ทหารประชุมบขส.จัดระเบียบแท็กซี่ขนส่งหมอชิต

ทหารประชุมบขส.จัดระเบียบแท็กซี่ขนส่งหมอชิต

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 เข้าประชุมหารือกับผู้จัดการใหญ่ บริษัท บขส. จำกัด เพื่อหาแนวทางการจัดระเบียนรถแท็กซี่ภายในสถานีขนส่งหมอชิต 2 โดยพบว่าไม่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับมาเฟียแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 พล.ต.นิรันดร สมุทรสาคร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11)

พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าประชุมกับ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผจก.ใหญ่ บริษัท บขส. จำกัด และผู้เกี่ยวข้อง เรื่องการจัดระเบียบรถแท็กซี่ในพื้นที่ดังกล่าวพร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย โดย พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า ทาง มทบ.11 รับคำสั่งจากคสช. ให้มาดูแลเรื่องรถแท็กซี่ โดยที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนจากผู้โดยสารในเรื่องการโก่งราคาค่าโดยสารแท็กซี่ การส่งผู้โดยสารลงกลางทางโดยไม่ถึงที่หมาย และการลวนลามทางเพศ ซึ่งในส่วนนี้ทางทหารจะเข้ามาดูแล ที่ผ่านมาก็ให้ทางสารวัตรทหารเข้ามาดูแลในสถานีขนส่ง เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ทั้งนี้การที่แท็กซี่มาจอดรถรอรับผู้โดยสาร ทำให้มีปัญหาอบายมุข การพนัน ยาเสพติด รวมถึงการเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งทหารก็จะเข้ามาดูแลในจุดนี้ อย่างไรก็ตามในสถานีขนส่งหมอชิตก็ไม่พบการร้องเรียนเรื่องมาเฟียแต่อย่างใด ซึ่งปัญหาเหล่านี้หากพบก็จะเข้าไปแก้ไข แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีก็คือไม่มี

พล.ต.นิรันดร กล่าวอีกว่า จากการพูดคุยกับแท็กซี่พบว่าทุกคนจะต้องมีรายได้วันละ 1,700 บาท ถึงจะเพียงพอในการดำรงชีวิต

โดยแบ่งเป็นเสียค่าเช่าต่างๆเฉลี่ย 1,200 บาท หากมีรายได้ 1,700 บาท ก็จะเหลือเงิน 500 บาท เพียงพอในการดำรงชีพ แต่ในช่วงที่ผ่านมามีปัญหาบ้านเมืองไม่เรียบร้อย ทำให้รายได้เหลือวันละ 1,400-1,500 บาท เหลือเงินเลี้ยงชีพเพียง 200-300 บาทซึ่งไม่เพียงพอ และในสัปดาห์หน้าตนจะเชิญผู้ประกอบการรถแท็กซี่เข้าพูดคุยในวันที่ 24 มิ.ย. ตอน 10.00 น. ที่ มทบ.11 เพื่อร่วมพูดคุยปัญหา พร้อมเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการช่วยดูแลสภาพรถ เนื่องจากเป็นหน้าตาของประเทศ ไม่อยากให้เกิดการเอาเปรียบประชาชน ส่วนข้อเรียกร้องต่างๆรวมถึงปัญหาก็จะมีการสรุปทั้งหมดภายใน 2 เดือน นำเรียนไปยัง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผช.ผบ.ทบ.ให้ทราบตามลำดับต่อไป

ด้าน นายวุฒิชาติ กล่าวว่า ในส่วนของขนส่งหมอชิตที่ผ่านมาในส่วนขาเข้ารถแท็กซี่สามารถมาส่งผู้โดยสารโดยรับบัตร ทางขนส่งให้เวลา 15 นาที

ซึ่งจะไม่มีการเรียกเก็บเงิน โดยรถแท็กซี่เมื่อมาส่งผู้โดยสารเสร็จสามารถรับผู้โดยสารใหม่ได้ทันที แต่หากมีรถแท็กซี่ที่จอดแช่ในลานจอดรถนาน ทำให้ต้องเสียค่าจอดรถตามปกติ ซึ่งไม่ใช่การเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ทางบริษัทก็พยายามทำความเข้าใจในจุดนี้ พยายามอะลุ่มอลวยหากจะจอดเกินเวลา15 นาทีไปบ้างเล็กน้อย

และหากไปผลักภาระให้ผู้โดยสารต้องเสียค่าจอดสามารถร้องเรียนเข้ามาได้เพราะผิดกฎหมาย ในส่วนของขาออก คือ ด้านหลังของสถานี
 
เดิมทีมีบริษัทดูแลเรื่องรถแท็กซี่ทั้งการติดกล้องและจดบันทึกทะเบียนรถแท็กซี่ ที่ผ่านมามีการเก็บค่าธรรมเนียมคันละ 10 บาท โดยเก็บกับรถ ไม่สามารถไปผลักภาระให้ผู้โดยสารได้ แต่ช่วงสถานการณ์นี้ก็มีการยกเลิกการเก็บไปก่อน ในส่วนของสถานีขนส่งจากการติดตามกับทางสน.บางซื่อ พบว่าเหตุอาชญากรรมลดลงมาก อีกทั้งกรณีผู้โดยสารลืมของไว้บนรถ ก็สามารถติดตามเอาคืนได้เพราะมีการจดข้อมูลรถแท็กซี่อย่างเป็นระบบ.



ทหารประชุมบขส.จัดระเบียบแท็กซี่ขนส่งหมอชิต


ทหารประชุมบขส.จัดระเบียบแท็กซี่ขนส่งหมอชิต


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์