ถาวรวอนปชช.ให้อดทน เร่งชี้แจงเหตุไม่สงบ - เยียวยา

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงมหาดไทย กล่าวเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ถึงเหตุการณ์ไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า
 
ขณะนี้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกรณีคนร้ายยิงมัสยิด ยิงชาวไทยพุธและยิงพระ และขอให้ประชาชนอดทนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยรัฐบาลเร่งให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษ เพื่อทำความจริงให้ปรากฎ


"ส่วนเรื่องของการเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบนั้น รัฐบาลกำชับให้เจ้าหน้าที่รีบเยียวยาและทำความเข้าใจ เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีใช้จังหวะนี้แจกข้อมูลข่าวสารที่เป็นใบปลิว ทำให้ประชาชนในพื้นที่สับสนและเกิดความแตกแยก ส่วนการดูแลพระสงฆ์ วัด ประชาชน ผู้นำศาสนาและผู้ประกอบศาสนพิธีในมัสยิดนั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของรัฐดูแลทั้งวัดและมัสยิดให้ปลอดภัย ส่วนกรณีของพระสงฆ์ ได้ดำเนินการ 2 แนวทาง คือ ให้ฝ่ายรัฐนำพุทธศาสนิกชนมาทำบุญที่วัด หรือหากว่าทางพระสงฆ์มีความประสงค์จะออกไปบิณฑบาต จะให้กำลังเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยให้" นายถาวร  กล่าว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า

สำหรับสถานการณ์ความรุนแรง ได้คาดการณ์ก่อนหน้านี้แล้วและได้วิเคราะห์ในเชิงลึก ซึ่งทางรัฐบาลรู้ว่าอะไรเป็นอะไร แต่ไม่สามารถพูดออกสู่สาธารณะได้ นอกจากนี้ รัฐบาลจะเร่งการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการส่งเสริมการประกอบอาชีพ การเพิ่มรายได้ โดยรัฐบาลได้มีจัดสรรงบประมาณจำนวนกว่า  5 หมื่นสี่พันล้านบาท ออกมาในรูปแบบแผนงานโครงการต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว เมื่องบประมาณผ่าน ก็จะเร่งดำเนินการทันที คิดว่าทุกอย่างจะต้องดีขึ้น และขอให้กำลังใจกับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์