ทนายแม้ว ชี้นำศาล! อ้างสิทธิฯ พยานแจงคดียุบพรรคฯ

ทนายแม้ว ชี้นำศาล! อ้างสิทธิฯ พยานแจงคดียุบพรรคฯ

นาย นพดล ปัทมะ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 14 ธันวาคม 2549 19:26 น.

นพดล ชี้นำตุลาการ รธน. ระบุถือเป็นสิทธิชอบธรรมในการกลับเข้าประเทศเพื่อเป็นพยาน ในคดียุบพรรคฯ ทะลึ่งแนะ สนธิ ยึดหลักสมานฉันท์เจรจา บุรุษแม้ว ขู่หากถูกกักตัว ปชช.อาจลุกฮือ

วันนี้ (14 ธ.ค.) นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ระบุว่ามีแนวคิดที่จะหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณในเรื่องการกลับประเทศไทย เพื่อมาเป็นพยานคดียุบพรรคไทยรักไทยว่า การพูดคุยกันเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งที่ผ่านมา คมช.หวาดระแวงการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคไทยรักไทยมาโดยตลอด ดังนั้น การได้พูดคุยกันจะช่วยลดความหวาดระแวงกันได้

มั่นใจ แม้วกลับไทย ไม่วุ่นวายแน่

นายนพดล กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา พล.อ.สนธิ บอกเสมอว่าอยากให้ทุกฝ่ายลืมอดีตให้มองอนาคต การที่ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายได้คุยกันแล้วยึดหลักสมานฉันท์ ลดอคติต่อกันจะดูเหมาะสมกว่า มั่นใจว่าการกลับมาของ พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่สร้างความวุ่นวายให้แก่บ้านเมืองในขณะนี้ เพราะที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ย้ำกับสมาชิกพรรคอยู่เสมอว่าให้อยู่ในกรอบกติกาบ้านเมือง ไม่ต่อต้าน คมช. เบื้องต้นคิดว่าฝ่ายกฎหมายของพรรคไทยรักไทยที่มีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รักษาการรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยดูแลอยู่นั้น น่าจะเป็นคนต่อสายคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณว่าจะกลับหรือไม่อย่างไร ส่วนตนนั้นล่าสุดก็ยังไม่ได้คุยประเด็นนี้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

ชี้ ทักษิณ ควรกลับมาแจงด้วยตนเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะของนักกฎหมายมองแนวโน้มการกลับมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อมาเป็นพยายานว่ามีมากน้อยแค่ไหน นายนพดล กล่าวว่า หากมองในแง่การพิจารณาคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ควรจะต้องมาชี้แจงด้วยตัวเอง ในฐานะพยานคนสำคัญ ที่เคยเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ มีความจำเป็นต้องมา และเป็นสิทธิโดยชอบธรรม เพราะเป็นคดีที่สำคัญและเกี่ยวพันถึงการยุบพรรค แต่ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาหรือไม่คงต้องดูสถานการณ์ที่เหมาะสม และผู้ใหญ่จะต้องคุยกัน

เชื่อ สุรยุทธ ไม่กักตัว หากแม้วกลับไทย

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาอาจจะถูกกักตัวเพื่อรอการพิจารณาในคดีทุจริตต่างๆในรัฐบาลเดิมรวมถึงการพิจารณาเรื่องการยึดทรัพย์นั้น นายนพดล กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.สนธิ จะยึดหลักยุติธรรมในการดำเนินการใดๆ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่คิดว่าจะมีการกักตัวหรือทำอะไรที่มีเจตนาทางการเมืองไม่เป็นไปตามหลักกฎหมาย ซึ่งหากเป็นจริงประชาชนอาจรับไม่ได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณก็เป็นคนไทยด้วยกัน พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นสุภาพบุรุษ คุยกันง่ายๆ ตรงไปตรงมา ขอร้องว่าอย่ากลั่นแกล้งกัน

ทีมทนายไทยรักไทย รอ ศาลเรียกพยาน

ด้าน นายสมศักดิ์ โตรักษา ทนายความคดียุบพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทีมกฎหมายของพรรคได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของเอกสารและพยาน รวมถึงการตรวจสอบประเด็นสำคัญที่จะต้องนำไปชี้แจงเรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องการเบิกพยาน พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งจะต้องมาเป็นพยานด้วยตัวเองนั้นยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะจะต้องรอฟังศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ม.ค.50 ซึ่งจะเป็นวันตรวจสอบพยานบุคคลและเอกสารก่อนว่าศาลจะเรียกพยานกี่ปาก พรรคไม่สามารถสรุปได้เอง และจำเป็นต้องดูดุลยพินิจของศาลด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์