“ทวี สอดส่อง”เผยกัมพูชาพร้อมดูแล“ศิวรักษ์”


        เมื่อวันที่ 25 พ.ย. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึง การเดินทางไปประเทศกัมพูชา ว่า ตนพร้อมด้วย นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของประเทศกัมพูชา เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมของไทย และกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน นอกจากนี้ ตนได้ชี้แจงว่า นางสีมารักษ์ ณ นครพนม แม่ของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย มีความทุกข์ทรมานใจ ห่วงใยลูกชาย รัฐมนตรียุติธรรมของกัมพูชาจึงอนุญาตให้นางสีมารักษ์เดินทางไปเยี่ยมนายศิวรักษ์ที่เรือนจำเพซอได้ตามสิทธิของผู้ต้องหา

        พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า ในส่วนของคดีความ ตนได้ประชุมร่วมกับสภาทนายความ และกระทรวงการต่างประเทศของไทย โดยมีความชัดเจนว่า กระทรวงยุติธรรมจะสนับสนุนในด้านข้อมูล นอกจากนี้ กองทุนยุติธรรมพร้อมสนับสนุนด้านค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในคดี ส่วนของการต่อสู้คดีนั้น ฝ่ายไทยจะมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของทนายความในประเทศกัมพูชา ซึ่งทนายความคนดังกล่าว เป็นทนายความด้านสิทธิมนุษยชนที่มีชื่อเสียงของกัมพูชา

        ด้าน นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า การพบปะหารือกับรัฐมนตรียุติธรรมของกัมพูชาเป็นไปด้วยดี โดยคณะเจ้าหน้าที่ของฝ่ายไทยร้องขอให้กัมพูชาช่วยดูแล ให้ความเป็นธรรมแก่นายศิวรักษ์ ส่วนนางสีมารักษ์ที่ต้องการเข้าเยี่ยมในเรือนจำเพซอนั้น สามารถทำหนังสือขอเข้าเยี่ยมผ่านไปยังกระทรวงยุติธรรมของกัมพูชาได้ ทั้งนี้ ในส่วนห้องคุมขังที่ใช้ควบคุมตัวนายศิวรักษ์นั้น เป็นห้องควบคุมตัวลักษณะเดียวกับผู้ต้องขังในคดีทั่วไป ซึ่งปกติเรือนจำจะคุมขังนักโทษห้องละ 25 คน แต่ห้องคุมขังนายศิวรักษ์มีผู้ต้องขังเพียง 5 คน คาดว่า จะทำให้การเป็นอยู่ในเรือนจำดีขึ้น ทั้งนี้ นายศิรักษ์ทำงานอยู่ในกัมพูชานานถึง 8 ปี สามารถพูดภาษากัมพูชาได้ จึงไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร จากการหารือร่วมกับทนายความของนายศิวรักษ์ถึงเรื่องการขอประกันตัวนั้น ศาลกัมพูชาจะนัดฟังคำสั่งการยื่นขอประกันตัวนายศิวรักษ์ในวันที่ 8 ธ.ค. เวลา 07.00 น. ส่วนวงเงิน หรือหลักทรัพย์ประกันตัวนั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลกัมพูชา

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์