ทรท.ดันก้น ทักษิณ ลงเลือกตั้งแน่ - อ้างห่วงคนไทยไม่หายจน

ทรท.ดันก้น ทักษิณ ลงเลือกตั้งแน่ - อ้างห่วงคนไทยไม่หายจน

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 พฤษภาคม 2549 10:54 น.

หมอมิ้ง ยืนยัน ทักษิณ ลงเลือกตั้งแน่นอน เนื่องจากยังเป็นห่วงอย่างมากที่พี่น้องประชาชนคนไทยไม่หมดสิ้นความยากจน ดังนั้นจะไม่หนีหายไปไหนเด็ดขาด แต่ยังกั๊กชิงเก้าอี้นายกฯ อีกหรือไม่ อ้างรอเวลาเหมาะสมก่อน แต่แย้มรอฟังเสียงส่วนใหญ่ชี้ทิศทางประเทศ ขวางตำหนิ กกต. ระบุเวลานี้บ้านเมืองต้องการสมานฉันท์

วันนี้ (9 พ.ค.) นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า คำวินิจฉัยดังกล่าวในส่วนของพรรคไทยรักไทยมีท่าทีชัดเจนว่าพร้อมรับและจะดำเนินการเลือกตั้งแน่นอน ที่สำคัญต้องที่พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการให้ประเทศเกิดความปรองดองและเดินไปข้างหน้าโดยเร็วที่สุด วันนี้ท่าทีต่างๆ ของหลายคนอยากจะไปหาวิธีกล่าวโทษต่างๆ นั้นต้องไปนึกย้อนดูตัวเอง ตนอยากให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าด้วยความสมานฉันท์ซึ่งถือเป็นหลักใหญ่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าไม่อยากให้มีการออกมาตำหนิคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช่หรือไม่ เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า เมื่อท่าทีออกมาเช่นนี้ ตนอยากให้มีการเดินหน้าไป ถ้าจะมีการตำหนิ กกต.ก็ต้องไปนึกถึงกรณีที่มีหัวหน้าพรรคการเมืองบางคน หลายพรรคที่ออกมาพูดหรือมาเสนอในเรื่องมาตรา 7 บ้าง หรือนายกฯ พระราชทานบ้าง ก็คงต้องไปทบทวนตัวเองทั้งหมด เพราะหากเป็นเช่นนี้บ้านเมืองจะไม่เกิด

หรืออย่างอาจารย์บางท่านที่ไปแนะนำให้ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย ออกมาฉีกบัตรเลือกตั้ง สิ่งเหล่านี้ล้วนต้องนำกลับไปทบทวนหมด หรืออาจารย์บางคนที่ไปเสนอนายกฯ พระราชทาน ซึ่งเป็นถึงราชบัณฑิต ก็ต้องไปทบทวนตัวเองหมด ถ้าขืนเป็นแบบนี้บ้านเมืองไม่จบ พระราชดำรัสของพระองค์ต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าด้วยความสมานฉันท์ ซึ่งเรารับกระแสพระราชดำรัสแล้วก็ต้องยึดถือตรงนี้และเดินไปสู่ว่าทำอย่างไรประเทศต้องเดิน วันนี้บ้านเมืองมีปัญหามากมาย ถ้ายึดถือประโยชน์ของบ้านเมือง บ้านเมืองต้องชนะ ไม่ใช่การเอาชนะของบุคคล เลขาธิการนายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาว่าจะเว้นวรรคต่อ หรือลงเลือกตั้ง นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า หากคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญออกมาและกติกาต่างๆ ชัดเจน พรรคก็คงได้มีการหารือกัน แต่พรรคไทยรักไทยเป็นพรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดำรงไว้และยึดมั่นในรัฐธรรมนูญ ยึดมั่นในประชาธิปไตยของประชาชนก็ต้องส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งและนำเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ดังนั้น ครั้งนี้พรรคไทยรักไทยลงสมัครแน่นอน แต่ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น ที่ท่านเคยประกาศไว้ก็คือในฐานะหัวหน้าพรรค และในฐานะที่เป็น ส.ส. แต่ในเรื่องอื่นตนตอบแทนไม่ได้

พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะหัวหน้าพรรค ท่านประกาศชัดเจนว่าตราบใดที่ปัญหาความยากจนของประเทศยังไม่หมด พรรคไทยรักไทยก็จะเดินหน้าต่อเต็มที่เพื่อขจัดปัญหาความยากจนของประเทศไปให้ได้ และผมเชื่อว่าท่านนายกฯ ยังคงเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในฐานะ ส.ส. ผมเชื่ออย่างนั้น แต่ในบทบาทอื่น ผมคิดว่าพรรคคงต้องพิจารณาอีกที นพ.พรหมินทร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคจะมีข้อสรุปในวันนี้เลยหรือไม่ หลังจากศาลมีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ยัง เพราะหากคำวินิจฉัยกลางออกมาก็ยังไม่รู้เลยว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ อย่างไร แต่ท่าทีของพรรคไทยรักไทยชัดเจนว่ายึดมั่นในระบบประชาธิปไตย และยึดมั่นในรัฐธรรมนูญและยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ มุ่งแก้ปัญหาของประเทศโดยเฉพาะปัญหาความยากจนและปัญหายาเสพติด พรรคเดินหน้าแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นดูเหมือนว่านายกฯ จะยังรับตำแหน่งอยู่ ยังไม่เว้นวรรคใช่หรือไม่ เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตอบ แต่ท่าทีในส่วนของพรรคนั้นชัดเจน เมื่อถามว่าหากคิดว่าเร็วเกินไป แล้วช่วงเวลาที่เหมาะสมคือช่วงไหน เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมก็คือช่วงเวลาที่เหมาะสม ตอนนี้ยังไม่มีการกำหนดเวลาเลือกตั้งเลย

เมื่อถามว่าเสียงของ ส.ส.หรือประชาชนบางส่วนที่เรียกร้องให้นายกฯ ลงเลือกตั้งและรับตำแหน่งต่อไปจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่นำมาพิจารณาหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ในประเทศประชาธิปไตย ทุกคนมีความเห็นและต้องการ ซึ่งก็ต้องมาดูเพราะความเห็นมันแตกต่างกัน แต่จากอดีตที่ผ่านมาก็จะเห็นว่าเสียงส่วนใหญ่จะเป็นเสียงตัดสิน เสียงของประชาชนและเสียงส่วนใหญ่ จะเป็นคนชี้ทิศทางของประเทศด้วย เมื่อถามต่อว่าหากนายกฯ กลับมา กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็อาจจะออกมาชุมนุมประท้วง คัดค้านอีก เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่ายังไม่มีคำตอบเรื่องนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์