ทนายแม้ว ป่วยไข้หวัดรุม-ขอเลื่อนสั่งคดีหมิ่นศาล

ทนายแม้ว ธนา เบญจาธิกุล


ดิ้นยื้อยื่นใบรับรองแพทย์อ้างป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวไปหมด ขอเลื่อนฟังคำสั่งคดี หมิ่นศาล เป็นครั้งที่ 2 อัยการชี้มีหลักฐานเห็นสมควรอนุญาต นัดฟังสั่งคดีอีกครั้ง 13 ก.พ. นี้

วันนี้ (30 ม.ค.) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด


ถ.รัชดาภิเษก นายจำรัส อัตถสุริยานันท์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 มีคำสั่งเลื่อนนัดสั่งคดีที่นายธนา เบญจาธิกุล ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตกเป็นผู้ต้องหา ดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 ที่มีโทษจำคุก 1-7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000-14,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีให้สัมภาษณ์แสดงความเห็นที่ศาลอาญาพิพากษาจำคุกและไม่ให้ประกันตัวอดีต 3 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มี พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ เป็นประธาน กกต.ในขณะนั้น

ทั้งนี้ นายจำรัส อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เปิดเผยว่า


นายธนาได้มอบหมายให้ทนายความนำใบรับรองแพทย์ โรงพยาบาลพระราม 9 มาแสดงต่ออัยการในวันนี้ เพื่อขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไปก่อน โดยอ้างว่านายธนาได้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ และต้องพักรักษาอาการป่วย ปวดเมื่อยเนื้อตัวตามคำรับรองของแพทย์ โดยเมื่อพิจารณาแล้วปรากฏว่ามีนายแพทย์ตรวจรักษาอาการลงนามจริง โดยระบุวันเข้ารับการรักษา เมื่อวันที่ 29 ม.ค.วานนี้

ประกอบกับที่ผ่านมา นายธนาได้เข้ารายงานตัวต่ออัยการทุกครั้ง

ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ที่จะไม่มาฟังคำสั่ง จึงไม่เป็นเหตุให้เชื่อว่าใบรับรองแพทย์ดังกล่าวเป็นเท็จ ดังนั้น อัยการพิจารณาแล้วจึงได้ให้โอกาสนายธนาเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีนี้อีกครั้ง เป็นวันที่ 13 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น.

นายจำรัส กล่าว


ในการเลื่อนฟังคำสั่งคดีสามารถกระทำใด แต่ไม่สามารถทำได้ตลอดเวลาตามที่ผู้ต้องหายื่นคำร้อง ซึ่งการอนุญาตให้เลื่อนสั่งคดีต้องพิจารณาถึงเหตุจำเป็นในขณะนั้น กรณีของนายธนา ครั้งนี้ขอเลื่อนคดีเป็นครั้งที่ 2 โดยแจ้งว่าป่วยพร้อมกับมีใบรับรองแพทย์มาแสดง ก็ควรต้องให้โอกาสผู้ต้องหา

แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าก่อนถึงวันนัดสั่งคดี

นายธนาหายป่วยดีแล้วก็สามารถเดินทางมารับทราบคำสั่งคดีก่อนถึงวันนัดได้ เนื่องจากขณะนี้อัยการมีความเห็นไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่อาจเปิดเผยรายละเอียดได้เนื่องจากจะทำให้เสียรูปคดี ซึ่งหากกอัยการมีคำสั่งฟ้อง ก็ต้องนำตัวนายธนาไปแสดงต่อศาลพร้อมยื่นคำฟ้องทันที


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์