ถูกเขมรอัดเสียง ศิวรักษ์รับ จี้คำรบแก้จัดฉาก

ศิวรักษ์ ชุติพงษ์ เผย ถูกกัมพูชา บันทึกการสนทนาและรายละเอียดการโทรศัพท์ ช่วงพูดคุยกับ คำรบ ปาลวัฒน์วิไชย จี้ เลขานุการฑูตเอก ช่วยครอบครัวแก้ข้อกล่าวหามีการจัดฉาก  รับ เหตุขอพระราชทานอภัยโทษเพราะไม่อยากติดอยู่เขมรนาน ...

นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ให้สัมภาษณ์ ไทยรัฐ ออนไลน์ ยอมรับ ตนเองทราบว่า ถูกฝ่ายกัมพูชา

บันทึกการสนทนาในช่วงที่มีการโทรศัพท์พูดคุยกับนาย คำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ เพราะทางฝ่ายกัมพูชา มีการบันทึกการสนทนา และรายละเอียดการโทรศัพท์เอาไว้ ส่วนข้อมูลเส้นทางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นข้อมูลที่เป็นความลับหรือไม่นั้น  ตนเองไม่ขอแสดงความเห็นอะไรเพราะในเมื่อกฎหมายของกัมพูชา ระบุว่ามีความผิดก็ต้องเป็นไปตามนั้น

ส่วนล่าสุด นายคำรบ ได้มีการติดต่อมาถึงตนเองแล้วหรือไม่นั้น นายศิวรักษ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เดินทางกลับมาประเทศไทยจนถึงขณะนี้ นายคำรบ ก็ยังไม่ได้ติดต่อมาแต่อย่างใด 

ทั้งที่โดยส่วนตัวตนเอง ไม่ได้ติดใจหรือคิดที่จะเอาความอะไรกับนายคำรบ เพียงแต่อยากให้ นายคำรบ แสดงความห่วงใย โดยเฉพาะติดต่อสอบถามเรื่องสารทุกข์สุขดิบของตนเอง ผ่านมาทาง นางสิมารักษ์​ ณ นครพนม มารดาบ้าง รวมถึงออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง และแก้ข้อเรื่องข้อกล่าวหาที่ว่ามีการจัดฉาก เรื่องการจับกุมตัวเอง จนนำไปสู่การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือจนได้รับอิสระภาพ เพราะในประเด็นนี้ฝ่ายครอบครัวของตนเอง ได้รับผลกระทบอย่างมาก

ส่วนเหตุผลที่ตนเองเลือกที่จะขอพระราชทานอภัยโทษ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือไม่นั้น

นายศิวรักษ์ กล่าวว่า  ในเรื่องนี้น่าจะเป็นข้อกฎหมายของทางกัมพูชา เพราะมีการตัดสินแล้วว่ามีความผิด อีกทั้งตามกระบวนการของกัมพูชา นั้น ตนเองได้ทราบจากทนายประจำตัว ว่า หากจะมีการยื่นขออุทธรณ์​ ตนเองก็อาจจะต้องติดอยู่ในกัมพูชา อีกอย่างน้อยเป็นปี ๆ  ซึ่งคงจะเป็นเรื่องที่ไม่ดีนักแน่ หากตนเองจะต้องติดคุกอยู่ในต่างประเทศเป็นเวลานาน ซึ่งจากเหตุผลนี้ตนเองจึงตัดสินใจที่จะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ​มากกว่าที่จะมองไปในประเด็นเรื่องที่อาจจะมีการเชื่อมโยงไปถึงปัญหาทางการเมือง

ส่วนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ทำให้ส่วนหนึ่งตนเองต้องยอมรับผิด มีความรู้สึกติดใจอะไรหรือไม่นั้น นายศิวรักษ์ กล่าวว่า ในเมื่อกฎหมายของกัมพูชา ตัดสินว่าตนเองกระทำความผิดตนเองก็ไม่ขอไปวิพากษ์วิจารณ์อะไร

อีกทั้งตนเองได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี  ในเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษ รวมทั้ง นายกรัฐมนตรีฮุนเซน เองได้ให้ความเมตตา ตนเองและครอบครัวเป็นอย่างมาก ซึ่งในส่วนนี้ตนเองก็ถือว่าได้รับความเป็นธรรมส่วนหนึ่ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์