ถ้า(ศก.)ฟื้นไปตัวWประเทศชาติเหนื่อย

คมชัดลึก : นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พูดเมื่อวันพฤหัสบดี หัวข้อ "อนาคตประเทศไทย" ขณะนี้ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มวลรวมและรายได้ประชาชาติยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณการฟื้นตัวค่อนข้างต่อเนื่อง


เมื่อดูไตรมาสต่อไตรมาสใกล้เคียงกับลักษณะตัว V ซึ่งไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น แต่เป็นที่คาดการณ์อยู่แล้วว่าในภูมิภาคเอเชียจะฟื้นค่อนข้างเร็ว แต่ว่าคุณอภิสิทธิ์ยอมรับว่าตัว V อาจจะกลายเป็นตัว W

 ได้ W นี้เหนื่อย เพราะว่าแปลว่าเศรษฐกิจฟุบและเด้งขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ก็ฟุบกลับมาเป็น V สองตัวมีลงขึ้น ลงขึ้น นี่อันตราย

 คุณอภิสิทธิ์บอกว่า ต้องระวังไม่ให้มีปัจจัยการเมืองมากระทบไม่ให้ตกลงไปอีก ขณะนี้ยอมรับว่าเป็นห่วงปัญหาการเมืองที่ยังไม่มั่นใจว่าการเมืองไทยเข้ารูปเข้ารอยแล้วหรือยัง เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันแก้ไข

 นายกฯ อ้างว่า ขณะนี้ยังมีบุคคลบางกลุ่มพยายามต้องการให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง เพื่อนำไปสู่บางสิ่งบางอย่าง ฉะนั้น จึงเป็นหน้าที่รัฐบาลต้องดูแลไม่ให้เกิดปัญหาที่จะกลายเป็นชนวนให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อของบุคคลเหล่านั้นได้

 คุณอภิสิทธิ์ บอกว่า ไม่คิดว่าคนทั้งประเทศต้องมีความเห็นตรงกันทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องการเมือง แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรงไม่ว่าจะมีกี่สี บางทีอาจจะเป็นผลดีที่มีหลายสีแต่สามารถอยู่ร่วมกันได้

 การฟื้นเศรษฐกิจของไทย ถ้าเป็นตัว V เป็นสิ่งที่ทุกคนพึงประสงค์ เพราะแปลว่าจะเด้งขึ้น แต่ถ้าเป็นตัว W แปลว่าเด้งขึ้นแล้วจะทรุดตัวก่อนที่จะเด้งขึ้นอีกซึ่งไม่มีใครรู้ว่ายาวนานแค่ไหน

 ถ้าปัจจัยคือการเมือง นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่หลักที่จะต้องแก้ประเด็นการเมือง แต่ทีมเศรษฐกิจจะต้องมีความเข้มแข็งโปร่งใส ชัดเจน ต้องรายงานให้ประชาชนทราบตลอดเวลา

 และปัจจัยการเมืองนั้นก็เช่นกันนายกรัฐมนตรีจะต้องมีทีมการเมือง ที่บอกกล่าวกับประชาชนว่าปัจจัยการเมืองใดที่กำลังกระทบต่อเศรษฐกิจ

 แวดวงนักธุรกิจเอกชนก็ดี นักวิชาการก็ดี สื่อมวลชนก็ดี ย่อมสามารถจะตัดสินได้ถ้าข้อมูลครบถ้วนจากทางรัฐบาล ว่าด้วยปัจจัยเศรษฐกิจและการเมือง เพราะนั่นจะเป็นหัวใจหลักว่ารัฐบาลสามารถแก้ปัญหาการเมืองเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นได้จริงหรือไม่

 ถ้าหากมีคนกลุ่มที่นายกฯ อ้างถึงว่าต้องการก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ก็จะต้องเปิดเผย ก็จะต้องชี้ระบุให้ชัดเจนว่า คือใคร เขาทำอะไร ทำไมเขาจึงทำเช่นนั้น

 ฝ่ายค้านซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลก็จำเป็นจะต้องออกมาวิเคราะห์สถานการณ์ทั้งเศรษฐกิจและการเมืองให้ประชาชนได้รับฟัง เพราะว่าประชาชนคนไทยส่วนใหญ่จะไม่ให้อภัย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ถ้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต้องการสร้างความวุ่นวายปั่นป่วนทางการเมืองแล้วทำให้เศรษฐกิจไม่สามารถฟื้นคืนได้ หรือฟื้นแล้วฟุบกลับไปอีก

 นั่นจะเป็นสิ่งที่ประชาชนให้อภัยไม่ได้เป็นอันขาดไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ตาม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์