ทรท.สับร่าง รธน. ชี้ถอยหลังเข้าคลองเพียบ

แกนนำ ทรท.สับร่าง รธน. ชี้ถอยหลังเข้าคลองเพียบ


นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงวันนี้ (22 เม.ย.) ว่า ขอให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ทบทวนประเด็นหลักในร่างรัฐธรรมนูญ

เพราะเห็นว่าทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เป็นประชาธิปไตย และเนื้อหาก็เหมือนเป็นการย้อนหลังไปไกลกว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 อาทิ การแบ่งเขตเลือกตั้ง ลดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)

ซึ่งเข้าใจว่าการเขียนลักษณะนี้ ต้องการลดบทบาทของพรรคการเมือง ให้เป็นพรรคเล็กพรรคน้อยนำไปสู่รัฐบาลผสม การให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มาจากการสรรหา และมีคณะกรรมการดูแลประเทศเมื่ออยู่ในสภาพวิกฤติ


รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวต่อว่า


ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บางคนออกมาแสดงความเห็น

ทำให้คนเข้าใจว่าต้องลงประชามติสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะถ้าไม่เห็นด้วยก็จะเหมือนกับเป็นการทำร้ายชาติ การทำให้คิดในลักษณะนี้ ทำให้เหมือนว่าพรรคการเมืองขัดขวางการทำประชามติ เกิดความวุ่นวาย

มีโทษถึงขั้นยุบพรรค เหมือนเป็นการปิดกั้นเสรีภาพในการร่างรัฐธรรมนูญ และจะมีผลเสียอย่างมากที่ไม่รับฟังความคิดเห็นของคนที่มีความเห็นแตกต่าง

"พรรคไทยรักไทยยืนยันว่า จะวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความเห็นในเรื่องรัฐธรรมนูญต่อไป ถ้าเห็นด้วยก็จะบอกว่าเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยก็จะบอก ไม่กลัวว่า คมช. กกต. จะหาเหตุผลลงโทษเพื่อยุบพรรค จะยุบกี่ครั้งก็เชิญ

อย่างไรก็ตาม การแสดงความเห็นต่างๆ ไม่ใช่เป็นมติของพรรค เพราะขณะนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้มีการประชุมใดๆ" นายจาตุรนต์ กล่าว


ด้าน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง


โฆษกคณะทำงานบริหารจัดการพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า วันนี้ร่างรัฐธรรมนูญอยู่ในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เพื่อนำมาแก้ไข ดังนั้น ข้อเรียกร้องของกลุ่มต่าง ๆ ส.ส.ร. ต้องรับฟังด้วย

ถ้าไม่รับมาแก้ไขก็ต้องมีเหตุผลที่ชัดเจน สามารถอธิบายได้ เช่น ชาวพุทธเรียกร้องให้บัญญัติว่าให้มีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี ส.ส.ร.ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้อย่างชัดเจนและมีเหตุผล

ดังนั้น หากไม่สนใจข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเหล่านี้ เกรงว่าในอนาคตจะใช้คนกลุ่มนี้เป็นแพะ หากการลงประชามติไม่ผ่าน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


และขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์