ทักษิณ กลับดูไบแล้ว โอดคนไทยยังแตกแยก-ฉะกลุ่มปล่อยข่าวลือ

ทักษิณ กลับดูไบแล้ว โอดคนไทยยังแตกแยก-ฉะกลุ่มปล่อยข่าวลือ


"ทักษิณ" กลับดูไบแล้ว ยกย่อง "แมนเดล่า" หัวใจนักสู้ โอดคนไทยยังแตกแยก-ฉะกลุ่มปล่อยข่าวลือ

เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (29มิ.ย.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความและภาพส่วนตัวเมื่อครั้งเข้าพบนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ในอดีตผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thaksin Shinawatra โดยระบุว่า "หายไปนานครับ เดินทางมากไปหน่อย วันนี้ทราบข่าวท่านประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดล่า (Nelson Mandela) ประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของแอฟริกาใต้ ผู้เป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย อายุ 94 ปี เกิดอาการป่วยหนักรักษาตัวอยู่ในไอซียู ผมก็เลยขออนุญาตเขียนถึงท่านหน่อยครับ เพื่อแสดงความนับถือและยกย่องบุคคลที่เป็นรัฐบุรุษของโลกไม่ใช่เพียงแอฟริกาใต้เท่านั้น ท่านถูกจับติดคุกหลายปีในขณะต่อสู้กับการปกครองของคนผิวขาวเพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับคนผิวดำซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศจนต้องถูกจับเข้าคุกไปเป็นสิบๆปี แต่ก็ไม่เคยลดละความพยายามที่จะต่อสู้"

ผมบังเอิญรู้จักภรรยาของท่านคือ Winnie Mandela ซึ่งเป็นส.ส. อยู่ในสภาฯ ขณะนั้นท่านก็อายุ 80 กว่าแล้ว (ภายหลังเลิกกันและภรรยาคนปัจจุบันของท่านคืออดีตภรรยาของอดีตประธานาธิบดีโมซัมบิก ซึ่งถึงแก่กรรมไปก่อนนานแล้ว) มาดาม Winnie ได้ชวนผมไปเยี่ยมที่บ้านที่อยู่ปัจจุบัน เป็นบ้านที่ท่านเนลสัน แมนเดลา ได้มาอยู่ด้วยหลังจากออกจากคุก และก็ได้ให้ลูกสาวท่านพาผมไปเยี่ยมคารวะท่านประธานาธิบดี เมื่อ 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ตอนนั้นท่านยังสมอง sharp มาก แต่ก็ไม่ค่อยดี ท่านยืนไม่ค่อยได้นาน ท่านเล่าให้ฟังว่าท่านถูกล่ามโซ่ ทำให้ขามีปัญหา และท่านก็ถามถึงเหตุการณ์บ้านเราในขณะนั้น ท่านอยากเห็นความปรองดองในประเทศไทย ก็แลกเปลี่ยนความเห็นกันอยู่พักนึง

พอวันนี้ผมก็เลยเขียนเพื่อแสดงความเคารพและหัวใจนักสู้ที่มีความเมตตาคิดถึงส่วรวมมากกว่าตัวเอง และก็ได้แต่อยากเห็นประเทศไทยซึ่งเคยเป็นเมืองศิวิไลซ์ แต่วันนี้กลับมีความแตกแยกได้กลับมาเป็นประเทศที่น่าอยู่เป็นที่ชื่นชมและน่าเคารพในสายตาคนอื่นเขาบ้าง แต่ก็ไม่ง่าย ถ้าเรายังอยู่กันด้วยการปล่อยข่าวลือโกหกทุกเรื่องเพียงเพื่อหวังทำลายฝ่ายตรงข้ามเพื่อให้ตัวเองได้มีอำนาจโดยไม่เคารพกติกาของประชาธิปไตย แถมคนรักษากติกาก็ไม่มีใจเป็นธรรม

วันนี้คนแอฟริกาใต้ไม่ว่าจะเป็นคนผิวขาวหรือคนผิวดำ เขาก็มีความรักชาติเขาและเคารพกติกาที่มีอยู่ทั้งๆที่คนผิวขาวแทบจะไม่มีบทบาททางการเมืองมากนัก เขาก็เต็มใจที่จะอยู่ในกติกาของเขา บังเอิญกัปตันเครื่องบินส่วนตัวผมทั้งสองคนก็เป็นคนแอฟริกาใต้ผิวขาวทั้งคู่ เลยได้คุยกันถึงการต่อสู้ของท่านแมนเดลา และการอยู่ร่วมกันของคนทั้งผิวขาวและผิวดำอย่างสันติครับ"


นอกจากนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวผ่านแอพพลิเคชั่น อินสตาแกรม @thaksinlive หลังพ.ต.ท.ทักษิณ ได้โพสต์ภาพส่วนตัวเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยยืนอยู่ในล็อบบี้ของโรงแรมแห่งหนึ่ง พร้อมระบุคำบรรยายใต้ภาพว่า "กลับมาที่ Dubaiแล้วครับ อากาศร้อนมาก แต่นักท่องเที่ยวเยอะเหมือนเดิม"



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์