ทรงยก น้องโบว์ ป้องสถาบัน เสด็จพระราชทานเพลิง

หลังจากเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปลี่ยนใจไม่เคลื่อนขบวนไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แล้วไปวัดศรีประวัติ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เพื่อร่วมงานศพของ “น้องโบว์” น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ เหยื่อสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษนั้น
 

เตรียมสถานที่รับเสด็จฯ “ราชินี”


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่วัดศรีประวัติ ถนนกาญจนาภิเษก ต.ปลายบาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 13 ต.ค. มีเจ้าหน้าที่ของสำนักพระราชวัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อำเภอบางกรวย และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลปลายบาง เข้ามาทำความสะอาดบริเวณวัด พร้อมทั้งตบแต่งสถานที่เพื่อเตรียมรับเสด็จฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่จะเสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานเพลิงศพ น.ส.อังคณาในช่วงเย็นวันเดียวกัน 



พ่อน้องโบว์ปีติพระมหากรุณาธิคุณ


นายจินดา ระดับปัญญาวุฒิ พ่อของน้องโบว์ กล่าวว่า

เพิ่งรับทราบจากทางจังหวัดนนทบุรีว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะเสด็จมาพระราชทานเพลิงศพน้องโบว์ ด้วยพระองค์เอง รู้สึกปลาบปลื้มปีติในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ถือเป็นเกียรติประวัติสูงสุดของครอบครัว “ระดับปัญญาวุฒิ” อย่างหาที่สุดมิได้ รีบบอกให้ลูกสาวอีก 2 คนไปหาซื้อเสื้อผ้ามาให้คนในครอบครัวสวมใส่เพื่อรอรับเสด็จฯ ส่วนนางวิชุดา ภรรยา ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เดียวกัน ใจจริงอยากมาร่วมงานเพื่อรับเสด็จฯทั้ง 2 พระองค์ และมาร่วมงานศพลูกเป็นครั้งสุดท้าย แต่มาไม่ได้เพราะหมอไม่อนุญาต เกรงว่าแผลจะติดเชื้อ อาการของภรรยาขณะนี้นิ้วหัวแม่โป้งเท้าซ้ายถูกตัดไปบางส่วน ส่วนนิ้วชี้และนิ้วกลางด้วนกุดทั้งนิ้วจากแรงระเบิดของแก๊สน้ำตาที่ถูกตำรวจยิงใส่


ไม่ต้อนรับคนรัฐบาล


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือตัวแทนรัฐบาลมาร่วมงานจะต้อนรับหรือไม่

นายจินดาพ่อน้องโบว์ตอบว่า คงไม่ต้อนรับ ขอให้งานนี้เป็นงานของประชาชนเท่านั้น อยากเรียกร้องให้คนไทยทุกคนออกมาปกป้องประชาธิปไตย อย่าให้นักการเมืองมารังแก ต่อข้อถามถึงการเรียกร้องค่าเสียหายทั้งทางแพ่งและอาญาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับน้องโบว์ นายจินดากล่าวว่า ได้มอบหมายให้ทาง ส.ว. กับแกนนำพันธมิตรฯเป็นผู้จัดการทั้งหมด หลังเสร็จพิธีพระราชทานเพลิงศพลูกสาวแล้ว ในช่วงเช้าวันที่ 14 ต.ค. จะนำอังคารของลูกสาวไปลอยที่วัดช่องลม จ.สมุทรสาคร เนื่องจากเป็นสถานที่สงบและสวยงาม อยากให้ลูกได้อยู่ในดินแดนที่สงบเงียบปราศจากความวุ่นวาย

ยกเป็นวีรสตรีของพันธมิตรฯ 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า

บรรยากาศที่วัดศรีประวัติตั้งแต่เวลาประมาณ 9 โมงเช้า เต็มไปด้วยประชาชน จำนวนมากที่ทยอยเดินทางมารอร่วมงานพระราชทานเพลิงศพน้องโบว์ โดยมีกลุ่มพันธมิตรฯ จากจังหวัดต่างๆ นั่งรถบัสทยอยเดินทางมาสมทบหลายพันคน โดยเจ้าภาพได้จัดพิธีเลี้ยงพระเพลและเทศน์ 1 กัณฑ์ จากนั้นนางสุนทรี เวชานนท์ ศิลปินชาวล้านนา และ “ลานนา คัมมินส์” ลูกสาวศิลปินค่ายแกรมมี่ ได้เดินทางมาร่วมกันขับกล่อมลำนำสดุดีหน้าโลงศพน้องโบว์ โดยยกย่องให้เป็นวีรสตรีของกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้งนี้ นางสุนทรีกล่าวว่า เป็นตัวแทนพันธมิตรฯ จ.เชียงใหม่ มาร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องโบว์ ถือว่าทำดีที่สุดแล้วเพื่อชาติ ศาสนา พระ มหากษัตริย์ พวกเราจะจดจำน้องโบว์ไว้ในดวงใจตลอดไป 




พธม.แห่ร่วมงานศพ “น้องโบว์”


สำหรับบรรยากาศในช่วงเย็น ภายในวัดศรีประวัติ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี คลาคล่ำไปด้วยแนวร่วมพันธมิตรฯ นับหมื่นคนเดินทางมาร่วมไว้อาลัยน้องโบว์ น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ จนทำให้การจราจรบริเวณถนนบางกรวย-ตลิ่งชัน ติดขัดยาวเหยียด เจ้าหน้าที่ตำรวจและ อปพร. ต้องทำงานอย่างหนัก โดยไม่อนุญาตให้รถเข้ามาจอดภายในวัด ประชาชนจึงต้องนำรถไปจอดไว้บริเวณข้างทางและวัดใกล้เคียงที่ได้จัดเตรียมไว้ จากนั้นจึงเดินเท้าเข้ามาภายในวัด โดยที่ทั้งสองข้างทางเข้าวัด กลุ่มพันธมิตรฯ บางส่วนได้ตั้งแถวยืนรอรับเสด็จฯ พร้อมกับนำธงชาติไทย และธงตราสัญลักษณ์ สก.มาโบกยาวเหยียด ส่วนที่บริเวณลานวัดหน้าเมรุ รวมทั้งศาลาต่างๆ แน่นไปด้วยประชาชน รวมทั้งผู้สื่อข่าวจากต่างประเทศ อาทิ เอพี เอเอฟพี รอยเตอร์ ฯลฯ เข้ามารายงานข่าวไปทั่วโลก

พระราชทานดอกไม้เพลิง


ต่อมาเวลา 16.05 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม ราชินีนาถ เสด็จฯพร้อมสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มายังเมรุวัดศรีประวัติ เมื่อเสด็จฯมาถึงประชาชนนับหมื่นคนต่างพากันโบกธงชาติไทยและธงตราสัญลักษณ์ พร้อมกับเปล่งเสียง “ทรงพระเจริญ” ดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ ประชาชนบางรายรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความปลื้มปีติ จากนั้นทรงทอดผ้าไตร ทรงวางดอกไม้เพลิงพระราชทานที่พานหน้าโลงและทรงพระราชทานเพลิง และทรงมีพระราชปฏิสันถารกับครอบครัว “ระดับปัญญาวุฒิ” ประมาณ 20 นาที จากนั้นจึงเสด็จฯกลับในเวลา 16.45 น.

นำเถ้ากระดูกลอยที่วัดช่องลม 


ด้าน น.ส.ดารณี ระดับปัญญาวุฒิ น้องสาวน้องโบว์ กล่าวว่า

 วันนี้แม่ไม่ได้มาร่วมงานศพ เพราะยังรักษา ตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช สมเด็จพระราชินีทรงรับสั่งว่า ขอให้ดูแลพ่อและแม่ให้ดี
ทรงสอบถามอาการแม่ ตนได้ ทูลว่า แม่ถูกสะเก็ดระเบิดนิ้วเท้าซ้ายขาด 2 นิ้ว ตอนนี้ อาการดีขึ้นแล้ว พระองค์ทรงอวยพรให้แม่หายเร็วๆ ส่วนพรุ่งนี้จะนำกระดูกพี่โบว์ไปลอยอังคารที่วัดช่องลม จ.สมุทรสาคร และอีกส่วนจะเก็บไว้ที่วัดตึก กทม. ตนรู้สึกตื้นตันใจที่เห็นพี่น้องพันธมิตรฯมาร่วมงานศพจนแน่นวัด ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์