ทหาร ตำรวจ บุกล้มเสวนาที่ธรรมศาสตร์รังสิต จับนิธิ - ประจักษ์

ทหาร ตำรวจ บุกล้มเสวนาที่ธรรมศาสตร์รังสิต จับนิธิ - ประจักษ์


ทหาร ตำรวจ
บุกล้มเสวนาที่ธรรมศาสตร์รังสิต จับนิธิ - ประจักษ์ ไปโรงพักคลองหลวง


เมื่อวันที่ 18 ก.ย. กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) จัดกิจกรรมห้องเรียนประชาธิปไตย : บทที่ 2 การล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ โดยมีวิทยากร ได้แก่ นายนิธิ เอียวศรีวงศ์ นายเชาวฤทธิ์ เชาว์แสงรัตน์ น.ส.จันจิรา สมบัติพูนศิริ นายภาณุ ตรัยเวช และดำเนินรายการโดย นายประจักษ์ ก้องกีรติ ที่ห้อง 206 อาคารบรรยายรวม 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 

ทั้งนี้ พ.อ.พัลลภ เฟื่องฟู ผบ.กองบังคับการควบคุม กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 ได้ทำหนังสือถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้งดจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยอ้างถึงคำสั่งคสช.ที่ต้องการให้ประเทศสงบ ไม่สร้างความแตกแยก แต่คณะผู้จัดงานยืนยันจะจัดกิจกรรมต่อไป เนื่องจากเป็นกิจกรรมมุ่งให้ความรู้ประชาชนและนักศึกษาทั่วไป ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ จึงล็อกห้องที่จะจัดงานในครั้งแรก ห้ามเข้าไปใช้เด็ดขาด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้จัดงานจึงย้ายมาจัดบริเวณโถง บร.1 ด้านล่างอาคารดังกล่าว ซึ่งบรรยากาศคึกคัก มีประชาชนและสื่อมวลชน นักศึกษามาร่วมฟังจำนวนมาก ซึ่งระหว่างการจัดกิจกรรม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบเรียกผู้จัดงานไปพูดคุย เพื่อขอความร่วมมือให้เลิกกิจกรรมดังกล่าว ต่อมางานเสวนาถูกสั่งยกเลิกขณะที่นายนิธิ กำลังพูดอยู่ โดยตำรวจเชิญนักศึกษา อาจารย์ซึ่งเป็นวิทยากร ไปยังสภ.คลองหลวง 

นายเกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า โปรดอย่าหวาดกลัวการใช้เสรีภาพทางวิชาการในมหาวิทยาลัย ซึ่งคิดว่าจะดีต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยในสายตาชาวโลกและสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทยด้วยกัน หากนายกฯจำกัดการใช้อำนาจกฎอัยการศึกไว้นอกพื้นที่เสรีภาพทางวิชาการของมหาวิทยาลัย เพราะพลังแห่งปัญญาความรู้โดยสันติจะเป็นฐานสำคัญของการปรองดอง ปฏิรูปและเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยสมบูรณ์ได้ ซึ่งนักวิชาการ นักศึกษาเพียงแสวงหาความรู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอันเป็นจุดมุ่งหมายของสถาบันการศึกษา ไม่มีอาวุธจะไปสู้รบกับใคร ได้โปรดอย่ากลัวและหวาดระแวงการใช้เสรีภาพทางวิชาการในมหาวิทยาลัย

ด้านสำนักข่าวบีบีซีภาคภาษาไทย รายงานว่านายนิธิ ให้สัมภาษณ์ขณะอยู่ในรถเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งนำตัวไปยังสภ.คลองหลวงว่า ในการเสวนาครั้งนี้ตนได้เป็นผู้กล่าวเริ่มต้นว่า การกระทำที่เป็นเผด็จการนั้นต้องมีเครื่องมือสองสิ่ง คือการทำให้คนกลัว กับการมีอุดมการณ์ซึ่งไม่ใช่การย้อนกลับไปหาอดีต แต่เพื่อการสร้างอนาคต หากขาดอุดมการณ์ดังกล่าว และมีเพียงความกลัว นั่นก็หมายความว่าฝ่ายเผด็จการเป็นผู้เกรงกลัว ไม่ใช่ฝ่ายผู้ถูกกระทำที่จะกลัว

"คุณจะกลัวทุกอย่าง เพราะอุดมการณ์ของคุณคือชาตินิยม เวลาพูดถึงชาติ คุณพูดถึงคน นั่นก็หมายความว่าคุณกลัวคน และตกใจกลัวไปหมด คนทำอะไรก็กลัวไปหมด" นายนิธิกล่าว และว่า เหตุรัฐประหารที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้นมีเพียง 2 ครั้งสุดท้าย ที่เป็นความพยายามจะยึดทั้งรัฐและยึดทั้งชาติ ซึ่งครั้งที่แล้วกระทำไม่สำเร็จ สำหรับครั้งนี้ชาติยังไม่ได้ถูกยึด เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะยึดชาติ

ด้าน ดร.ประจักษ์กล่าวว่า ตนพร้อมด้วย ศ.ดร.นิธิ ดร.จันจิรา และนักศึกษาอีกสามคน ถูกนำตัวไปยังสภ.คลองหลวง เพื่อปรับความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ในอนาคตว่าจะทำได้หรือไม่ได้ 

ทหาร ตำรวจ บุกล้มเสวนาที่ธรรมศาสตร์รังสิต จับนิธิ - ประจักษ์


ทหาร ตำรวจ บุกล้มเสวนาที่ธรรมศาสตร์รังสิต จับนิธิ - ประจักษ์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์