ถึง29มี.ค.ป.ป.ช.ขีดปูแจงจำนำข้าว

ถึง29มี.ค.ป.ป.ช.ขีดปูแจงจำนำข้าว

'ถึง29มี.ค.'ป.ป.ช.ขีด'ปู'แจงจำนำข้าว ขอถอนประกันแกนนำแดงกวป.ปาอึใส่ 'ยิ่งลักษณ์'วอนเเยกการเมืองออกจากช่วยชาวนา

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี วันที่ 13 มี.ค.2557 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่า ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องเข้าชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ในข้อหาปล่อยให้มีการทุจริตโครงรับจำนำข้าว และการระบายข้าว ซึ่งจะครบกำหนดเข้าชี้แจงในวันที่ 14 มี.ค.นี้นั้น ปรากฎว่าเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มอบหมายให้ทนายความ มายื่นหนังสือต่อประธาน ป.ป.ช.เพื่อขอขยายระยะเวลาในการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยอ้างเหตุผลแห่งการขยายระยะเวลาว่าจำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบพยานหลัก ฐานซึ่งมีเป็นจำนวนมาก โดยขอขยายเวลาออกไปอีก 45 วัน นับจากวันครบกำหนดเดิม ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ประชุมพิจารณาแล้ว และมีมติอนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ขยายระยะเวลาในการชี้แจงข้อกล่าวหาเป็นเวลา 15 วันเท่านั้น นับจากวันที่ 14 มี.ค.ซึ่งเป็นกำหนดเดิม ทั้งนี้จะได้มีหนังสือแจ้งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับทราบต่อไป

ด้าน นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า

สาเหตุที่ป.ป.ช.มีมติขยายระยะเวลาเลื่อนการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของน.ส.ยิ่ง ลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกไป 15 วัน เป็นเพราะพิจารณาแล้วเห็นว่า เอกสารที่ทางทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอคัดลอกไม่ได้มีจำนวนมาก และไม่ได้มีความซับซ้อนอะไร ดังนั้น เวลา 15 วัน น่าจะเพียงพอที่จะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ โดยภายในวันที่ 29 มี.ค.57 น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือทนายความจะต้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา หากไม่มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายในกรอบเวลาดังกล่าวจะถือว่า ไม่ติดใจ ส่วนที่ทนายความขอคัดลอกสำเนาพยานหลักฐานเพิ่มเติม นอกเหนือจากเอกสารที่ได้รับไปแล้ว 49 แผ่น โดยอ้างว่า เอกสารดังกล่าวกว้างมากนั้น ไม่สามารถให้เพิ่มเติมได้อีกแล้ว เพราะที่เหลือคือ คำให้การของพยานบุคคล ไม่สามารถให้ได้ เนื่องจากมีกฎหมายคุ้มครองพยานคุ้มครองอยู่ รวมทั้งคิดว่า เอกสารจำนวน 49 แผ่นเพียงพอแล้ว ทั้งนี้ การขยายเวลาชี้แจงในครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้าย ไม่สามารถขอขยายได้อีกแล้ว อย่างไรก็ตาม หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่งคำชี้แจงเข้ามาตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ตนคาดว่า ภายในเดือนเม.ย.น่าจะสรุปสำนวนเพื่อลงมติได้

นายวิทยา กล่าวอีกว่า การชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต้องชี้แจงตามบันทึกคำกล่าวหา

แจ้งข้อกล่าวหาไปอย่างไรก็ต้องชี้แจงตามนั้น เหมือนกับชกมวยต้องชกตามเกม จะไปทำนอกส่วนกรณีนายศรรักษ์ มาลัยทอง แกนนำกวป. และพวก นำมวลชนมาปาอุจจาระใส่หน้าสำนักงานป.ป.ช.เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ทางป.ป.ช.จะทำเรื่องเพื่อขอถอนประกันตัวแกนนำดังกล่าว เนื่องจากถูกศาลอาญาจังหวัดนนทบุรีออกมาหมายจับมาก่อนหน้านี้ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือว่า ทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า

 "ดิฉันอยากให้แยกเรื่องความคิดเห็นที่แตกต่างกับการเมืองออกจากเรื่องการแก้ ปัญหาให้ชาวนา จะลงโทษรัฐบาลก็มีกระบวนการอยู่แล้ว แต่อย่าไปลงโทษชาวนาเลยค่ะ อย่าเอารัฐบาลมาทำให้ชาวนาเดือดร้อน หลายคนอาจจะบอกว่ารัฐบาลนี้ไม่มีความเชื่อมั่นเหมือนกับรัฐบาลอื่น แต่ดิฉันเชื่อว่าในทุกรัฐบาลก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการเช่นนี้ แต่ทำไมจะต้องทำให้เกิดกระบวนการที่ส่งผลให้เกิดความล่าช้าแล้วเดินหน้า โครงการไม่ได้จนชาวนาต้องเดือดร้อน"

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์