ทักษิณ ครวญอยากเป็นครู หลังม.ตากูโซกุตั้งเป็นศ.พิเศษ

อดีตนายกฯ "ทักษิณ"


ครวญอยากกลับมาเป็นครูที่บ้าน หลังรับตำแหน่งศาสตราจารย์พิเศษ ม.ตากูโซกุ ด้าน"นพดล"ปัดยังไม่มีอดีตสส.ไทยรักไทน พบ"แม้ว"ที่ญี่ปุ่น

(7มิย.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ซึ่งเดินทางไปกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่นเพื่อบรรยายที่มหาวิทยาลัยตากูโชกุ ในฐานะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ เปิดแถลงข่าวว่า เขาหวังจะได้กลับบ้านและใช้ชีวิตอยู่อย่างประชาชนธรรมดา หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินห้ามเล่นการเมือง 5 ปี จากการที่พรรคไทยรักไทยทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจนนำไปสู่การยุบพรรค


อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ


ซึ่งก่อนหน้านี้ร่อนเร่ไปทั่วโลกหลังถูกโค่นลงจากอำนาจเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว บอกด้วยว่า เขาหวังว่าประชาธิปไตยจะกลับคืนสู่ประเทศไทยในเร็ววันนี้ และเมื่อถึงตอนนั้นประเทศไทยก็จะกลับมาเจริญรุ่งเรืองขึ้นอีกครั้ง และเขาก็จะกลับไปช่วยเหลือประเทศไทยในฐานะของคนธรรมดาทั่วไป

พ.ต.ท.ทักษิณ บอกด้วยว่า

เมื่อเขาเลิกเล่นการเมือง ก็อยากจะใช้ชีวิตที่เหลือเป็นครู เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และความรู้กับเด็กรุ่นใหม่ ๆ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า


รัฐบาลไทยไม่ปิดกั้นที่จะให้พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางกลับประเทศ แต่อาจจะต้องเผชิญกับการดำเนินคดีในข้อหาคอรัปชั่นระหว่างที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2544-2549

ด้านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎกมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากประเทศญี่ปุ่นว่า

วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางมากรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อรับมอบใบแต่งตั้งตำแหน่งศาสตราจารย์พิเศษ โดยศาสตราจารย์ โตชิโอะ วาตานาเบ้ อธิการมหาวิทยาลัย ทากุโชกุ ซึ่งมีมติที่จะมอบตำหแน่งศาสตราจารย์พิเศษ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเป็นอาจารย์พิเศษสอนหนังสือให้นักศึกษาทุก ะดับในมหาวิทยาลัย และวิชาอุตสาหกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและธุรกิจ โดยจะเริ่มสอนวันที่ 5 ก.ค. และมีข้อตกลงในการสอนเป็นครั้งคราว โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ต้องเดินทางไปมาระหว่างอังกฤษและญี่ปุ่นในระยะนี้

ทั้งนี้สาเหตุที่มหาวิทยาลัยดังกล่าว


ได้ทาบทามพ.ต.ท.ทักษิณมาเป็นศาสตราจารย์พิเศษ เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอดีตนายกฯของไทยที่บริหารนโยบายเศรษฐกิจของประเทศไทยประสบความสำเร็จ รวมทั้งสามารถบริหารธุรกิจส่วนตัวได้ประสบความสำเร็จด้วย

"พ.ต.ท. ทักษิณ ได้กล่าวทีเล่นทีจริง

ถึงการได้รับตำแหน่งว่า ดีใจมาก เพราะถือเป็นการทำงานครั้งแรกหลังจากตกงาน ภายหลังที่มีการยึดอำนาจ" นายนพดล กล่าว

นอกจากนี้ พ.ต.ท. ทักษิณ

ยังรับเชิญเป็นที่ปรึกษากิติมศักดิ์ของสถาบันประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ซึ่งได้ทำการตกลงกับสถาบันดังกล่าว ในการทำวิจัยศึกษาร่วมกัน เกี่ยวรูปแบบธุรกิจในประเทศเอเซีย ที่เชื่อมโยงกับการศึกษาในรูปแบบธุรกิจทั่วโลก

ทั้งนี้ ในวันนี้ การแถลงข่าวดังกล่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับความสนใจ


โดยมีสำนักข่าวต่างประเทศให้ความสนใจอย่างมาก และได้สอบถามถึงสถานการณ์การเมืองประเทศไทยด้วย แต่พ.ต.ท.ทักษิณ ได้จำกัดการตอบคำถาม โดยชี้แจงว่า ได้เกษียณการเมืองแล้ว แต่เรื่องการเดินทางกลับไทย เพื่อชี้แจงคดีข้อกล่าวหาต่าง ๆ นั้น พ.ต.ท. ทักษิณพร้อมจะเดินทางกลับทุกเมื่อ เมื่อสถานการณ์เหมาะสมและเป็นไปตามคำสั่งศาล รวมถึงเมื่อประเทศมีความเป็นประชาธิปไตย และได้ตั้งใจที่จะพยายามหางานด้านอื่นเช่นการกีฬา การศึกษาแทนงานการเมือง

เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวว่า

การเดินทางไปญี่ปุ่นของพ.ต.ท.ทักษิณครั้งนี้ มีแกนพรรคไทยรักไทยเดินทางไปหารือถึงสถานการณ์การเมืองที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย นายนพดลกล่าวว่า ล่าสุดที่พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางมาถึงขณะนี้ และจะเดินทางกลับอังกฤษพรุ่งนี้ ยังไม่มีแกนนำคนใดในพรรคไทยรักไทย เดินทางมาญี่ปุ่น เพราะพ.ต.ท.ทักษิณอยู่กับเขา และคนติดตาม 2-3 คนเท่านั้น จะมีเพียงโทรศัพท์โทรมาแสดงความยินดี แต่เขาไม่ทราบว่ามีใครบ้าง

ส่วนกรณีที่สส.ทรท. 60 คนตั้งกลุ่มคนรักทักษิณ

ไม่เอาเผด็จการ โดยเข้าร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการของพีทีวีนั้น เบื้องต้น พ.ต.ท.ทักษิณ คงทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่ได้มีความเห็นใด ๆ และยังไม่ได้ติดต่อกับสส.คนใด


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์