ทนายทักษิณส่งจม.ถามมาร์ค จี้สอบเหตุรุนแรงกลางกรุง

สำนักงานกฎหมายของรอเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมส่งจดหมายฉบับที่สอง ทวงถามนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  ชี้ไทยมีพันธกรณีตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศต้องสอบสวนเหตุรุนแรงทางการเมืองที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 80 ราย

สำนักงานกฎหมาย "อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีร็อฟฟ์" เผยแพร่จดหมายลงวันที่ 10 ส.ค. ผ่านทางเว็บไซต์ของนายรอเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม  ที่เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งโดยมีใจความสำคัญเรียกร้องให้รัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับการเสียชีวิตของกลุ่ม "คนเสื้อแดง" จากเหตุรุนแรงทางการเมืองกลางกรุงเทพฯ เมื่อช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. ที่ผ่านมา

เนื้อหาของจดหมายฉบับดังกล่าวที่ต้องการส่งตรงถึงนายกรัฐมนตรีไทยระบุว่า  ทีมงานของสำนักงานอัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีร็อฟฟ์  ในฐานะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยและกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ขอแจ้งให้ทราบว่าทางการไทยมีพันธกรณีทางกฎหมายต่อสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่เรียกว่า  "International Covenant on Civil and Political Rights" หรือ  "ICCPR" ซึ่งเป็นสนธิสัญญาที่ไทยให้การรับรอง

จดหมายจากสำนักงานของอัมสเตอร์ดัมฉบับนี้ระบุว่า ทางการไทยมีข้อผูกพันที่จะต้องเปิดการสอบสวนที่มีความเป็นอิสระและยุติธรรมอย่างแท้จริงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของพลเรือนผู้บริสุทธิ์จำนวนมากกว่า 80 รายที่ถูกสังหารระหว่างการชุมนุมประท้วงรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา พร้อมระบุทางการไทย "ไม่มีสิทธิ์" กีดกันทีมกฎหมายของบริษัทในการให้ความช่วยเหลือและปกป้องบรรดาสมาชิก นปช.จากข้อกล่าวหาต่างๆ  โดยย้ำรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ต้องเปิดโอกาสให้มีการ"เข้าถึง" ข้อมูลหลักฐานต่างๆ อย่างเท่าเทียมกัน

ใจความตอนหนึ่ง ยังระบุว่า ในช่วงก่อนหน้านี้ทางสำนักงานกฎหมาย "อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีร็อฟฟ์"  ได้เคยส่งจดหมายมาถึงนายกรัฐมนตรีไทยแล้วครั้งหนึ่ง  แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตอบรับใดจากทางการไทย  รวมทั้ง การที่ทางบริษัทยังไม่มีโอกาสเข้าถึงข้อมูล และหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมอ้างบทบัญญัติของ "ICCPR"  ที่กำหนดไว้ว่าประเทศที่ให้การยอมรับต่อสนธิสัญญาฉบับนี้จะต้องอนุญาตให้บรรดาผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ทราบความจริงเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับพวกเขา,ได้ทราบว่าใครเป็นผู้กระทำความผิดที่แท้จริง  รวมถึงการได้รับค่าชดเชยที่ิหมาะสม

สำนักงานกฎหมายของนายอัมสเตอร์ดัม ยังเรียกร้องให้ทางการไทยเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับสายการบังคับบัญชาของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกับการตัดสินใจใช้กองกำลังที่มีอาวุธครบมือ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์