ทหารลั่นฟังคำสั่งรบ.ไทยไม่ใช่ศาลโลก

พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงกรณีที่ศาลโลก จะตัดสินคำร้องขอของกัมพูชาให้คุ้มครองชั่วคราวปราสาทพระวิหาร ในวันที่ 18 ก.ค.ว่า เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชาระดับข้างบน จะเป็นผู้สั่งการลงมา ขณะนี้ เราต้องรอว่า ศาลโลกจะตัดสินออกมาอย่างไร

         
ส่วนกระแสข่าวว่า ศาลโลกจะตัดสินคุ้มครองปราสาทเขาพระวิหารนั้น ก็เป็นแค่เพียงกระแสข่าวเท่านั้น ให้รอฟังคำตัดสินในวันที่ 18 ก.ค.54 ดีกว่าว่า จะออกมาในรูปแบบไหน

         
"ผู้บังคับบัญชาคงจะต้องมีการหารือกัน ตั้งแต่ระดับของรัฐบาล ที่จะกำหนดแนวทางปฎิบัติลงมาผ่านทางกระทรวงกลาโหมและกองทัพบก อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ไม่ได้เน้นย้ำอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ให้ดูแลอธิปไตยตามแนวชายแดนของเราให้ดี"

          
สำหรับสถานการณ์ตามแนวชายแดนขณะนี้ ทุกอย่างยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และกำลังมีเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา รอแค่เพียงคำสั่งของผู้บังคับบัญชาว่า จะออกมาอย่างไร เราก็พร้อมที่จะปฎิบัติตาม เพื่อดูแลอธิปไตยของเรา

โฆษก ทบ. ลั่น กองทัพไม่มีภาระผูกพันกับศาลโลก

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกไม่มีภาระผูกพันกับศาลโลก เราปฎิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล ศาลโลกเป็นเรื่องของระดับประเทศ ระดับรัฐบาล รัฐบาลจะเป็นผู้ตกลงใจ ส่วนกองทัพปฎิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล

         
"เราไม่ได้ปฎิบัติตามคำสั่งของศาลโลก จะต้องมีรัฐบาลมากรองชั้นหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ไม่ว่า จะเป็นรัฐบาลรักษาการ หรืออะไรก็แล้วแต่ เขามีอำนาจที่จะตกลงใจ ตามแนวทางที่เห็นเหมาะสม กองทัพเป็นหน่วยงานของรัฐ ศาลโลกตัดสินอย่างไร ก็เป็นเรื่องของศาลโลก ในส่วนของรัฐบาลก็ต้องพินิจพิเคราะห์เอาเองว่า จะตกลงอย่างไร ในส่วนกองทัพมีหน้าที่ปฎิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล"

         
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวออกมาว่า ศาลโลกมีแน้วโน้มจะตัดสินให้คุ้มครอง พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องพิจารณาตกลงใจ

         
ส่วนเรื่องการถอนกำลัง เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเป็นผู้พิจารณา และกองทัพจะปฎิบัติตามนโยบายนั้น
เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวจะทำให้เกิดการปะทะกันตามแนวชายแดนหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ต้องรอดูคำตัดสินในวันที่ 18 ก.ค.นี้ ว่า จะออกมาอย่างไร แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล

         
"กองทัพคงไม่สามารถไปตกลงใจ หรือปฎิบัติตามคำสั่งของใครได้ นอกจากรัฐบาล กองทัพไม่ได้มีหน้าที่ และภาระผูกพันที่จะต้องปฎิบัติตามคำสั่งของศาลโลก แต่เราปฎิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลไทยเท่านั้น ศาลโลกจะตัดสินออกมาอย่างไร รัฐบาลไทยก็ต้องเป็นผู้พิจารณาว่าจะปฎิบัติตามคำตัดสินนั้นหรือไม่ หรือต้องดำเนินการทำอะไรต่อไป ต้องสั่งการมา” พ.อ.สรรเสริญ ย้ำ

         
อนึ่ง กัมพูชาได้ยื่นคำร้องให้มีการตีความคำสั่งศาลระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการครอบครองประสาทพระวิหาร รวมถึงการเรียกร้องให้ผู้พิพากษาอนุมัติมาตรการชั่วคราว หรือสั่งให้ไทยถอนกำลังทหารจากพื้นที่ และห้ามทำกิจกรรมทางทหารของไทยทั้งหมดในทันที ในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์