ทนายพันธมิตรฟ้องศาลปกครองนายกฯ-ผบ.ตร.ทำรุนแรงเกินเหตุ


เมื่อเวลา 15.00 น. นาย นิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ ผู้รับมอบอำนาจจากผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. เดินทางมายื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในกรณีการสลายผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

โดยนายนิติธร กล่าวว่า ตนพร้อมผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 คน ได้เดินทางมายังศาลปกครอง ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง ฟ้องนาย สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี พล.ต.อ. พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช.) ว่าได้ใช้คำสั่งทางปกครองโดยมิชอบ ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสลายการชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภาด้วยความรุนแรงเกินกว่าเหตุ

          
นายนิติธร กล่าวว่า ตนได้ขอให้ศาลเปิดไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยุติการกระทำความรุนแรงในการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมในลักษณะที่เกิดขึ้นนั้นอีก เพราะเท่าที่ปรากฏนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ในวิธีการที่จะใช้สลายการชุมนุม ที่ต้องใช้จากเบาไปหาหนัก และการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ไปรวมกลุ่มกันที่หน้าสภาก็เพื่อเป็นการปิดล้อม ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถใช้การเจรจาให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกไปก็ได้ แต่หากว่ากลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ยอมก็สามารถที่จะใช้น้ำฉีด

หากไม่ไปวิธีสุดท้ายน่าจะเป็นการใช้แก๊สน้ำตา และการใช้แก๊สน้ำตานั้นก็ไม่ใช่ยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมในลักษณะประชิดตัว เพราะก่อให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากอย่างที่เห็น โดยในการร้องครั้งนี้เราได้นำหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายในที่เกิดเหตุ จากสื่อมวลชนจากสำนักต่างๆ พร้อมกับเก็บเศษซากวัตถุระเบิดที่ยังไม่ทำงาน จากที่เกิดเหตุ ที่เจ้าหน้าที่ได้ใช้สลายการชุมนุม

       
เมื่อถามว่า มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ระเบิดที่ทำให้คนขาขาดนั้นอาจจะเป็นของกลุ่มผู้ชุมนุมเอง นายนิติธร กล่าวว่า เรื่องนี้ทางแพทย์จะสามารถบอกได้ว่า แรงระเบิดนั้นเกิดมาจากจุดใด และถ้าหากเป็นแก๊สน้ำตาอย่างเดียวก็ไม่ทำให้บาดเจ็บได้จนถึงขั้นขาขาดและนิ้วขาด ทั้งนี้การฟ้องครั้งนี้เรายังไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหาย หรือฟ้องคดีอาญา แต่เราขอให้ระงับการกระทำแบบนี้ และขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อให้ยุติการใช้ความรุ่นแรง เนื่องจากการชุมนุมยังมีต่อไป

       
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม.และนาย สมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ได้เดินทางมาเป็นผู้ร้องสอดร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ โดยน.ส. รสนา ระบุว่า ตั้งใจจะเดินทางมาร้องในวันพรุ่งนี้ แต่ได้ยินข่าวว่าจะมีการสลายชุมนุมในคืนนี้ จึงเดินทางมาฟ้องเพื่อขอคุ้มครองฉุกเฉิน ไม่ให้รัฐบาลใช้กำลังอาวุธทุกอย่าง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์