ทบ.การันตี ผู้นำเขมร เหยียบที่ทับซ้อนไร้ปัญหา


เสธ.ทบ. การันตี นายกฯฮุนเซน เข้าพื้นที่ทับซ้อนไร้ปัญหา เผยไม่จำเป็นต้องจัดกำลังทหารเพิ่มในพื้นที่ ขณะที่ กัมพูชาแจ้งให้ฝ่ายไทยทราบแล้ว จึงจัดผู้แทนไปต้อนรับ เหมือนมีแขกบ้านแขกเมือง เดินทางเข้ามา

เมื่อวันที่  5 ก.พ.พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก กล่าวกรณี สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ลงพื้นที่เขาพระวิหารมีนัยทางการเมืองหรือไม่ว่า เมื่อคืน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกล่าวตอบชัดเจนไปแล้ว ส่วนนัยสำคัญคงไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์ว่าเกี่ยวพันกันอย่างไร ให้ถือเป็นเรื่องของกัมพูชา ในฐานะพื้นที่ชายแดนมีหลักปฏิบัติวิธีการทูตอยู่แล้ว ส่วนการทหารดูแลเฉพาะพื้นที่ที่ประสานกับกระทรวงต่างประเทศว่าต้องดูแลอย่างไร  ความสัมพันธ์ของไทยกับกัมพูชายังดีอยู่สามารถพูดคุยกันรู้เรื่อง ไม่ใช่ว่าที่แค่นี้จะมาเหยียบกันไม่ได้ เพราะมีหลักการกำหนดไว้แล้วไม่มีปัญหา ส่วนในพื้นที่และระดับสูง มีการพูดกันต่อเนื่อง การแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร กองทัพทำตามหลักสากลไม่มีอะไรพิเศษ เมื่อมีแขกมาก็ต้องประสานงานและต้อนรับ สิ่งใดไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ก็ต้องทำให้ถูกต้อง

เมื่อถามว่า พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ยืดหยุ่นให้เข้ามาได้แค่ไหน
พล.อ.พิรุณ กล่าวว่า เป็นเรื่องระดับสูงต้องพูดคุยกัน  เท่าที่ทราบสมเด็จฮุนเซ็นจะเข้ามาในพื้นที่ 3 จุด คือ ปราสาทเขาพระวิหาร ศาลาจตุรทุก บริเวณช่องบก ส่วนพื้นที่ปัญหาอยู่ก็สามารถใช้ร่วมกันได้ ไม่ใช่ว่าพื้นที่นี้ใครก็ห้ามเข้า แต่เหมือนกับว่าใครทำอะไรต้องบอกกัน ต่างฝ่ายไม่ทราบว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่ใครจึงมีปัญหา  สามารถเข้ามาได้ เมื่อเราจะไปก็ต้องบอกเขา ส่วนพื้นที่ตาเมือนธม ที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาจะเดินทางเข้ามา เป็นพื้นที่ของไทย หากจะเข้ามาก็ต้องขออนุญาต เพราะยืนยันว่าเป็นพื้นที่ของไทย  กัมพูชาทำเรื่องขออนุญาตมาแล้ว แต่ไม่ทราบว่าจะให้เข้ามามากน้อยเพียงใด
 
เมื่อถามว่า กระทรวงการต่างประเทศขอให้ทหารจัดกำลังไปต้อนรับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา
 พล.อ.พิรุณ กล่าวว่า
ไม่ใช่เป็นการจัดกำลัง เพราะกำลังในพื้นที่มีอยู่แล้ว  เมื่อจะมาก็แจ้งให้ทราบและจัดผู้แทนไปต้อนรับ เหมือนมีแขกบ้านแขกเมืองมา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์