินทางมาศาล ศาลจะสอบคำให้การว่า จะยอมรับตามคำฟ้องโจทก์หรือไม่ แต่ข้อกังขาจนถึงขณะนี้คือจำเลยทั้ง 2 ยังไม่ได้มอบหมายให้ทนายความยื่นคำให้การโต้แย้งคำฟ้องโจทก์ หรือคำร้องขอเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปก่อนแต่อย่างใด ซึ่งเมื่อถึงเวลานัดพิจารณา หากจำเลยไม่มาศาล หรือไม่มีทนายความของจำเลยมายื่นคำร้องใดๆ ศาลอาจจะมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดออกมาในวันนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจที่ประชุมคณะองค์ผู้พิพากษาว่า จะพิจารณาสรุปแนวทางใดต่อไป
 ขณะเดียวกัน นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ระบุว่าจะส่งฝ่ายเลขานุการของ คตส.ไปร่วมรับฟังการพิจารณาคดี เพื่อให้อัยการจะซักถามข้อมูลได้  ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การประชุม คตส.วันนี้ ยังต้องจับตาว่าจะมีคำสั่งอายัดทรัพย์ที่ได้จากการขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ของบุคคลในตระกูลชินวัตรและดามาพงศ์ เพิ่มเป็นรอบที่ 11 หรือไม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์