ทวีศักดิ์เตือนร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เน้นภาคประชาสังคมส่อเจอต้าน

ทวีศักดิ์เตือนร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เน้นภาคประชาสังคมส่อเจอต้าน

26 พ.ค.58 ที่ห้องประชุม ดร.สมศักดิ์ และ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ชั้น 2 อาคารสยามบรมราชกุมารี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) รศ.ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานสภาคณาจารย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษในวาระครบรอบ 60 ปี คณะรัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า ในหัวข้อ "ภาคพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญใหม่"

โดย รศ.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า การพูดเรื่องพลเมือง ภาคประชาสังคมนั้นพูดยาก เพราะถือเป็นค่านิยมในสังคม เช่น หากเราไปพูดว่าไม่เห็นด้วยในเรื่องสิทธิสตรีหรือสิทธิมนุษยชน คนพูดก็อาจมีปัญหา หากเราไปขวางกระแสก็จะถูกหาว่าไปยืนข้างเผด็จการ แนวทางการนำเสนอในวันนี้จะระบุถึงปรากฏการณ์เชิงประจักษ์ ซึ่งมีทฤษฎีรองรับ และเป็นการกล่าวถึงพลเมืองในแง่กระบวนความคิด ที่สะท้อนประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมหรือการเมืองภาคประชาชน จากที่มีการเสนอแก้ไขคำว่าพลเมืองในรัฐธรรมนูญร่างแรกให้เป็นประชาชน มองได้ในแง่ที่ว่าไม่อยากให้จำแนกคนในสังคม แต่ถ้ามองในแง่กระบวนความคิดก็ไม่มีอะไรเปลี่ยน

รศ.ทวีศักดิ์ กล่าวอีกว่า บ้านเราในช่วง 6 - 7 ปีที่ผ่านมา กลุ่มทุนไม่ได้อยู่ในภาคธุรกิจอย่างเดียว แต่ก้าวเข้ามาผนวกไปกับอำนาจรัฐ จนสังคมเกิดความไม่ไว้วางใจและความเชื่อมั่น การเรียกร้องให้ประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมจึงมีมากขึ้น ยิ่งในรัฐธรรมนูญร่างแรกที่เน้นภาคประชาสังคมแบบสุดๆ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าดีหรือไม่ เจตนารมณ์และมาตรการที่เป็นฐานในการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่นั้นคือการลดอำนาจรัฐเพิ่มอำนาจประชาชน ภาคธุรกิจอาจมีข้อกังวลว่าทำให้มีอุปสรรคต่อการลงทุน สิ่งนี้เราต้องระวังว่าอาจถูกต่อต้าน ที่ผ่านมาหากพูดถึงภาคประชาสังคมก็ต้องพูดถึงเอ็นจีโอ ที่มีบทบาทในการตรวจสอบภาครัฐมายาวนาน ซึ่งในมาตรา 28 ของร่างรัฐธรรมนูญที่ให้มีสมัชชาคุณธรรมหรือองค์กรตรวจสอบภาคพลเมืองนั้น อาจเป็นแนวทางทำให้เอ็นจีโอผันตัวเองเข้าไปอยู่ในอำนาจรัฐ และการกำหนดให้พลเมืองมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความหวั่นไหวมาก เพราะเกรงว่าคู่แข่งที่แพ้การเลือกตั้งจะไปอยู่ในองค์กรเหล่านี้ ซึ่งผลกระทบประชาชนอาจไม่ได้รับการบริการที่ดี

"การรุกคืบของประชาสังคมในกรอบการบริหารราชการแผ่นดินมีมากพอสมควร ในทัศนะผมไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่ถ้าผลักดันฝ่ายเดียว โดยที่ฝ่ายรัฐชาติกับทุนถูกรุกคืบ ถ้าร่างรัฐธรรมนูญแรกนี้มีผลบังคับใช้ เชื่อว่าอาจเกิดข้อขัดข้องและถึงทางตันอีกครั้งหนึ่ง เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาสังคมและทุนด้วยเพื่อเฉลี่ยให้เท่ากัน ไม่รู้ว่ากระบวนการพูดคุยจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ แต่สิ่งนี้ควรคุยกันให้ตกผลึกเสียก่อน" รศ.ทวีศักดิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์