“ถาวร” ชี้ข้อเสนอ “นิติราษฎร์” อาจมีเรื่องแอบแฝง

 “ถาวร” ชี้ข้อเสนอ “นิติราษฎร์” รัฐบาลให้ล้มคำตัดสินคำสั่งของคดีการเมือง คดีอาญา ที่เป็นผลมาตั้งแต่หลังเหตุการณ์ 19 กันยายน 2549 อาจมีเรื่องแอบแฝง ระบุเป็นการทำลายหลักนิติรัฐ-นิติธรรมมากกว่า

นายถาวร เสนเนียม ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเงา กล่าวถึงกรณีกลุ่มอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มนิติราษฎร์ เสนอแนวคิดต่อรัฐบาลให้ล้มคำตัดสินคำสั่งของคดีการเมือง คดีอาญาที่เป็นผลมาตั้งแต่หลังเหตุการณ์ 19 กันยายน 2549 ว่า หากย้อนไปดูหลังเหตุการณ์ 19 กันยายน 2549 กฎหมายที่ใช้ในขณะนั้นเป็นกฎหมายที่บังคับใช้โดยชอบ มีหลักนิติรัฐ นิติธรรม และคู่กรณีหรือผู้ที่ได้รับผลกระทบต่างก็เต็มใจเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ มีการต่อสู้คดีตามหลักกระบวนการยุติธรรม ที่สำคัญกระบวนการทุกขั้นตอนทำอย่างเปิดเผย ไม่มีสิ่งใดปกปิดอำพราง หรือทำผิดหลักนิติรัฐ

“ขอตั้งคำถามกลับไปยังกลุ่มอาจารย์กลุ่มดังกล่าวที่ออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ ว่าได้รับงานจากใคร กลุ่มใดหรือไม่ และมีผลประโยชน์อะไรหรือไม่ อย่างไร ทั้งหมดเพื่อเป็นการย้ำเตือนให้สังคมและสาธารณชนได้ฉุกคิดให้รอบคอบถึงข้อเสนอดังกล่าว เพราะที่สุดแล้วอาจจะเป็นการทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรมของชาติได้ เช่นเดียวกันกรณีที่บุตรและภริยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้ประโยชน์จากการยกเลิกกรณีดังกล่าวหรือไม่ และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ” นายถาวร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่อาจารย์นิติศาสตร์กลุ่มนิติราษฎร์ จะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.)
 
ที่มีนายอุกฤษ มงคลนาวิน เป็นประธานหรือไม่ เพราะมีมุมมองข้อเสนอสอดรับในทิศทางเดียวกัน นายถาวร กล่าวว่า แน่นอน เพราะพฤติกรรมดูเหมือนโยนหินถามทางต่อสังคมหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เจ้าตัวจะรู้เอง แต่ทุกอย่างที่แสดงเป็นการยืนยันว่าทำเพื่อคนๆ เดียว ทั้งที่ขณะนี้ปัญหาภัยพิบัติผู้ประสบภัยน้ำท่วม ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องรีบเยียวยา บรรเทาทุกข์ให้พี่น้อง และตนคาดว่ากลุ่มเหล่านี้มีการดำเนินการอย่างเป็นแบบแผน ขั้นตอน ทั้งนี้ เราจะติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิติราษฎร์ และ คอ.นธ.อย่างใกล้ชิดต่อไป. -สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์