ทักษิณ FBอยู่จีนห่วงไทยบาทแข็งเงินไหลเข้าออกเร็ว

ทักษิณ FBอยู่จีนห่วงไทยบาทแข็งเงินไหลเข้าออกเร็ว


"พ.ต.ท.ทักษิณ" โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว บอก วันนี้อยู่ที่ประเทศจีน คุยนายธนาคารและนักลงทุนรุ่นใหญ่ๆ ห่วงไทยบาทแข็ง เงินไหลเข้าออกเร็ว แนะธุรกิจรับมือ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า วันนี้ตนเองอยู่ที่ประเทศจีน ได้มาพูดคุยกับนายธนาคารและนักลงทุนรุ่นใหญ่ๆ ของจีน เพื่อฟังวิธีคิดและวิธีทำธุรกิจ ซึ่งค่อนข้างประทับใจว่า ประเทศจีนปรับตัวเข้ากับเศรษฐกิจทุนนิยมได้เร็วมาก รวมถึงมีวิธีคิดวางยุทธศาสตร์ใช้เงินที่มีอยู่มากมายในประเทศไปซื้อทรัพย์สินและกิจกรรมในต่างประเทศที่มีความเสี่ยงไม่สูง โดยเฉพาะประเทศที่ขาดสภาพคล่อง แถวทวีปอเมริกาและยุโรป จึงอยากบอกกับนักธุรกิจไทย ว่า ตอนนี้เงินบาทแข็งตัว และเป็นเวลาที่ต้องซื้อทรัพย์สินในต่างประเทศแล้ว

ส่วนธนาคารแห่งประเทศไทย ก็เป็นห่วงเรื่อง Hot Money หรือเงินที่ไหลเข้าออกอย่างรวดเร็ว ถึงแม้เราจะมีเงินทุนสำรองที่เป็นเงินตราต่างประเทศจำนวนมาก แต่การพิมพ์แบงก์ของญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป ก็ทำให้ไทยกู้ดอกเบี้ยสูงมาฝากแบบไม่มีดอกเบี้ย หรือดอกเบี้ยเกือบศูนย์เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น ภาคธุรกิจต้องเตรียมรับสภาพคล่องของโลกที่สูงขึ้นตามไปด้วย เหมือนกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของบริษัทรถไฟฟ้า BTS เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่เกิดการแห่เข้ามาลงทุนของต่างชาติ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์