ทหารเข้าสลายกลุ่มเสื้อแดงขอนแก่น


ทหารเขาสลายกลุ่มเสื้อแดงขอนแก่น หลังมีการรวมตัวหน้าศาลากลางจังหวัด พร้อมรวบรวมหลักฐาน จับกลุ่มเสื้อแดง ที่ร่วมกันเผาศาลากลาง ด้าน ประปาปิดให้บริการ รพ.ศรีฯปิดคลินิค เพื่อความปลอดภัย...

เวลา13.30 น .วันที่ 20 พฤษภาคม 2553 ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 150 คน รวมตัวอยู่ที่สวนรัชดานุสรณ์ ริมถนนศูนย์ราชการ ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยการรวมตัวกันครั้งนี้ เป็นครั้งแรก หลังจากที่มีการก่อเหตุเผาศาลากลางจังหวัดขอนแก่น สถานีสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที และตระเวณทุบทำลายธนาคารกรุงเทพฯหลายแห่ง และบุกจะเปาบ้าน นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ จนถูกยิงตายและได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา

ต่อมา เวลา 14.00 น.กำลังทหารพร้อมอาวุธ จากมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ขอนแก่น ประมาณ 500 นาย พร้อมอาวุธ ได้เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงทันที ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมแตกกระเจิง หนีเอาตัวรอดกันจ้าละหวั่น ไม่เหลือแม้แต่คนเดียว เมื่อสลายการชุมนุมได้แล้ว กำลังทหารยังได้ตรึงกำลังอยู่ทั้งในและนอกพื้นที่โดยรอบศาลากลางจังหวัด ขอนแก่น ทั้ง 3 ด้าน เนื่องจากเกรงว่ากลุ่มผู้ชุมนุม จะลอบเผาศาลากลางจังหวัดเป็นรอบที่สอง

กระทั่งเวลา 15.00 น.กำลังเจ้าหน้าที่ทหารก็กลับเข้าที่ตั้ง เหลือเพียงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ อส.พร้อมอาวุธ ยืนรักษาความปลอดภัยอยู่ในพื้นที่ด้านในของศาลากลางจังหวัด เวลา 15.30 น.

นายปราโมทย์ สัจจรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของจังหวัด ที่ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเขต 6 (ขอนแก่น) ถนนกลางเมือง ในเมืองขอนแก่น ซึ่งทางผู้ว่าฯ ได้ใช้เป็นที่ทำงานชั่วคราว โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปด้านใน แต่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ที่ยืนอยู่ด้านหน้าอาคารฯทราบว่า เป็นการประชุมภายในของฝ่ายปกครองและฝ่ายข่าวกรองของจังหวัดขอนแก่น

ใน ขณะเดียวกันทางจังหวัดขอนแก่น ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหาย มี นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นหัวหน้าฯ ในการตรวจสอบความเสียในส่วนของทรัพย์ของทางราชการ รวมถึงความเสียหายของตัวอาคารศาลากลางทั้งสองหลังด้วย โดยในขณะนี้ข้าราชการ ไม่สามารถเข้าทำงานในศาลากลางจังหวัด และอยู่ในช่วงระหว่างการหาสถานที่ ที่ใช้ทำงานชั่วคราว ไปจนกว่าจะกลับเข้าไปทำงานได้เหมือนเดิมส่วนความเคลื่อนไหวในด้านการรักษา ความปลอดภัย ตามสถานที่สำคัญในเมืองขอนแก่นนั้น ได้มีการกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปราบจราจล ไปดูแลรักษาความปลอดภัยตามจุดต่างๆ จุดละ 20 นาย โดยเฉพาะสนามบินขอนแก่น ธนาคารแห่งประเทศไทย โรงเรียน และห้างสรรรพสินค้า

นอกจากนี้สถานี โทรทัศน์ที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องคอยดูแลรักษาความปลอดภัย ตั้งแต่เวลา 18.00 น.วันนี้ ไปจนถึงเวลา 06.00 น.วันต่อไป ยกเว้นทีวีช่อง 5 ที่ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายศรีพัชรินทร์ ในขณะนี้มีสื่อมวลชน (ASTV) ศูนย์ขอนแก่น ถูกข่มขู่ จนต้องหลบหนีออกจากอาคารที่ทำงานไป อาศัยอยู่ที่อื่นเป็นการชั่วคราว ในทางกลับกัน เจ้าหน้าที่ ศอฉ.ขอนแก่น ได้ประสานขอภาพถ่ายจากสื่อมวลชนทุกแขนง เพื่อนำไปเป็นหลักฐาน ในการติดตามจับกุม กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ และแกนนำในพื้นที่ เพราะในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกบแกนนำเอาไว้แล้ว หากหลักฐานและพยานชัดเจน ก็จะขอหมายจับ จับกุมในข้อหา ก่อการร้าย ,การทำให้เสียทรัพย์,ลักทรัพย์,การสร้างความเดือดร้อนรำคาญ,และการก่อความ ไม่สงบ

นอกจากนี้ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาขอนแก่น โดย นายอนันต์ ชัยยุทธ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาขอนแก่น ได้ประกาศหยุดการให้บริการแก่ประชาชนผู้ใช้น้ำ ในส่วนของการรับค่าบริการจ่ายค่าน้ำประปา ไปจนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2553 เพื่อคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงาน และประชาชนผู้ใช้น้ำ และทรัพย์สินของการประปา โดยจะไม่มีการตัดน้ำแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุของการหยุดให้บริการนั้นย เนื่องจากมีการข่มขู่จากผู้ไม่หวังดีว่า จะเผาทำลายสำนักงานการประปา ซึ่งอยู่ถนนรื่นรมย์ และกลางเมืองขอนแก่น ซึ่งทางการประปา ได้นำป้ายประกาศหยุดให้บริการ ไปติดที่ประตูเหล็กทางเข้าออก เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ได้ได้เข้าใจในกรณีที่ปิดให้บริการด้วย

ต่อมา เวลา 16.00 น.รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แจ้งว่า ตามที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้เปิดให้บริการคลินิคนอกเวลา ตั้งแต่เวลา 16.30 น.ถึงเวลา 20.00 น.นั้น เนื่องจากขณะนี้ทางโรงพยาบาลต้องเตรียมรับสถานการณ์สภาวะฉุกเฉิน ทางโรงพยาบาล จึงขอปิดการให้บริการคลินิคนอกเวลาในวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม 2553

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์