ทรท.ปล่อยคาราวานแดง ไม่รับร่าง รธน.

ที่ทำการกลุ่มไทยรักไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่

แกนนำกลุ่มไทยรักไทยนำโดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานที่ปรึกษากลุ่มไทยรักไทย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี พร้อมด้วยอดีตส.ส.กว่า 20 คน ได้ทำการปล่อยคาราวานรถกระบะสีแดงประมาณ 100 คัน โดยมีป้ายข้อความ 19 สิงหาคมไปกาไม่รับร่างรัฐธรรานูญ กระจายออกไปรณรงค์ไม่รับร่างทุกเขตเลือกตั้งใน กทม.และปริมณฑล โดยแบ่งคาราวานเป็น 3 สาย คือกรุงเทพเหนือ กรุงเทพใต้ และกรุงเทพตะวันออก โดยก่อนขบวนจะออกได้เกิดเหตุขลุกขลักเล็กน้อยเกิดอุบัติเหตุรถคาราวานชนท้ายกัน 2 คัน แต่ไม่มีความเสียหายอะไร

จากนั้นเวลา 10.30 น.นายจาตุรนต์ แถลงว่า
 
มีเรื่องน่าเป็นห่วงเกี่ยวกับการโกงการลงประชามติซึ่งจะกลายเป็นเรื่องใหญ่มาก เช่น การเวียนเทียน กาบัตรล่วงหน้า เปลี่ยนหีบ หรือลงคะแนนโดยกรรมการประจำหน่วยเอง ไปจนถึงนับคะแนนไม่ตรงความเป็นจริง จึงขอเรียกร้องให้ กกต.ให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ แต่เท่าที่ดูท่าที กกต.วันนี้จะเน้นพูดเรื่องเดียวคือการซื้อเสียงล้มประชามติ แต่ไม่ได้พูดถึงและเตรียมการอะไรเพื่อรองรับคือการกำหนดระเบียบกติกาให้มีผู้สังเกตการณ์การลงคะแนนหรือนับคะแนนประจำหน่วยลงประชามติ ไม่เข้าใจว่าเหตุใด กกต.จึงไม่ออกระเบียบว่าด้วยผู้สังเกตการณ์ที่จะเข้าไปช่วยป้องกันการโกงการลงประชามติ ถ้าหาก กกต.เปิดโอกาสไทยรักไทยก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการระดมอาสาสมัครเข้าไปช่วยสังเกตการณ์อย่างเต็มที่

แต่ถ้าสุดท้ายแล้ว กกต.ไม่ยอมจัดระบบที่เกี่ยวกับผู้สังเกตการณ์

ก็ขอให้พี่น้องประชาชนใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่ส่วนใหญ่มีกล้องถ่ายรูป ให้นำมาใช้ในการถ่ายภาพหรือบันทึกภาพวีดีโอความผิดปกติ การเวียนเทียนใช้สิทธิ เพื่อให้เกิดความบริสุทธ์ในการลงประชามติ โดยกลุ่มไทยรักไทยจะหารือกันอีกครั้งว่าจะให้ประชาชนส่งข้อมูลการทุจริตมาที่ใด เบื้องต้นศูนย์คอลเซนเตอร์ไทยรักไทย 1212 ยังคงเปิดรับการร้องเรียนอยู่ อย่างไรก็ตามเราจะประสานให้อดีตส.ส.ของเราไปคอยติดตามดูแตต่ละหน่วย แต่ที่สำคัญคือเราไม่สามารถเป็นผู้สังเกตการณ์ได้ โดยจะทำได้เพียงการเฝ้าดูอยู่ห่างๆ
 
นายจาตุรนต์ กล่าวว่า
 
กลุ่มไทยรักไทยขอเรียกร้องให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ส่งไฟฟ้าไปที่ศาลากลางจังหวัดที่เป็นหน่วยนับคะแนนทุกจังหวัดในวันลงประชามติ เพราะหากการไฟฟ้าไม่ดูแลหรือสำรองไฟฟ้าไว้ จะเกิดเหตุการณ์ไฟดับหลายสิบจังหวัด

ทั้งนี้เราเชื่อว่า

หากมีการลงประชามติอย่างบริสุทธ์ยุติธรรม ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะไม่ผ่านประชามติอย่างแน่นอน ทุกคนมัวแต่คิดถึงการซื้อเสียงในการทำประชามติ แต่กลับลืมนึกไปถึงการโกงที่หน่วย ซึ่งเป็นสิ่งที่นักการเมืองกลัวกันมาก และขณะนี้ทั้งคมช.และรัฐบาลทำเหมือนพยายามผลักดันให้มีฝ่ายเห็นชอบมากๆ และกรรมการแต่ละหน่วยก็เป็นข้าราชการ หากพร้อมใจกันโกงทั้งประเทศ จะเปลี่ยนความเห็นของคนทั้งประเทศได้เลย จึงตั้งข้อสงสัยได้เลยว่าการทำประชามติครั้งนี้จะเป็นการทำประชามติที่คดโกงที่สุด ซึ่งอาจจะคล้ายกับการเลือกตั้งสกปรกเหมือนปี 2500 จนเป็นการทำประชามติสกปรกก็ได้

เมื่อถามว่า ทางภาครัฐระบุว่ามีการทำจดหมายบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญส่งไปยังบ้านเรือนประชาชนกว่า 1 แสนครอบครัว นายจาตุรนต์กล่าวว่า

ถ้าใครบอกว่ารัฐธรรมนูญไม่ดี จะเป็นการบิดเบือนหรือไม่ การพูดแบบนี้ตีความหมายได้ยาก เพราะคนเห็นต่างกันได้ แม้แต่หนังสือร่างรัฐธรรมนูญที่แจกอยู่ก็ยังพิมพ์ผิด และมีแต่การบิดเบือนว่าประชาชนมีหน้าที่เห็นชอบเท่านั้น  ส่วนการแสดงความมั่นใจของ คมช.ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามตินั้นก็มีลักษณะของการชี้นำ ในประเทศพัฒนาแล้ว ผู้นำประเทศจะไม่ทำแบบนี้ในระหว่างการทำประชามติ การทำเช่นนี้ต่างชาติอาจมองว่าผู้นำประเทศเราไม่มีความรู้ ไม่มีความเข้าใจหรือจงใจ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้สิ่งที่ตัวเองสร้างขึ้น
 
น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า

ช่วงในการนับคะแนนแต่ละคูหา อยากเชิญชวนให้ประชาชนไปที่คูหาในเวลาหลังการปิดหีบนับคะแนน โดยให้ถ่ายรูปกระดานนับคะแนน เพื่อให้มั่นใจว่าทุกคะแนนเมื่อส่งมาที่ส่วนกลางเป็นคะแนนเดียวกัน โดยในส่วนของ กทม.และเมืองใหญ่อาจจะมีโอกาสการโกงน้อย แต่ในต่างจังหวัดนั้นสำคัญมาก และ 3-4 วันที่เหลือขอให้ กกต.กำชับหน่วยราชการ พนักงานและเจ้าหน้าที่ในสังกัด ให้ปฏิบัติตามกฎหมายความเรียบร้อยในการลงประชามติ เพื่อไม่ให้ใช้อำนาจหน้าที่ไปข่มขู่คุกคาม ผู้ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งไทยรักไทยจะทำหนังสือถึง กกต.ให้กวดขันในช่วงเวลาที่เหลือก่อนลงประชามติ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์