ทรท.ประกาศสานต่อ 20 นโยบาย

ทรท.ประกาศสานต่อ 20 นโยบาย


พรรคไทยรักไทย วานนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เป็นตัวแทนพรรคแถลงเปิดนโยบายที่จะใช้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยมี ฉากแคมเปญสีแดงขนาดใหญ่ ข้อความว่า "ก้าวต่อไป ยืนยัน สานต่อ ทุกนโยบายที่ประสบผลสำเร็จ"

และนอกจากนี้ยังมีป้ายแคมเปญขนาดเล็กสีน้ำเงินและแดง มีข้อความระบุถึงผลสำเร็จของโครงการต่างๆที่พรรคดำเนินการมาในรอบ 5 ปี และยืนยันที่จะทำต่อไป จำนวน 20 โครงการ คือ

1. ประกาศสงครามความยากจน
2. ช่วยครอบครัวไทย ให้พ้นยาเสพติด
3. โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค
4. ส่งเสริม การอยู่ร่วมกันโดยสันติใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
5. สร้างสังคมธรรมาภิบาล ไร้คอรัปชัน
6. กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ธนาคารหมู่บ้าน
7. โครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้าน ชุมชนเอสเอ็มแอล
8. ส่งเสริมโครงการเอสเอ็มอี
9. ลดภาระ พักหนี้เกษตรกรรายย่อย
10. รถไฟฟ้า บนดินและใต้ดิน 10 สาย
11. โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิต ภัณฑ์ (โอทอป)
12. ธนาคารประชาชน
13. หวยบนดิน 2 ตัว 3 ตัว
14. บ้านเอื้ออาทร-บ้านมั่นคง
15. ปฏิรูปการศึกษา
16. ปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนเมืองให้ดีขึ้น
17. มาตรการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดนกและโรคซาร์ส
18. ธนาคารเอสเอ็มอี
19. การรักษาและส่งเสริมผลประโยชน์ของชาติต้นศตวรรษที่ 21 และ
20. โครงการพลังงานทดแทน


นายจาตุรนต์กล่าวอีกว่า


ที่ผ่านมามีข้อสงสัยว่า นโยบายพรรคเน้นเฉพาะกลุ่มรากหญ้า หรือทุนขนาดใหญ่ จนวิจารณ์กันสับสนไปหมด ขอชี้แจงว่านโยบายพรรคด้าน เศรษฐกิจนั้น พรรคเห็นปัญหาของสถาบันการเงินและหนี้ ขนาดใหญ่ จึงแก้ปัญหาเหล่านี้ในการรวมหนี้เป็นจุดเดียว เสริมความเข้มแข็งของตลาดหลักทรัพย์ กระจายทุนและโอกาสไปในชนบท

จึงถือว่าเป็นนโยบายสมดุล ยืนยันว่า นโยบายพรรคที่เป็นนโยบายรัฐบาล 2 สมัยนั้น ได้สนับสนุน หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงชัดเจน เมื่อถามว่า พรรคจะสลัดภาพนโยบายพรรคที่ถูกมองว่าเป็นการลดแลกแจกแถมได้อย่างไร เนื่องจากถูกโจมตีว่าขัดต่อหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง นายจาตุรนต์ตอบว่า พรรคได้รับฟังข้อ วิจารณ์เหล่านั้น จนมั่นใจว่าสิ่งที่พรรคจะทำต่อไปเป็น เรื่องดี แต่ข้อเสียก็จะนำไปปรับปรุง

ต่อข้อถามถึงการเดินสายพบประชาชนและอดีต ส.ส.ในจังหวัดต่างๆ ที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก คมช.เตือนว่าเป็นการละเมิดประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 และ 27

นายจาตุรนต์ตอบว่า ยืนยันจะไปเยี่ยมประชาชนภาคเหนือในปลายสัปดาห์หน้า เพราะไม่ได้ทำสิ่งใดผิดกฎหมาย แต่จะระวังไม่ให้มีกิจกรรมทางการเมืองตามความหมายของประกาศ คปค. โดยจะไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดนั้นๆ พบประชาชน เยี่ยมชมตลาด และพบกับอดีต ส.ส. ขอย้ำว่าไม่ใช่การท้าทาย เพราะนักการเมืองและผู้ บริหารประเทศต้องถือว่าการเยี่ยมประชาชนไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆ เป็นกิจวัตรประจำที่ขาดไม่ได้

ส่วนตัวได้ฟังคำพูดของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคมช. ก็เห็นว่าท่านเข้าใจตนถูกต้องและมองโลกในแง่ดี ยืนยันว่าตนกระทำการโดยไม่มีผลเสียกับความมั่นคงของชาติ ทุกอย่างล้วนเป็นประโยชน์ทั้งสิ้น ก็ขอขอบคุณ พล.อ.สนธิที่เข้าใจและมีทัศนคติที่ดี ปชป.โต้มีคนพยายามฝืนประกาศ คปค.


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี


ที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวพาดพิงถึงอดีตพรรคฝ่ายค้านว่าดำเนินกิจกรรมทางการเมืองตามจังหวัดต่างๆ เช่นเดียวกับที่พรรคไทยรักไทยว่า ทางพรรค

ไม่ว่าจะเป็นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค หรือผู้บริหารคนอื่นๆ ไม่ได้ เดินทางไปทำกิจกรรมทางการเมืองใดๆในช่วงที่ผ่านมา เพราะหลังจากที่มีประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 และฉบับที่ 27 พรรคประชาธิปัตย์เข้าใจถึงประกาศฉบับต่างๆ เหล่านี้ดี และไม่ได้ดำเนินการใดๆ ที่เป็นการขัดขวาง

ถึงแม้ว่า ทางพรรคจะไม่เห็นด้วยกับประกาศทั้ง 2 ฉบับนี้ก็ตาม การพบปะทางการเมืองตามปกติ น่าจะเป็นเรื่องที่พรรค การเมืองสามารถทำได้ เพราะฉะนั้นการที่ คมช. ยังคงประกาศเหล่านี้ไว้ อาจจะทำให้มีคนพยายามฝ่าฝืนประกาศของ คปค. ทั้ง 2 ฉบับ เพื่อใช้เป็นเงื่อนไขทางการเมือง หากรัฐบาลหรือ คมช. ทำอะไรที่เกินกว่าที่ควรจะเป็นก็จะเข้าเงื่อนไขที่บุคคลบางกลุ่ม บางพวก



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์