ถาวรจวกรบ.ทำราคายางตก

ถาวรจวกรบ.ทำราคายางตก

10 ม.ค.55 นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า

ขณะนี้ปัญหาราคายางตกต่ำจากยุคของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลมาต่อเนื่อง 4 เดือนแล้ว โดยจากราคาในช่วงยุคพรรคประชาธิปัตย์ กิโลกรัมละ150 บาท ปัจจุบันลดลงเหลือ 80 บาท เพราะรัฐบาลไม่จริงใจและจริงจังในการแก้ปัญหา ซึ่งจากเดิมที่มีการทำความตกลงกัน 3 ประเทศ คือไทย มาเลเซีย และอินโดนิเซีย ในฐานะประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกและส่งออกมาสุดในเรื่องการต่อรองราคาและสต๊อก ซึ่งจะทำให้เกษตรกรขายได้ราคาเหมือนการรวมตัวของกลุ่มประเทศโอเป็ค แต่รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับการรวมกลุ่มนี้ และรัฐบาลไม่เคยหยิบยกคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติมาต่อรองราคา ทำให้พ่อค้าคนกลางกดราคา

           
ทั้งนี้ยาง 1.8 แสนตันเท่ากับร้อยละ 16 ของปริมาณส่งออก ซึ่งที่ผ่านมาไม่ว่ารัฐบาลไหนจะขายยางล่วงหน้า จะไม่มีการกำหนดราคา

เพราะจะเอาราคาตลาดโลกเป็นเกณฑ์ เมื่อกำหนดราคาไว้ที่ 105 บาท พ่อค้าคนกลางจะได้โอกาสกดราคาไม่ให้เป็นตามราคาตลาดโลก และโดยปกติแล้วช่วงปลายปี-เดือนเมษายนของทุกปี เป็นช่วงที่ราคายางขึ้นสูง เพราะกรีดได้น้อย แต่รัฐมนตรีกลับกลับไปเซ็นกำหนดราคาขายไว้แล้ว

           
ดังนั้นขอให้รัฐบาลพิจารณาข้อสอนเกษตรกรที่ต้องการที่กิโลกรัมละ 120 บาท และแก้ปัญหาให้ชาวสวนยางเหมือนกับกลุ่มแท๊กซี่และรถบรรทุกด้วย อย่าคิดว่าภาคใต้ไมมีคะแนนเสียงแล้วไม่สนใจ ทั้งนี้รัฐบาลสามารถนำภาษีที่เก็บจากเกษตรกรผู้ขายยางซึ่งมีอยู่ 2 หมื่นล้านบาทเศษมาค้ำประกันราคาได้โดยออกเป็นมติครม.” นายถาวร กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์