ทักกี้ โดนอีก...ภาพถ่ายมอสโกไม่เนียน

 

คมชัดลึก : การค้นหาความจริงเกี่ยวกับถิ่นที่อยู่และอาการเจ็บไข้ได้ป่วยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงเดินหน้าต่อไปในโลกไซเบอร์และโซเชียลเน็ตเวิร์ก นับตั้งแต่ภาพถ่ายชุดแรก 6 ภาพ ที่ส่งมากลบกระแสข่าวอาการช็อกเมื่อ 2-3 วันก่อน แต่ก็ถูกจับผิดว่าเป็นภาพที่เกิดจากการตัดแปะอย่างเห็นได้ชัด ?!!

 "คม ชัด ลึก" ตรวจสอบกระแสการวิพากษ์วิจารณ์แล้วพบว่า มีความเห็นเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งวิจารณ์ว่ารูปดังกล่าวเป็นรูปตัดต่อเช่นเคย ขณะที่อีกฝ่ายมีความเห็นแย้งและออกมาแก้ต่างให้อดีตนายกฯ


 รูปล่าสุดที่ปรากฏในเฟซบุ๊กเป็นภาพถ่ายหน้าตรง เห็นแค่หัวเข่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในชุดเสื้อเชิ้ตสีชมพูลายทาง สวมทับด้วยสูทแบบสบายๆ หน้าตาสดใส ยิ้มแย้ม รูปถ่ายแสดงให้เห็นแสงแดดยามบ่ายของกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย บนภาพยังมีวันที่ระบุ 27 เมษายน 2553 เวลา 16.31 น.


 เสียงวิจารณ์ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงมากที่สุด เป็นเรื่องของแสงและ "เงา" !?!


 "Phubed Pisanaka" ให้ความเห็นชนิดชวนฉงนว่า เหตุใดรูป พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงไม่มีเงา ในขณะที่วัตถุชนิดอื่น เช่น เสาไฟฟ้า รถยนต์ ตัวอาคาร มีเงาจากการตกกระทบของแสงแดด ซึ่งข้อกังขานี้มีอีกหลายเสียงที่เห็นด้วย


 อย่างไรก็ดี ข้อกังขาอีกข้อที่ "เด็จ บ้านหมี่ บุลกิจ" และอีกหลายๆ คนตั้งข้อสังเกตชนิดเห็นพ้องต้องกันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ไหนกันแน่ เพราะเมื่อวาน (26 เมษายน) ยังเห็นมีข่าวอยู่ประเทศมอนเตเนโกร การเดินทางไปมาแต่ละประเทศสามารถไปมาได้ง่ายขนาดนั้นเลยหรือ


 ขณะเดียวกันยังมีเสียงวิพากษ์ในหัวข้อความเป็นแฟมิลี่แมนของอดีตนายกฯ พลัดถิ่น เป็นคนที่รักครอบครัวอย่างยิ่งยวด ก่อนหน้านี้การทวิตรูปหรือการนำรูปลงเฟซบุ๊กมักจะมีรูปตัวเองและครอบครัวถ่ายร่วมกันเสมอ หรือไม่ก็จะมีการถ่ายรูปร่วมกับบุคคลอื่นๆ แต่ในระยะหลังนับตั้งแต่มีข่าวป่วยหนักจนถึงขั้นเกิดอาการช็อกจากการทำคีโมหรือถ่ายเลือดรักษาโรคมะเร็งระยะ 3 ก็ไม่ปรากฏรูปถ่ายกับบุคคลอื่นอีกเลย


 นอกจากข้อกังขาที่กล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้ บล็อกเกอร์ของโอเคเนชั่นที่ใช้ชื่อว่า "TheKhanfather" ตั้งข้อสังเกตว่า วันที่และเวลาที่ปรากฏอยู่ในรูปถ่ายเกิดจาการตัดต่ออย่างแน่นอน เนื่องจากมีรอยขอบวันที่ที่ไม่ได้เกิดจากกล้องดิจิทัลในปัจจุบัน แต่เกิดจากการใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ 


 แต่สำหรับบล็อกเกอร์โอเคเนชั่นอีกคน "Sigree" ตั้งข้อสังเกตได้น่าฟังกว่านั้น !


 ขณะนี้ที่ประเทศรัสเซียมีฝนตกแทบทุกวันตั้งแต่เช้าจรดเย็น ตลอดทั้งวันจะมีเมฆมาก เป็นไปไม่ได้ที่ท้องฟ้าจะใสและมีแสงแดดอย่างที่ปรากฏในรูปถ่าย ที่สำคัญอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดในรัสเซียตอนนี้อยู่ที่ 12-14 องศาเซลเซียสเท่านั้น แต่รูปที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ใส่เสื้อบางๆ เพียง 2 ตัวคงไม่สามารถทำให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพอ


 ด้วยเหตุนี้ "Sigree" จึงตอบแบบฟันธงไปเลยว่า รูปถ่ายที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เอาลงเฟซบุ๊กนั้นเป็นรูปถ่ายจริง แต่มีการใช้โปรแกรมตกแต่งภาพตัดต่อภาพเรื่องเวลาและวันที่ !?!
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์