ทหารชั้นผู้น้อยเฮ! สภาฯไฟเขียวปรับขึ้นเงินเดือน

ทหารชั้นผู้น้อยเฮ! สภาฯไฟเขียวปรับขึ้นเงินเดือน

วันนี้ ( 23 ม.ค. ) มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายเจริญ จรรย์โกมล  รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1

ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมท ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่...) พ.ศ...ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ โดยมีสาระสำคัญเพื่อปรับปรุงการได้รับเงินเดือนของข้าราชการทหาร ชั้นนายทหารประทวนยศ จ่าสิบเอก  พันจ่าเอก พันจ่าอากาศเอก อัตราเงินเดือนจ่าสิบเอกพิเศษ  พันจ่าเอกพิเศษ พันจ่าอากาศเอกพิเศษ และนายทหารสัญญาบัตรยศร้อยตรี  เรือตรี  เรืออากาศตรี ถึงร้อยเอก เรือเอก เรืออากาศเอก ได้รับเงินเดือนในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งประเด็นที่มีการอภิปรายซักถามมากที่สุดคือการแก้ไขของกมธ.ในมาตรา 2 ที่ระบุให้ พ.ร.บ.นี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2553  จากร่างเดิมที่ระบุให้มีผลบังคับใช้วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

โดย ส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทิ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม
 
ได้ตั้งข้อสังเกตว่ากรณีที่ กมธ.แก้ไขให้มีผลย้อนหลังไปถึงปี 2553 เพื่อต้องการตอบแทนนายทหารที่ออกมาสลายการชุมนุมเมื่อช่วงปี 2553 หรือไม่ อีกทั้งการขึ้นเงินเดือนย้อนหลังดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมต่อการใช้งบประมาณแผ่นดิน

 ขณะที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายสนับสนุน อาทิ นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เงินที่ต้องให้กับนายทหารชั้นผู้น้อยที่ได้รับสิทธิตามร่างกฎหมายนี้คือ 128 ล้านบาทเท่านั้นเมื่อเทียบกับเงิน 2,000 ล้านบาทที่รัฐบาลจ่ายให้กับผู้ที่ร่วมชุมนุมทางการเมืองถือเป็นเงินที่น้อยกว่าทำไมถึงจะให้ไม่ได้

นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์

กล่าวว่าขณะนี้เงินเดือนของทหารได้น้อยกว่าตำรวจมาก กล่าวคือ นายทหารชั้นประทวนได้รับเงินเดือนๆ ละ 6,740 บาท
ขณะที่ตำรวจในชั้นยศเดียวกันได้รับเงินเดือนๆ ละ 9,470 บาท และนายทหารชั้นสัญญาบัตร ได้รับเงินเดือนๆ ละ 11,120 บาท ส่วนตำรวจชั้นยศเดียวกัน ได้รับเงินเดือนๆ ละ 14,810 บาท ดังนั้นถือเป็นความเหลื่อมล้ำทีต้องพิจารณาให้เสมอภาคกัน

จากนั้นพล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกมธ.

ชี้แจงว่าการแก้ไขให้กฎหมายมีผลย้อนหลังถือว่าได้พิจารณาด้วยความรอบคอบและเหมาะสมแล้ว อีกทั้งการนำเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่สภาให้พิจารณาล่าช้าในชั้นของการพิจารณา ดังนั้นการพิจารณาให้ย้อนหลังเพื่อให้เป็นไปตามช่วงที่เสนอร่างกฎหมายเข้าสู่สภา

ท้ายที่สุดที่ประชุมได้ลงมติวาระ3 ด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 360 เสียงซึ่งหลังจากนี้จะได้ส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์