ทักษิณ กลับมาเถิดคนดี / เปลวสีเงิน

"ทักษิณ" กลับมาเถิดคนดี / เปลวสีเงิน

เปลวสีเงิน
วันเสาร์ที่ปลายซอย
29 เมษายน 2549 กองบรรณาธิการ

เสาร์นี้เป็น "เสาร์สบาย" หรือเสาร์เริ่มต้นแห่ง "ความยุ่งยาก" อันจะโยงยาวต่อเนื่องจากนี้ไปจนถึงเดือนตุลาคมหรือไม่ ผมอยากให้ตามดู แต่ไม่อยากให้เอะอะ-ว้าวุ่นอะไรกันไป ใช้สติเป็นหางเสือ ควบคุมเส้นทางเรือให้ตรงเข็มทิศ ถ้ามันจะชน นั่นก็เพราะ..ใช่..มันต้องชน!

มีอะไรที่ควรสรุปเพื่อความเข้าใจเป็นเบื้องต้นในวันนี้บ้างล่ะ? เท่าที่ผมดูๆ เห็นมีอยู่ ๒-๓ เรื่องที่ควรทราบ

๑.ศาลปกครองกลาง "สั่งระงับ" การเลือกตั้งชั่วคราวรอบ ๓ ใน ๑๔ เขต ๙ จังหวัดที่ภาคใต้ ซึ่งแต่เดิม กกต.กำหนดให้มีการเลือกตั้งกันในวันนี้ (๒๙ เม.ย. ๔๙)

๒.ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคดีที่ กกต.ใช้ตรายางแทนเครื่องหมายกากบาท และคดีที่คณะอาจารย์นิติศาสตร์ ร้องให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง ๒ เม.ย. และ ๒๓ เม.ย.เป็นการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

คือฟ้องให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็น..โมฆะ!

๓.ศาลออกหมายจับ "นายสนธิ ลิ้มทองกุล" ในคดีหมิ่นพระมหากษัตริย์แล้วเมื่อวันศุกร์ และนายสนธิไปมอบตัวสู้คดีกับตำรวจกองปราบฯ ได้รับประกันตัวไปแล้วด้วยวงเงิน ๓ แสนบาท และ

๔.หวยทักษิณงวดวันที่ ๑ พ.ค.ติดวันแรงงาน เลื่อนไปออกวันที่ ๒ พ.ค.

ครับ..๓ คณะตุลาการจาก ศาลฎีกา ศาลปกครองสูงสุด และศาลรัฐธรรมนูญ ท่านประชุมวางกรอบ แยกแยะเรื่องราว แล้วจัดหมวดหมู่ แจกลูก-แจกคดี ลงตัวกันไปแล้ว

แล้วก็ให้แต่ละศาล "ไปจัดการเร็วจี๋" ตามดุลยพินิจด้วยอำนาจอิสระ ปรากฏว่า ประชุมเสร็จตอนเช้า ตกบ่าย "ศาลปกครองกลาง" ท่านประทานความเที่ยงธรรมนำร่องก่อนเพื่อน

"สั่งระงับเลือกตั้งเสริมรอบ ๓" ฉะนั้น เช้านี้ พี่น้องใน ๑๔ เขต ๙ จังหวัดที่ใต้ นั่งดื่มกาแฟ ดูนกเขาให้สบายใจเถอะครับ ไม่ต้องไปหันตูดหลบแดดในคูหาที่ กกต.ท่านสร้างสรรค์หรอก

ก้าวแรกของงาน "กวาดบ้าน" ตามกระแสพระราชดำรัสที่ "ศาลปกครองกลาง" วินิจฉัยได้ทันอก-ทันใจครั้งนี้ บอกได้คำเดียวว่า

"ตรงใจ" คนทั้งเมือง!

แต่คงไม่ถูกใจท่าน ๔ กกต. อันประกอบด้วย พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ พลเอกจารุภัทร เรืองสุวรรณ นายปริญญา นาคฉัตรีย์ และนายวีระชัย แนวบุญเนียร เป็นแน่!

อ้อ..รวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เงี่ยหู รอฟังอยู่กลางหาวขณะบินสวนทางดาวเสาร์กลับบ้านด้วย

ถือเป็น "ลางร้าย" สำหรับคนที่ฝันจะเป็นนายกรัฐมนตรีนอมินี และฝันจะเป็นคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เสียแล้วครับ


เพราะ ประเด็นแรก อย่างนี้ก็ชัดเจนว่า รัฐสภาที่ครบกำหนด ๓๐ วันในวันที่ ๒ พ.ค.นี้..มี ส.ส.ไม่ครบ ๕๐๐ แล้วจะเปิดได้ไง?

ประเด็นที่สอง ตามแนวทางที่ศาลปกครองกลาง "สั่งระงับเลือกตั้งเสริมรอบ ๓" เป็นการชั่วคราวนี้ ถ้าพูดตามภาษานักเลงไฮโลก็ต้องพูดว่า "เหมือนเปิดถ้วยแทง"

ประเด็นที่สาม ในวันจันทร์นี้ ศาลรัฐธรรมนูญท่านจะวินิจฉัยเรื่อง เลือกตั้ง ๒ เมษา.และ ๒๓ เมษา.เป็นการทำที่ชอบตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เช่นในประเด็น กกต.จัดคูหาให้คนภายนอกสามารถมองเห็นผู้ลงคะแนนกาบัตรได้

ดูตามตัวบทกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๐๔ วรรค ๓ และดูตามคำพิพากษาที่เคยมีมาแล้วในกรณีเช่นนี้ในอดีต การที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง ๒ เมษา. และ ๒๓ เมษา.เป็นโมฆะ

มีโอกาสสูงมาก!


ฉะนั้น คอการบ้าน-การเมืองจึงบอกว่า คำตัดสินของศาลปกครองกลางเมื่อวานนี้ คะเนถึงผลจากศาลรัฐธรรมนูญในวันจันทร์นี้ได้ "เหมือนเปิดถ้วยแทง"

ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจกันก่อน "ศาลปกครองกลาง" ท่านสั่งระงับเลือกตั้งเสริมใน ๑๔ เขต ๙ จังหวัดนั้น "ชั่วคราว" เท่านั้น ตามความเห็นของศาลดังนี้

"หากต่อมาศาลมีคำสั่งว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ ๒ เมษายน ที่ผ่านมา มิชอบ ก็จะเดือดร้อนเสียหาย มีผลกระทบต่อการเลือกตั้งตามประกาศของ กกต.อันเสียหายต่องบประมาณแผ่นดิน ผู้สมัครรับเลือกตั้ง รวมทั้งประชาชนผู้ใช้สิทธิ ประเทศชาติโดยรวม จึงถือว่ามีเหตุจำเป็นเพียงพอที่จะกำหนดมาตรการเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวดังกล่าว"

เข้าใจไหมครับ คือคดีฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะนั้น อยู่ในอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งท่านจะวินิจฉัยกันในวันจันทร์ที่ ๑ พ.ค.นี้แหละ

ฉะนั้น ในเมื่อการเลือกตั้งเสริมรอบ ๓ จะมีกันวันนี้อยู่แล้ว ศาลปกครองกลาง จึงมีคำสั่งเพื่อ "บรรเทาทุกข์ชั่วคราว" เท่านั้น

ประเทศชาติจะได้ไม่เสียซับ-เสียซ้อน!

ถ้าวันจันทร์นี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การเลือกตั้ง ๒ เมษา.เป็นโมฆะ นั่นก็เท่ากับว่า การเลือกตั้งที่มีมาแล้วกี่รอบก็ตาม เป็นโมฆะทั้งหมด แล้วที่ระงับไว้ชั่วคราว ๑๔ เขต ๙ จังหวัด ก็ถือว่าโมฆะไปด้วย ไม่จำเป็นต้องเลือกเสริมอีก ก็เท่ากับว่า "คำสั่งระงับชั่วคราว" ช่วยประหยัดไปได้เยอะเลย!

แต่ถ้าจันทร์นี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การเลือกตั้ง ๒ เมษา.เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่เป็นโมฆะ

๑๔ เขต ใน ๙ จังหวัดนี้ ก็...ก้มหน้าก้มตาเข้าคูหากาบัตรกันต่อไป!

สรุปแล้ว วันจันทร์ที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๔๙ อันตรงกับวันแรงงาน เป็นวันที่แฟนๆ การบ้าน-การเมืองทั้งหลาย...พลาดไม่ได้

"เงื่อนเป็น-เงื่อนตาย" ของหัวเลี้ยวหัวต่อการเมืองไทย อยู่บนจิตวินิจฉัยของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้แหละ

ถ้าคำพิพากษาออกมาว่า เลือกตั้ง ๒ เมษายน ๒๕๔๙ เป็นโมฆะ

คนส่วนใหญ่จะ....เฮ!

แต่ถ้าออกมาว่า เลือกตั้ง ๒ เมษายน ๒๕๔๙ ชอบตามรัฐธรรมนูญ

คนส่วนน้อยจะ....เฮ!

และอนาคตบนเงื่อนไข "เว้นวรรค" ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ดี ของคนที่แอบจิตในตำแหน่ง "นายกฯ นอมินี" ก็ดี ของรัฐสภา ส.ส.ฟันหลอ คือไม่ครบ ๕๐๐ ก็ดี รวมไปถึงคนที่ฝันจะเป็นรัฐมนตรีระบอบทักษิณ ก็ดี

ทั้งหมด ฝากหัวใจไว้กับคำวินิจฉัยของ "ศาลรัฐธรรมนูญ" จันทร์นี้!


ถ้าเลือกตั้งโมฆะ ทุกคนก็ต้องถอยกลับไปอยู่ ณ ที่ตั้ง แล้วนับหนึ่งกันใหม่ ทุกพรรคเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งกันใหม่ทั้งหมด

รัฐบาลรักษาการ-รัฐมนตรีรักษาการ ก็ "รักษาการ" กันต่อไป


พระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ กกต.กับรัฐบาลก็ต้องปรึกษาหารือกำหนดกันใหม่ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ประกาศใช้

เลือกตั้งใหม่ แต่ กกต.ไม่ใหม่หรอกครับ จะเป็นพี่วาสนา พี่จารุภัทร พี่ปริญญา และพี่วีระชัย ที่รักของเรานี่แหละเป็น "เปาบุ้นจิ้น" กลับชาติมาจัดการการเลือกตั้งให้..สุจริตและเที่ยงธรรมครั้งใหม่!

ถ้าจะคุยกันเล่นๆ ว่า สมมุติถ้ามีเลือกตั้งใหม่จริงๆ ละก็ จะเลือกกันวันไหน เดือนไหน?

ขอฟันธงซักฉับเถอะ วันไหนไม่ทราบ แต่เดาได้ว่า นับจากเดือนกรกฎา.เป็นต้นไป!

ถือเป็นการปลดล็อก "สังกัดพรรคภายใน ๙๐ วัน" ไปโดยปริยาย


ใครคิดขยับขยายก็เตรียมเผ่นเลือก "หัวหน้าที่รัก-พรรคที่ชอบ" กันใหม่เสียแต่เดี๋ยวนี้เน้อ

แต่อะไรผมก็ไม่หนักใจเท่า "อนาคตพี่ทักษิณ" ของผม!


แล้วท่านจะดำรงตนเป็น "นายกฯ สัมภเวสี" ล่องลอยอยู่แต่ในอากาศอีกตั้ง ๓-๔ เดือนกว่าจะเลือกตั้งมีรัฐบาลใหม่ได้ไงไหว?

กลับมาเถอะคนดี กลับมาบอกให้ชิดชัยหลบตูดจากเก้าอี้นายกฯ รักษาการ แล้วนั่งบริหารในฐานะ "นายกฯ รักษาการ" ให้เข้าเรื่องเข้าราวซะทีเถอะ

ใครมาไล่ท่าน ผมจะถองให้หงายท้องเลย! ไม่ใช่อะไรหรอก ผมกลัวท่านจะเสียคนตอนเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นเดือนแห่งงาน "ฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี" แขกบ้าน-แขกเมืองมาร่วมเฉลิมฉลองกันเต็มไปหมด

แล้วท่านลองตอบซิ จะหลบอยู่ข้างหลังคุณหญิงอ้อแต่ที่บ้าน แล้วปล่อยให้ พล.ต.อ.ชิดชัยในฐานะ "ผู้ปฏิบัติงานแทนนายกฯ รักษาการ" ต้องอ้อมแอ้ม..ไม่โกหกก็เหมือนโกหกแขกเหรื่อที่เขาถามหรือว่า..

ท้ากกก สิน อยู่หนายยย..ท้ากกสิน ปายหนายยย..ทำมายยย ไม่มา?


แล้วจะตอบอย่างไรให้เนียน?

แล้วจะตอบอย่างไรให้เขาเข้าใจได้ว่า งานของพระเจ้าแผ่นดิน แต่ข้าในแผ่นดิน สูงส่งระดับนายกฯ รักษาการ กลับไม่มาถวายความจงรักภักดี...นี่เพราะเหตุอันใดกัน?

วันนี้ก็กลับมาแล้ว กลับมานั่งทำเนียบฯ ให้เป็นเรื่องเป็นราวเถอะ แล้วบอกชาวบ้านเขาให้ชัดๆ อีกทีว่า ถึงเลือกตั้งใหม่..ก็ยังไม่เปลี่ยนใจ "เว้นวรรค".

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์