“ทนายตู่” เชื่อไม่หลุดส.ส.หลังมีหลักฐานแน่น-ตั้งข้อสังเกตมีขบวนการกลั่นแกล้ง


 เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการวินิจฉัยการสิ้นสภาพส.ส.นายจตุพร ของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 18 พ.ค.ว่า 

 

จากหลักฐานและข้อเท็จจริงทางกฎหมายที่ทางเราได้ยื่นไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ ก็เชื่อมั่นว่าศาลจะพิจารณาด้วยความเป็นธรรมและยึดหลักฐานตามข้อเท็จจริงของกฎหมาย นายจตุพรก็จะไม่พ้นสมาชิกภาพการเป็นส.ส. เพราะมีความชัดเจนว่า ไม่มีกฎหมายข้อใดห้ามไม่ให้คนถูกคุมขังโดยหมายของศาลสมัครส.ส. หรือทางเลขาธิการพรรคเพื่อไทยเองก็ยืนยันมาโดยตลอดว่านายจตุพรไม่ได้พ้นจากสมาชิกของพรรคเพื่อไทย ส่วนในประเด็นที่ไม่ได้ไปใช่สิทธิเลือกตั้งก็เนื่องจากมีเหตุอันไปเลือกตั้งไม่ได้ เนื่องจากถูกคุมขังอยู่ จึงไม่น่าจะมีประเด็นใดทำให้นายจตุพรพ้นจากการเป็นส.ส. แต่ทั้งนี้ไม่ว่าผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาในรูปแบบใด ทางเราก็จะน้อมรับ

 

 นายวิญญัติกล่าวต่อว่า ตนอยากตั้งข้อสังเกตว่า ในกรณีการเข้าสู่การพิจารณาการสิ้นสภาพส.ส.ของนายจตุพรของศาลรัฐธรรมนูญนั้น น่าจะมีการทำเป็นขบวนกลั่นแกล้งกัน เริ่มตั้งแต่การร้องทุกข์กล่าวโทษจากนายทหารพระธรรมนูญของกองทัพบกในคดีหมิ่นสถาบัน จนนายจตุพรถูกคุมขัง และต่อมาก็ไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันที่ 3 ก.ค. 54 และมาถึงการวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็นส.ส.นายจตุพร ของศาลรัฐธรรมนูญ 


แต่ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ก็สั่งไม่ฟ้องในคดีหมิ่นสถาบันไปแล้ว แต่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็ยังมีอยู่ 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์