ทบ.สวนตู่ยันเบี้ยเลี้ยงครบจำนวน วอนคนชงข้อมูลอย่าทำลายกองทัพ

ทบ.สวนตู่ยันเบี้ยเลี้ยงครบจำนวน วอนคนชงข้อมูลอย่าทำลายกองทัพ

19 มี.ค. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก

 กล่าวชี้แจงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุว่ามีทหารผีที่มีชื่อแต่ไม่มีตัวตนออกมาปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบ ร้อย แต่กลับมีการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยได้รับเบี้ยเลี้ยงวันละ 700 บาท ซึ่งมากกว่าทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เรื่องดังกล่าวป็นการสงสัยเชิงกล่าวหา กองทัพบกยืนยันว่าเรื่องอัตราเบี้ยเลี้ยงดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบราชการ ทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน ภายใต้บัญชีกำลังของศูนย์รักษาความสงบที่จะได้รับในอัตราเดียวกันทั้งหมด โดยมีรัฐบาลเป็นผู้อนุมัติ สำหรับในส่วนทหารขอยืนยันว่าจำนวนยอดในการเบิกก็ตรงตามจำนวนของผู้ปฏิบัติ งานจริง โดยในภาพรวมเจ้าหน้าที่ของศรส. ทั้งหมดคงมีกำลังอยู่หลายหมื่นนาย แต่ในส่วนทหารจะมียอดสัดส่วนอยู่เพียง 1ใน 5ของกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ซึ่งได้รับมอบหมายในภารกิจดูแลสถานที่สำคัญกับภารกิจดูแลเฝ้าระวัง และการบริการประชาชนในรูปแบบของจุดตรวจ จุดตรวจร่วม และจุดให้บริการต่างๆ ซึ่งสังคมสามารถสัมผัสเห็นได้ในเชิงประจักษ์อยู่แล้วว่ากำลังทหาร ที่ปฏิบัติอยู่มียอดจำนวนตรงกับปริมาณงานภารกิจที่ได้รับ มีบันทึกเป็นหลักฐานตรวจสอบได้ 
 
“ผู้ที่กล่าวถึงอาจได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อนจากผู้ไม่หวังดีที่พยายามสร้าง ความแตกแยก หรืออาจพยายามทำลายกองทัพ เพราะการเสนอข้อมูลลักษณะนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีผลกระทบองค์กร ไม่อยากให้ประเมินหรือมองสิ่งต่างๆ โดยอาศัยเพียงทัศนคติส่วนบุคคลเพียงอย่างเดียว อยากขอให้ทุกฝ่ายลดการพูดจากล่าวหาให้ร้ายผู้บังคับบัญชาและกองทัพ โดยปราศจากหลักฐาน หรือได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ในช่วงนี้ข้อมูลด้านการข่าวพบว่าสังคมขัดแย้งมากขึ้น จึงไม่อยากให้ทุกพวกทุกฝ่ายใช้ความรุนแรงมาต่อสู้กัน ไม่ว่าจะเป็นในทางลับ ทางเปิดเผย หรือโดยในทางวาจา หรือโดยในทางปฏิบัติก็ดี อยากให้ทุกพวกทุกฝ่ายได้คำนึงถึงประเทศชาติด้วยในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกัน” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว
 
พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการตั้งบังเกอร์ภายหลังจากที่มีการประกาศยกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุก เฉิน เป็นพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

ขณะนี้ทางทหารยังคงตั้งจุดตรวจร่วมบริการประชาชน หรือบังเกอร์ จำนวน 176 จุดตามเดิม เนื่องจากการดูแลรักษาความปลอดภัยและเฝ้าระวังเหตุต่างๆยังคงเป็นหน้าที่ของ เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจตามปกติ ซึ่งการปรับหรือลดบังเกอร์นั้นต้องพิจารณาตามสถานการณ์ ในเรื่องของบังเกอร์ที่ผ่านมาก็ได้พยายามปรับรูปแบบให้มีความกลมกลืนกับสถาน ที่นั้นๆ บางส่วนย้ายไปอยู่ในจุดที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ยังคงต้องมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยเหมือนเดิม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์