ทนายทักษิณจวกหมอท็อป บิดเบือนป้ายสี

ระบุโฆษก ปชป.ใส่ร้ายป้ายสี พยายามบิดเบือนสิ่งที่เขาได้ไปพูดที่ญี่ปุ่น ยืนยันไม่ได้พูดก้าวล่วงสถาบันฯ ขณะที่การห้ามทีม กม."ทักษิณ" เข้าไทยแสดงถึงมาตรฐานความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม...


นายรอเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความชื่อดังชาวแคนาดา

ซึ่งรับเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้กับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยที่ถูกโค่นอำนาจโดยการทำรัฐประหาร ออกโรงตอบโต้ทางการไทยอีกระลอกแล้ว โดยคราวนี้เป็นการตอบโต้ที่พุ่งเป้าไปยัง "หมอท็อป" นายแพทย์บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลของไทยในเวลานี้โดยเฉพาะ


ทนายความชื่อดัง ระบุผ่านเว็บไซต์ส่วนตัวว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา โฆษกของพรรคประชาธิปัตย์ผู้นี้ได้ออกมาให้ความเห็นใน "เชิงลบ"

เกี่ยวกับการที่ตัวเขาเดินทางไปจัดงานแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทยที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น โดยชี้ว่า นายแพทย์บุรณัชย์พยายามบิดเบือนสิ่งที่เขาได้ไปพูดที่ญี่ปุ่น พร้อมยืนยันว่าตนเองไม่ได้พูดจาในลักษณะของการ "ก้าวล่วงสถาบัน" ตามที่ถูกนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลของไทยรายนี้กล่าวหาแต่อย่างใด


อัมสเตอร์ดัมระบุว่า การแถลงข่าวของเขาที่กรุงโตเกียวได้ถูกบันทึกภาพด้วยกล้องหลายตัวและมีผู้สื่อข่าวอยู่ในสถานที่แถลงข่าวเป็นจำนวนมากซึ่งทั้งหมดสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานยืนยันได้ว่าตัวเขาได้แถลงสิ่งใดออกไปบ้าง และหลักฐานเหล่านี้เองจะสามารถนำมาใช้ยืนยันได้ว่านายแพทย์บุรณัชย์ได้ "หมิ่นประมาท" และ"ใส่ร้ายป้ายสี" เขาอย่างรุนแรง


ทนายความชื่อดัง วัย 54 ปีซึ่งเป็นเจ้าของสำนักงานกฎหมายระดับโลก "อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีร็อฟฟ์ " รายนี้ย้ำว่า

เนื้อหาส่วนใหญ่ที่เขาได้แถลงที่กรุงโตเกียวนั้นเป็นการพูดถึงเรื่องที่ "พรรคประชาธิปัตย์" และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ "กลุ่มคนเสื้อเหลือง" พยายามนำเอา "กฎหมายบางฉบับของไทย" มาใช้เป็นเครื่องมือในการขู่เข็ญคุกคามฝ่ายตรงข้าม
พร้อมยืนยันว่าการที่กลุ่มนักกฎหมายระดับโลกที่มีจำนวนอย่างน้อย 7 รายได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายกับ พ.ต.ท. ทักษิณ และ "กลุ่มคนเสื้อแดง" อยู่ในเวลานี้นั้น มีเป้าหมายสำคัญจำกัดอยู่เฉพาะในประเด็นของการเรียกร้องให้ประชาคมโลกได้เห็นถึง "ความจำเป็นอย่างยิ่งยวด" ที่จะต้องมีการสอบสวนที่เป็นอิสระและเป็นที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับเหตุ "สังหารหมู่" กลุ่มผู้ประท้วงทางการเมืองในกรุงเทพฯในช่วงที่ผ่านมาเท่านั้น ไม่ได้มุ่งหมายจะพาดพิงสถาบันใดของไทยตามที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวหาแต่อย่างใด


นายอัมสเตอร์ดัม ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 100 นักกฎหมายที่น่าจับตามองที่สุดจากวารสารด้านกฎหมายของสหราชอาณาจักร

ยังพูดถึงประเด็นที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุว่า รัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะจะสั่งแบนห้ามไม่ให้ตัวเขาและทีมกฎหมายชาวต่างชาติที่ทำงานให้กับ พ.ต.ท. ทักษิณ เดินทางเข้าประเทศไทยว่า ท่าทีดังกล่าวเป็นการแสดงถึงมาตรฐานและ " ความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม" ของไทยในเวลานี้ได้เป็นอย่างดี พร้อมเตือนว่าความพยายามในการขัดขวางผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติในการเข้าไปสืบสวนหาความจริงเกี่ยวกับเหตุนองเลือดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯของรัฐบาลไทยในครั้งนี้ ถือเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์