ทหารใต้เลิกทันทีจีที 200หันมาใช้ไม้ตะเกียบแทน หมอพรทิพย์ยันใช้งานต่อ

พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า สถาบันจะใช้เครื่องจีที 200 ต่อไป แต่จะไม่สั่งซื้อเพิ่มเติม

ชี้แจงไปแล้วว่าเครื่องจีที 200 ไม่ใช่อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ มีตัวแปรของผู้ใช้งานเป็นส่วนสำคัญ เจ้าหน้าที่สถาบันใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงแต่ไม่ได้ใช้เป็นอุปกรณ์หลักในการเก็บกู้ระเบิด


พล.ต.ท.กฤษณะ ผลอนันต์ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ป.ป.ส.ใช้อัลฟ่า 6 ในการตรวจสารเสพติด ไม่ใช่จีที 200

ปกติอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะใช้เป็นอุปกรณ์เสริม ไม่ใช่อุปกรณ์หลักในการปฏิบัติงาน อย่างไรก็ตาม ป.ป.ส.พร้อมให้ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องอัลฟ่า 6 ซึ่งมีลักษณะทำงานใกล้เคียงกับเครื่องจีที 200 เพื่อให้เกิดความสบายใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน


ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้า พล.ต.ท.กฤษณะเคยออกมาแถลงยืนยันประสิทธิภาพและความแม่นยำในการตรวจหาสารเสพติดของเครื่องอัลฟ่า 6

จนทำให้ ป.ป.ส.เลิกใช้สุนัขดมกลิ่นซึ่งมักจะเมารถระหว่างการเดินทาง และสุนัขยังจัดเป็นครุภัณฑ์เสื่อมสภาพและมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษามาก โดย ป.ป.ส.ได้จัดซื้อเครื่องอัลฟ่า 6 อีกเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ ภายหลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผลการตรวจสอบ กำลังทหารและชุดอาสาสมัครรักษาเมือง (อรม.)

ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลาดนัดบางนาค เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้ยกเลิกการใช้เครื่องตรวจวัตถุระเบิด จีที 200 มาตรวจหาวัตถุระเบิดที่ต้องสงสัยว่าซุกซ่อนในรถจักรยานยนต์จอดอยู่ในบริเวณลานจอดรถของตลาดนัดบางนาค โดยหันมาใช้ไม้ตะเกียบขนาดยาว 1 คืบ ทิ่มแทงลงไปในถังบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงของรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว แต่ไม่พบวัตถุระเบิดใดๆ


จ.อ.จำลอง นราหนองแวง รองผู้บังคับหมู่ หน่วยเฉพาะกิจ นราธิวาส 33 กองทัพเรือ หัวหน้าชุดทหารดูแลความปลอดภัยในตลาดสดบางนาค กล่าวว่า

เมื่อรัฐบาลสั่งห้ามใช้เครื่องจีที 200 ทางหน่วยเฉพาะกิจจึงหันมาใช้ไม้ตะเกียบ เป็นเครื่องมือแหย่ลงไปในถังบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงของรถจักรยานยนต์ เพื่อควานหาวัตถุแปลกปลอมในถังน้ำมันของรถจักรยานยนต์ ยอมรับว่ามีอัตราเสี่ยงมาก


พ.ท.หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 153 เปิดเผยถึงผลพิสูจน์เครื่องตรวจ จีที 200 ที่ใช้การไม่ได้ว่า ต้องรอคำสั่งจากผู้บังคัญบัญชาโดยตรง

หากยกเลิกใช้แล้วเก็บคืน สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต อันดับแรกอาจเรียกร้องหรือฟ้องร้องของบุคคลที่ถูกควบคุมตัว และจับกุมตัวอยู่ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องจีที 200 ตรวจสอบ และกลุ่มผู้ก่อเหตุอาจไม่เกิดความเกรงกลัวต่ออุปกรณ์หรือเครื่องมือของเจ้าหน้าที่รัฐ และอาจรวมถึงเครื่องอุปกรณ์ตัวอื่นๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์