ทรท. สั่งลูกพรรคสงบปาก

มติชน

วันที่ 06 มิ.ย. 2549

ทรท. สั่งทีมกระบอกเสียงสงบปากช่วงงานพระราชพิธี "สุรนันทน์" ยันทรท. ไม่เอี่ยวเว็บโจมตีศาล บอกถ้าศาลทำอะไรผิด ประชาชนจะตรวจสอบเอง

วันนี้(6 มิ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่าอาจมีการยุบพรรคขนาดใหญ่มากกว่า 1 พรรคในคดีพรรคการเมืองขนาดใหญ่ว่าจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กลงสมัครรับเลือกตั้ง ว่า ขอยังไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้ ต้องดูเหตุผลก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของพรรคมองว่าพล.อ. ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว. กลาโหม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ชี้แจงข้อกล่าวหาได้ชัดเจนหรือไม่ นายสุรนันทน์กล่าวว่า ปล่อยให้เป็นหน้าที่กกต. ในการตรวจสอบ

เมื่อถามย้ำว่า ในส่วนของพรรคจะไม่ตรวจสอบอะไรเลยหรือ เห็นมีการโยนว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของพล.อ. ธรรมรักษ์ตลอดทั้งที่มีสถานะเป็นรองหัวหน้าพรรค นายสุรนันทน์กล่าวว่า วันนี้ต้องให้องค์กรอิสระทำงานเต็มที่

นายสุรนันทน์ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญาตักเตือนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นโจทย์ยื่นฟ้องกกต. กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ให้ระวังการให้สัมภาษณ์เพราะคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณา ว่า วันนี้ทุกคนต้องเคารพศาล ฟังมติศาล ถ้าใครคิดว่าศาลทำผิดทำถูกก็มีสิทธิตรวจสอบได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกติกาของกฎหมายและประเพณีอันดีงาม และตนเชื่อว่าผู้พิพากษาทุกคนต้องพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพราะทุกสายตาจับจ้องไปที่ศาลอยู่ ศาลจึงไม่น่าจะทำอะไรที่ผิดปกติ หากศาลทำอะไรผิดปกติประชาชนจะเป็นผู้ตรวจสอบเอง

นายสุรนันทน์กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่ความเห็นในลักษณะดูหมิ่นศาลผ่านเว็บไซต์ "แฟนคลับทักษิณ" นั้น ขอยืนยันว่าพรรคไทยรักไทยไม่เกี่ยวข้อง ส่วนจะเป็นเวปไซต์ที่จัดทำโดยใครและมีเนื้อหาเหมาะสมหรือไม่อย่างไร กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) จะเป็นผู้ตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้มีคนใกล้ชิดรัฐมนตรีพรรคไทยรักไทยแอบไปทำเวปไซต์ข่าว อาจถูกมองว่าพรรคเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์แฟนคลับทักษิณ นายสุรนันทน์กล่าวว่า ขอยืนยันว่าพรรคไม่มีนโยบายไปทำเว็บไซต์ข้างนอก มีเว็บไซต์ของพรรคเพียงเว็บเดียว

กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยกล่าวต่อว่า ได้ประสานงานกับนพ. พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย ทีมกองงานโฆษก และฝ่ายกฎหมายของพรรค เพื่อแจ้งให้ทราบว่าตั้งแต่วันนี้จดเสร็จสิ้นงานพระราชพิธี ทางพรรคไทยรักไทยจะยุติการตอบโต้ทางการเมืองเนื่องจากถือเป็นช่วงมหามงคล จึงน่าจะมีความรัก สามัคคี และสร้างความปรองดองเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดทั้งสัปดาห์นี้การเมืองน่าจะเป็นเชิงสร้างสรรค์มากกว่าการใช้คำพูดตอบโต้กัน หรือถ้าจะมีการชี้แจงก็ควรให้ความเห็นโดยใช้เหตุผล ไม่ใช้คำพูดที่รุนแรงเพราะจะเป็นการดึงการเมืองให้ต่ำลง นอกจากนี้อยากเรียกร้องให้ทุกคนช่วยกันสร้างความสามัคคีในชาติไม่เฉพาะในช่วงนี้เท่านั้น ภายหลังงานพระราชพิธีถึงเวลาที่จะหันหน้าเข้าหากันเพื่อร่วมกันคิดทางออกทางการเมือง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์