ทรท.ฉุน! เตรียมฟ้องหมิ่นศาลจำลอง มธ.

ทรท.ฉุน! เตรียมฟ้องหมิ่นศาลจำลอง มธ.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 มีนาคม 2549 18:16 น.

ทรท.เตรียมฟ้องหมิ่นประมาท ศาลจำลอง ม.ธรรมศาสตร์ ชี้เป็นการละเมิดสิทธิ และทำให้ผู้อื่นเสียหาย สั่งทนายหามูลฟ้องทันทีไม่ต้องรอหลังเลือกตั้ง สุรนันทน์-ลิ่วล้อ รุมกินโต๊ะ เสนาะ อัดลืมบุญคุณทำตัวเป็นเด็ก หากินกับการเมืองไม่ได้เลยต้องเป็นตลกคาเฟ่ ด้านอาจารย์ นิติ มธ.ไม่ออกความเห็น ระบุของดูสำนวนฟ้องจริงก่อน

เมื่อเวลา 12.00 น. วันนนี้ (11 มี.ค.) นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ได้ออกมาแถลงสารของพรรคไทยรักไทย ฉบับที่ 2 โดยกล่าวว่า เพื่อเป็นการแสดงสัญญาประชาคม สัญญาประชาชน และจุดยืนนายกฯ ที่จะไม่รับตำแหน่ง หากเสียงไม่ถึงครึ่ง โดยมีจุดยืนเรื่องการปฏิรูปการเมือง ให้เสร็จในระยะเวลาประมาณ 1 ปี บวกลบ 3 เดือน และถ้าเร็วกว่านั้นได้ก็จะทำ ส่วนที่สำคัญอีกอย่างคือ การร่าง รธน.ใหม่เสร็จจะยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ แม้หลายคนบอกว่า ทรท.เชื่อถือไม่ได้ แต่พื้นที่โฆษณาก็จะบอกชัดว่าสิ่งที่เราสัญญาไว้มีการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม อีกทั้งสารจะรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันรักษาระบบประชาธิปไตย รักษารัฐธรรมนูญ 2540 จะพอใจหรือไม่พอใจรัฐบาล แต่ขอให้ออกไปใช้สิทธิใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุด เราไม่ต้องการอำนาจเผด็จการให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย แต่เราจะรักษาประชาธิปไตย

นายสุรนันทน์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีปรากฏการณ์ที่สร้างความไม่สบายใจกับผู้รักความยุติธรรม เพราะมีการตั้งศาลจำลองที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ไต่สวนมูลฟ้องว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ส่อโกงบูรณาการ สร้างความสับสนให้ประชาชน แม้เป็นเพียงการเล่นละครแต่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย เป็นการละเมิดสิทธิผู้ถูกกล่าวหา สืบพยานข้างเดียว ไม่ให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจง ทั้งผู้แสดงละคร และผู้อนุญาตให้แสดง ส่งเสริมให้มีการหมิ่นประมาท

ตนปรึกษาฝ่ายกฎหมายแล้วว่า หากถ้าแสดงอีกครั้ง ได้เบิกความจริงๆ ในฐานะจำเลยแน่ ที่น่าผิดหวังคือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันที่เปิดกว้างทางการเมือง แต่ทำการแสดงเหมือนเปิดศาลเตี้ย หวังว่าอธิการบดีและผู้บริหารต้องพิจารณาอย่าให้ธรรมศาสตร์เสียชื่อ ซึ่งฝ่ายกฎหมายตรวจสอบทุกคำพูด ฟ้องได้ฟ้องเลย ไม่รอหลังเลือกตั้งแม้แต่นิติบุคคลที่อนุญาตให้มีการจัดเวทีนี้ก็เข้าข่ายหมิ่นประมาท

นายสุรนันทน์ กล่าวต่อว่า การกล่าวหาในศาลจำลองมีหลายเรื่อง เช่น การพูดพาดพิงการปราศรัยวันที่ 3 มี.ค.ว่ามีการกะเกณฑ์คนมา ตนยืนยันว่าไม่มีการจ้างวานใครมา ทุกคนมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ ทั้งรักพรรคไทยรักไทยเป็น

ฮาร์ดคอร์ (hard core) กว่าครึ่ง อีกครึ่งหนึ่งคือผู้ที่สงสัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะชี้แจงอะไร การจะเกณฑ์คนนั้น พรรคไทยรักไทยมีโอกาสทำได้ แต่เราก็ไม่ทำ เราให้เกียรติกันและกัน คนที่มาชุมนุมมาด้วยความบริสุทธิ์ใจจริงๆ

นอกจากนี้ สิ่งที่น่าเสียดายและผิดหวังที่สุด คือคนที่เคยแสดงตัวเองเป็นผู้ใหญ่ของประเทศ อย่างนายเสนาะ เทียนทอง แกนนำกลุ่มวังน้ำเย็น ควรรู้ว่าตัวเองทำอะไรมาในอดีต และมาทำอะไรที่พรรคไทยรักไทย การแสดงออกของนายเสนาะ ไม่สำนึกถึงสิ่งที่เคยร่วมหัวจมท้ายกันมา ไม่สำนึกถึงความตั้งใจร่วมกันทำงานการเมือง นายเสนาะผ่านทั้งสร้างและทำลายมาหลายพรรค คิดว่าจะกลับตัวกลับใจ มาร่วมกันสร้างพรรคการเมืองที่เป็นอุดมการณ์และอุดมคติ ที่ผ่านมา เราก็พยายามฟังนายเสนาะ เพราะเห็นอาวุโส แต่ก็ไม่เห็นทำอย่างที่ตัวเองพูด วันนี้ทำไมต้องมาทำลายพรรค

นายสุรนันทน์ กล่าวต่อว่า ตนยืนยันว่าสิ่งที่นายเสนาะกล่าวหาว่าในการจัดสรรงบประมาณ ทรท.ชัก 10 เปอร์เซ็นต์เข้าพรรคนั้น ไม่เป็นจริง กระบวนการงบประมาณเป็นไปตามกฎหมาย ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน มีการพิจารณาโดยฝ่ายประจำ เช่น สำนักงบฯ แต่คนที่ผิดหวัง พยายามวิ่งงาน เอาบริษัทรับเหมาก่อสร้างตัวเองเข้ามาแล้วไม่ได้ก็อาจมีบ้างที่โจมตี ตนไม่ทราบว่านายเสนาะเป็นตัวแทนบริษัทเหล่านั้นหรือไม่ ก็ขอให้ระวัง ใครทำอะไรไว้สังคมรู้ และหวังว่าคงไม่มีเหตุการณ์เช่นนั้นอีก เวลาเราทำงาน ได้อะไร เราต้องสำนึกบุญคุณ ถ้าไม่เห็นบุญคุณก็ถอยไปอยู่เงียบๆ ดีกว่าจะมาทำลายผู้มีพระคุณ ถ้าเรียกตัวเองเป็นผู้ใหญ่ต้องทำตัวสมกับราคาคุยของตัวเอง

นายวิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีศาลจำลอง ว่า ตนรู้สึกเวทนาสงสารนักการเมืองผู้ใหญ่ อย่างนายเสนาะ เทียนทอง, พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ซึ่งเพิ่งหมดอาชีพนักการเมืองเลยต้องไปหากินเล่นจำอวด เป็นตลกคาเฟ่กับนักการเมืองเด็กๆ อย่างนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ การแสดงก็ออกมาเพี้ยนๆ ให้ผู้ชมหัวเราะ เป็นความบันเทิง จึงอยากขอร้องสื่อว่า อย่านำเอาตลกเพื่อความบันเทิงมาเสนอเป็นสาระให้ประชาชนเข้าใจผิด

ขณะที่ นายบรรเจิด สิงคเนติ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ถ้าพรรคไทยรักไทยจะฟ้องหมิ่นประมาท ตนยังให้ความเห็นอะไรไม่ได้ ต้องดูก่อน ว่าจะฟ้องอะไรกัน เพราะข้อมูลที่ใช้ในศาลจำลอง ก็เป็นข้อมูลพื้นฐานที่ปรากฏตามสื่อสาธารณะ มาจากหน่วยงานรัฐชี้แจง, ข้อมูลการศึกษาทางวิชาการจากผู้เกี่ยวข้องที่มีความเชี่ยวชาญ, ข้อมูลจากนักการเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ยังไม่ทราบว่า จริงๆ แล้วพรรคไทยรักไทยจะฟ้องส่วนไหน แต่ถ้าจะฟ้องก็ไม่เป็นไร ศาลจำลองก็คือการให้ข้อมูลกับประชาชนเท่านั้น ส่วนความได้เปรียบเสียเปรียบขึ้นอยู่กับว่าต้องเห็นประเด็นฟ้องก่อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์