ถาวรแนะสร้างคุกนักโทษการเมืองใน3จชต.


"ถาวร เสนเนียม" แนะ "รมว.ยธ." ควรสร้างคุกใน 3 จชต. มากกว่าฟื้นโปรเจกต์เรือนจำหลักสี่ ให้นักโทษการเมือง

นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ทำหน้าที่คณะรัฐมนตรีเงา ตรวจสอบกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยสำนักข่าว INN ถึงกรณีที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีโครงการนำสถานที่คุมขังชั่วคราวหลักสี่เก่า ซึ่งอยู่ในบริเวณสโมสรตำรวจ ที่ได้ประกาศยกเลิกไปเมื่อปี 2553 กลับมาปรับปรุงให้เป็นสถานที่ควบคุมนักโทษคดีความมั่นคง คดีการเมือง
 
และนักโทษต่างชาติ ว่า สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าวนั้น ตนขอกลับไปตรวจสอบที่ไปที่มาของโครงการก่อน ว่ามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด และสถานที่คุมขังเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากหากจะคุมขังเฉพาะนักโทษการเมือง มองว่าไม่มีความจำเป็น เพราะมีจำนวนไม่มมาก อีกทั้งไม่ใช่วาระเร่งด่วนอะไร แต่หากจะคัดแยกนักโทษนั้น ตนก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะนักโทษคดีความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีจำนวนมากขึ้นทุกวัน อาทิ ในพื้นที่ จ.นราธิวาส มีเนื้อที่เพียง 4 ไร่ แต่คุมขังนักโทษกว่า 2,000 คน อีกทั้งแต่ละคดี ต้องถูกขังเพื่อรอสู้คดี อีกประมาณคนละ 2 ปี จึงเห็นว่าควรไปจัดสร้างเรือนจำในพื้นที่ดังกล่าวมากกว่า

อย่างไรก็ตาม นายถาวร ยังกล่าวด้วยว่า อยากให้กระทรวงยุติธรรม กลับไปทบทวนกระบวนการยุติธรรมในเชิงสร้างสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น หรือ การทำงานเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด การฟอกเงิน มากกว่างานคุกในกรุงเทพมหานคร


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์