ทนาย นปท. ร้องศาลขออธิบายความหมายปล่อยตัวชั่วคราว หลังสั่งห้ามเกี่ยวข้องชุมนุม


เมื่อเวลา 14.00 น. นายคารม พลทะกลาง ทนายความของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย
 
และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลอธิบายความ และให้ความชัดเจนต่อเงื่อนไขที่ศาลกำหนดในการปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพร จำเลยที่ 2 คดีหมายเลขดำที่ อ.2542 / 2553 ที่ร่วม 19 แกนนำ และแนวร่วม นปช. ก่อการร้าย


โดยคำร้องระบุว่า ตามที่เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2553 ศาลได้มีคำสั่งในการกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวจำเลยที่ 2 ว่า “ ...ห้ามจำเลยที่ 2 เข้าไปเกี่ยวข้องกับการชุมนุม หรือกิจกรรมที่เกินกว่า 5 คนซึ่งอาจเป็นอุปสรรค หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน หรือการดำเนินคดีในศาล หรือทำการเผยแพร่ข่าวสารต่อบุคคล กลุ่มบุคคล หรือต่อสาธารณะในเรื่องที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายในทำนองเดียวกันเว้นแต่เป็นการพูดหรืออภิปรายในรัฐสภาในฐานะเป็น ส.ส. ”

ซึ่งคำสั่งกำหนดเงื่อนไขดังกล่าวกระทบกระเทือนต่อสิทธิเสรีภาพ และอิสรภาพของจำเลยที่ 2 เนื่องจากหากจำเลยที่ 2 ได้ปฏิบัติภารกิจ หรือดำเนินการเกี่ยวกับกิจกรรมการรวมตัวของกลุ่มประชาชนภายใต้กรอบของสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ก่อให้เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน หรือคดีในศาล ดังนั้นจำเลยที่ 2 จึงขอให้ศาลได้อธิบายความให้ชัดเจนต่อการกำหนดเงื่อนไขดังกล่าวเพื่อให้จำเลยที่ 2 ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลได้อย่างถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่นำไปสู่การเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว โดยขอให้ศาลโปรดคำนึงถึงฐานะการทำหน้าที่ ส.ส.และฝ่ายค้านที่ต้องทำหน้าที่ทั้งใน - นอกรัฐสภา อีกทั้งจำเลยที่ 2 ยังเป็นประชาชนคนหนึ่งที่ร่วมเรียกร้องความเป็นธรรมและประชาธิปไตยมาโดยตลอด

ทั้งนี้ศาลจะได้พิจารณาคำร้องและมีคำสั่งต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์