ทนายลุยยื่นกกต.ถอดถอนหมัก


เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาคารศรีจุลทรัพย์ ว่าที่พ.ต.นิพนธ์ ซิ้มประยูร ทนายความ ยื่นคำร้องคัดค้านการดำรงตำแหน่งส.ส.และรัฐมนตรีของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีต่อ กกต. ขอให้มีความเห็นสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งพร้อมส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา และศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี

ว่าที่พ.ต.นิพนธ์กล่าวว่า

เนื่องจากนายสมัคร เคยลงสมัครรับเลือกตั้งส.ว.เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 49 และได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ว. กทม. และผ่านการรับรองจากกกต.แล้ว จึงถือว่าสมาชิกภาพการเป็นส.ว.ของนายสมัคร สิ้นสุดลงยังไม่เกิน 2 ปี และยังต้องคำพิพากษาให้จำคุกในคดีอาญาฐานหมิ่นประมาท ที่นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จึงเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครเป็นส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 102(10) และ( 5) ตามลำดับ

"การที่นายสมัคร เคยต้องคำพิพากษาให้จำคุกนั้น แม้ว่าคดีความจะยังไม่ถึงที่สุดหรือศาลจะรอการลงโทษ หรือรอการกำหนดโทษ หรือยังไม่ได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษาจริงๆ นายสมัคร ก็ถือว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ตามมาตรา 102(5) ตอนแรก หรือถ้ามีการจำคุกตามคำพิพากษาก็ต้องพ้นโทษมาแล้วถึง 5 ปี ในวันเลือกตั้งส.ส.และตอนท้ายของมาตรา 102(5) ที่เป็นข้อยกเว้นนั้นก็ไม่เข้าข่ายข้อยกเว้นที่เป็นความผิดอันได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษแต่อย่างใด" ว่าที่พ.ต.นิพนธ์กล่าว

ว่าที่พ.ต.นิพนธ์กล่าวว่า

 นอกจากนี้ การที่นายสมัคร เคยเป็นส.ว.และเคยต้องคำพิพากษาจำคุก ยังทำให้เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่รัฐธรรมนูญมาตรา 174 (5) และ(6) ดังนั้น จึงถือว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายสมัคร สิ้นสุดลงเฉพาะตัว เพราะมีลักษณะต้องห้ามที่เป็นไปตามมาตรา 182 (5) ของรัฐธรรมนูญ ซึ่ง 182 วรรค 3 กำหนดให้กกต.เป็นผู้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ส่วนที่อ้างว่าบทเฉพาะกาลมาตรา 296 วรรค 3 ยกเว้นมิให้นำมาตรา 174(5) (6) และมาตรา 182(5) รวมถึงมาตรา102 (5) (10) ก็ต้องระบุไว้ให้ชัดเจน แต่กรณีดังกล่าวกฎหมายมิได้บัญญัติไว้แต่อย่างใด จึงต้องพิจารณารัฐธรรมนูญหมวด 9 ว่าด้วยคณะรัฐมนตรีซึ่งได้บัญญัติไว้โดยชัดเจนแล้ว

"จึงขอให้กกต.ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจและหน้าที่ตามบทบัญญัติของกฎหมาย ส่งเรื่องความเป็นรัฐมนตรีของนายสมัคร ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย และส่งเรื่องการเพิกถอนการดำรงตำแหน่งส.ส.ของนายสมัครไปให้ศาลฎีกาโดยด่วนที่สุดภายใน 3 วันรวมทั้งยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินของนายสมัครไว้ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำวินิจฉัย" ว่าที่ พ.ต.นิพนธ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์