ถาวรซัดคนค้านจำนนข้อเท็จจริง ปมจ๊ะเอ๋-นิคมชี้สนช.มีสิทธิถอด

ถาวรซัดคนค้านจำนนข้อเท็จจริง ปมจ๊ะเอ๋-นิคมชี้สนช.มีสิทธิถอด

16 ต.ค. 57 นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้บรรจุเรื่องการถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช  อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา จงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว.เข้าสู่วาระการประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ว่า  เรื่องนี้โดยข้อเท็จจริงมีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริงที่มีการสอดไส้เนื้อหา มีการเสียบบัตรแทนกัน 
ดังนั้นทางฝ่ายผู้ยื่นหนังสือคัดค้านจึงไม่เถียงในข้อเท็จจริง แต่มาใช้ช่องกฎหมายถกเถียงว่า ไม่มีรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 อยู่แล้ว จึงไม่มีผล 

 แต่ไม่พูดถึงว่ายังมีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 รองรับและมีโทษ  ไม่เช่นนั่น คณะกรรมการป.ป.ช.จะกล้าลงมติให้ถอดถอนและส่งเรื่องมาให้ สนช.ดำเนินการอีกทั้งยังมีรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557มาตรา 5 และ6 รองรับอีกที่ระบุชัดถึงการทำหน้าที่ของ สนช. ปัญหาวันนี้จึงอยู่ที่ว่า สนช.ที่ คสช.แต่งตั้งขึ้นมาให้แก้ไขปัญหาความชั่วร้ายในการใช้อำนาจของฝ่ายการเมืองจะกล้าทำ จะกล้าผ่าตัดเนื้อร้ายเพื่อเยียวยารักษาหรือไม่ จึงขึ้นอยู่กับความจริงใจของ สนช.บางคน บางกลุ่มที่เข้ามาเป็นแล้วว่าจะกล้าแก้ไขปัญหาชาติบ้านเมือง หรือได้ชื่อแค่ว่ามาเป็นเพียงเพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลเท่านั้น  ในฐานะนักกฎหมายตนยืนยันว่า สามารถถอดถอนได้เพราะมีพฤติกรรมความผิดได้กระทำจริง มีกฎหมายรองรับ หากไม่มีการดำเนินการใดๆ ก็จะเป็นเยี่ยงอย่างให้กระทำเช่นนี้ต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์