ทรท.เพิ่งตาสว่างไม่ส่งผู้สมัครส.ส.เป็นสิทธิตามรธน.

ทรท.เพิ่งตาสว่างไม่ส่งผู้สมัครส.ส.เป็นสิทธิตามรธน.

ทรท.เพิ่งตาสว่างพรรคการเมืองมีสิทธิไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ได้ตามรธน. "สุดารัตน์" เรียกร้อง ปชป.เดินตามกติกา อ้างเหมือน"อภิสิทธิ์" ฉีก รธน. บีบ ทรท.ให้ถึงทางตัน แจงเสียงเครือขาสั่น อ้างจนปัญญาถอยถึงที่สุดแล้ว


วันที่ 26 ก.พ.เวลา 12.50 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า การที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส. นั้น อยากเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์อยู่ในกติกาด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำแบบนี้เหมือนฉีก รธน.ทิ้ง และบีบให้พรรคไทยรักไทยถึงทางตัน

"ที่ผ่านมามีการพูดกันตอลดว่า ประชาชนไม่ต้องการพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งท่านก็ใจกว้างไม่อยากให้ประเทศวุ่นวายเหมือนฟิลิปปินส์ หรือ ตามรอยเหตุการณ์เดือนตุลา และพฤษภาทมิฬ จึงยอมให้มีการเปิดอภิปรายร่วมกันของสองสภา แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็บอกว่า จะไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย จนในที่สุด นายกฯ เสียสละด้วยการยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวและว่า

ดังนั้น ทุกฝ่ายก็ต้องยึดกติกาด้วย ทำอย่างนี้นายอภิสิทธิ์ไม่ยึดมั่นในระบบรัฐสภาอย่างที่ชอบอ้าง พรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนไปหมดในยุคที่นายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรค

เมื่อนายกฯ คืนอำนาจให้ประชาชนก็บอกว่าไม่ถูกต้อง และอ้างว่า ไม่พร้อมลงสมัคร มาทำแบบนี้ขอถามว่า ประเทศไทยไม่มีกติกาแล้วใช่ไหม ถ้าคุณอภิสิทธิ์อยากเป็นนายกฯ ก็ควรมาเลือกตั้ง อย่าปฏิเสธระบบ อย่าใช้กฎหมู่ขับเคลื่อนให้เป็นนายกฯ อย่ากลัวการตัดสินของประชาชน นายกฯคนใหม่ต้องคำนึงถึงประเทศชาติให้มากวันนี้ไทยรักไทยถอยทุกอย่างจนถึงที่สุด อย่าใช้ประชาชน และประเทศไปเสี่ยง ดิฉันก็ไม่รู้จะทำอะไรแล้ว จนปัญญา คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคไทยรักไทยก็ไม่พร้อมเช่นกัน แต่ก็คืนอำนาจให้ประชาชน หากประชาชนไม่เลือกเราก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ทำให้เหตุการณ์ให้แรงขึ้น อย่าใช้สถานการณ์เพื่อตัวเอง ทั้งนี้การชุมนุมวันนี้เป็นการสร้างแรงกดดันพวกเราไม่ได้ห่วงพรรค แต่ห่วงประชาชน นายกฯ บอกกับแกนนำพรรคทุกคนว่า ต้องยึดบ้านเมืองเป็นหลัก อย่าเสี่ยงเหมือนพฤษภาทมิฬ เมื่อถามว่า นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ เหมือนประชาธิปไตยถูกปล้นกลางทาง นางสุดารัตน์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า ปล้นตรงไหน พรรคประชาธิปัตย์ปฏิเสธทุกหนทาง นายอภิสิทธิ์ฉีก รธน.ทิ้งหรือไม่ เป็นนักประชาธิปไตยที่มือเปื้อนเลือด

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่า แกนนำพรรคไทยรักไทยล็อบบี้พรรคชาติไทยให้ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งและมีการเสนอผลประโยชน์บางอย่างให้ นางสุดารัตน์ กล่าวว่า ประเทศไทยมี 36 พรรคการเมือง การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว มี 20 กว่าพรรคส่งผู้สมัคร หากการเลือกตั้งครั้งนี้ 3-4 พรรคไม่ส่ง ก็มีพรรคอื่นส่งอยู่แล้ว ส่วนที่มีข่าวว่า นายกฯทูลเกล้าให้มีการปรับ ครม. และยุบสภานั้น ขอเรียนว่า นายกฯขอเข้าเฝ้าเพื่อยุบสภาอย่างเดียว พระมหากษัตริย์คือ ผู้ทรงอำนาจ ฉะนั้นอย่าวิจารณ์ให้เกิดความเสียหาย เมื่อถามว่า มีเสียงรียกร้องให้แก้รธน.นั้นนางสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคทำแน่ และชูเรื่องนี้ในการหาเสียงแน่นอน

นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีต รมช.คมนาคม กล่าวว่า ต้องเคารพพระราชกฤษฎีการยุบสภา เพราะไม่มีสิ่งอื่นใดมาลบล้างได้ และครั้งที่แล้วก็มีพรรคการเมือง 27 พรรคลงสมัครเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ หรือ พรรคชาติไทย ก็เป็นพรรคการเมือง ที่มีสิทธิ์จะส่ง ส.ส. หรือไม่ส่งลงก็ได้ แต่พรรคไทยรักไทยยืนยันว่า จะส่งผู้สมัครลงแน่นอน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์