“ทนายตู่”ร้องถามศาลจ้อได้แค่ไหน

“ทนายตู่” ร้องศาลขอความชัดเจนเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราว หลังศาลห้ามเกี่ยวข้องชุมนุม อ้างป้องกันความเข้าใจคลาดเคลื่อน จนนำไปสู่การเพิกถอนประกัน

วันนี้ (6 ม.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายคารม พลทะกลาง ทนายความของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลอธิบายความ เพื่อความชัดเจนต่อเงื่อนไขที่ศาลกำหนดในการปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพร จำเลยที่ 2 คดีหมายเลขดำที่ อ.2542 / 2553 ที่ร่วม 19 แกนนำ และแนวร่วม นปช. ก่อการร้าย

โดยคำร้องระบุว่า ตามที่เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.53 ศาลได้มีคำสั่งในการกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวจำเลยที่ 2 ว่า

"...ห้ามจำเลยที่ 2 เข้าไปเกี่ยวข้องกับการชุมนุม หรือกิจกรรมที่เกินกว่า 5 คนซึ่งอาจเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงานหรือการดำเนินคดีในศาลหรือทำการเผยแพร่ข่าวสารต่อบุคคล กลุ่มบุคคลหรือต่อสาธารณะในเรื่องที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายในทำนองเดียวกันเว้นแต่เป็นการพูดหรืออภิปรายในรัฐสภาในฐานะเป็น ส.ส." 

ทั้งนี้คำสั่งกำหนดเงื่อนไขดังกล่าวกระทบกระเทือนต่อสิทธิเสรีภาพ และอิสรภาพของจำเลยที่ 2

เนื่องจากหากจำเลยที่ 2 ได้ปฏิบัติภารกิจ หรือดำเนินการเกี่ยวกับกิจกรรมการรวมตัวของกลุ่มประชาชนภายใต้กรอบของสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ก่อให้เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน หรือคดีในศาล ดังนั้นจำเลยที่ 2 จึงขอให้ศาลได้อธิบายความให้ชัดเจนต่อการกำหนดเงื่อนไขดังกล่าวเพื่อให้จำเลยที่ 2 ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลได้อย่างถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่นำไปสู่การเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว โดยขอให้ศาลโปรดคำนึงถึงฐานะการทำหน้าที่ ส.ส.และฝ่ายค้านที่ต้องทำหน้าที่ทั้งใน-นอกรัฐสภา อีกทั้งจำเลยที่ 2 ยังเป็นประชาชนคนหนึ่งที่ร่วมเรียกร้องความเป็นธรรมและประชาธิปไตยมาโดยตลอด ซึ่งศาลได้รับคำร้องไว้พิจารณา เพื่อมีคำสั่งต่อไป

โดย นายคารม กล่าวว่า วันนี้มายื่นขอความชัดเจนจากศาล

เนื่องจากนายจตุพร ถูกกำหนดเงื่อนไขและจำกัดสิทธิ์ในด้านการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร แต่เพราะนายจตุพร เป็นส.ส.ตามกฎหมายต้องทำหน้าที่ทั้งในและนอกสภา เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ดังนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจน ตนในฐานะทนายความจึงมายื่นคำร้องต่อศาล เพื่อให้อธิบายความหมายของข้อจำกัดและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ว่านายจตุพร สามารถทำอะไรบ้างหรือห้ามพูดในที่ชุมนุมเฉพาะเรื่องของคดีความเพียงอย่างเดียว แต่ในวันที่ 9 ม.ค.นี้ การไปชุมนุมเป็นเรื่องของสิทธิความชอบธรรมและการตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องคดีเลย นายจตุพรสามารถไปร่วมชุมนุมได้หรือไม่

"ถ้านายจตุพรทำผิดเงื่อนไข ก็อาจเป็นเหตุให้ดีเอสไอมายื่นเพิกถอนสัญญาประกันอีก และมีความเสี่ยงที่นายจตุพร จะถูกเพิกถอนประกัน จึงตัดสินใจมายื่นขอให้ศาลได้อธิบายตามคำร้อง ซึ่งอยู่ที่ดุลยพินิจของศาลว่าจะสั่งอย่างไร ส่วนเรื่องการอุทธรณ์นั้นจะยื่นอีกครั้งภายในกำหนดเวลา 30 วัน" นายคารมกล่าว

เมื่อถามว่า การชุมนุมของกลุ่ม นปช.ในวันที่ 9 ม.ค.นี้ นายจตุพร จะไปเข้าร่วมชุมนุมด้วยหรือไม่นั้น

เท่าที่ทราบเบื้องต้น นายจตุพร เข้าใจว่าตัวเองน่าจะใช้สิทธิ์เข้าร่วมชุมนุมได้ เพราะเห็นว่าการชุมนุมไม่เกี่ยวกับคดี นายจตุพรอาจจะไม่พูดหรือขึ้นปราศรัย แต่อาจไปแสดงวาระตามที่คนเสื้อแดงกำหนดแล้วก็กลับ  อย่างไรก็ตามเมื่อศาลห้ามร่วมชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ก็ต้องให้ศาลอธิบายให้ทราบด้วยว่า จะสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน จะได้ปลอดภัยสำหรับคุณจตุพร เพราะดีเอสไอจ้องที่จะถอนประกันอยู่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์