ถาวรยื่นฟ้องศาลขอถอนพรก.ฉุกเฉิน

ถาวรยื่นฟ้องศาลขอถอนพรก.ฉุกเฉิน

27 ม.ค. 57  เมื่อเวลา 09.30 น.  นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม , ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะ ผอ.ศรส. และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ในฐานะ รองผอ.ศรส. เป็นจำเลยที่ 1-3 เรื่องละเมิด ขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และห้ามใช้กำลังสลายการชุมนุม พร้อมทั้งยื่นคำขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินด้วย

ต่อมาเวลา 11.30 น. ศาลแพ่งได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ 275/2557 พร้อมเปิดห้องพิจารณาคดี 712 เพื่อไต่สวนฉุกเฉินโดยทันที โดยนายถาวร โจทก์ เตรียมขึ้นเบิกความไต่สวนเพียงปากเดียว

ขณะที่ ภายหลังยื่นฟ้อง นายถาวร แกนนำ กปปส.อนุสาวรีย์ กล่าวว่า

เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ไม่มีความร้ายแรงจนถึงขั้นต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่รัฐบาลและฝ่ายบริหารกลับประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยมิชอบ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็ได้วินิจฉัยแล้วว่าการชุมนุมของกปปส. เป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ จึงไม่มีความจำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายฉบับดังกล่าว การที่รัฐบาลกระทำอย่างนี้เป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน ทั้งนี้ตามประกาศของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เราจะไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองไม่ได้ และเราคงไม่มีเครื่องมือไปต่อสู้กับฝ่ายบริหาร  จึงต้องมาขอพึ่งบารมีศาลแพ่ง ซึ่งเป็นฝ่ายตุลาการขอให้เพิกถอนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฉบับนี้ พร้อมขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินทันที เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนและทวงคืนระบอบประชาธิปไตยกลับมา อย่างไรก็ตามตนจะปักหลักรอที่ศาลแพ่งจนกว่าศาลจะนัดไต่สวนหรือมีคำสั่งใดๆ แต่ถ้าหากผลออกมาไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ก็พร้อมที่จะยอมรับคำตัดสินของศาล

นายถาวร กล่าวอีกว่า ส่วนความเคลื่อนไหวที่เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิในวันนี้ จะไม่มีการนำมวลชนเคลื่อนขบวนไปสถานที่ราชการ

เนื่องจากเกรงว่าจะมีความสุ่มเสี่ยงเพราะรัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยต่อผู้ชุมนุม ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความกังวลใจเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่ชุมนุมบริเวณ อนุสาวรีย์ เนื่องจากตำรวจที่เคยร่วมดูแลความเรียบร้อยของประชาชนได้ถอนกำลังออกจาก พื้นที่แล้ว เพราะเกรงว่าอาจเข้าข่ายกระทำความผิดฐานสนับสนุนการร่วมชุมนุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์