ถอดยศทักษิณ มาร์คย้ำ! ไม่เว้น-ไม่แกล้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า วันเดียวกัน พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ ผู้ช่วย ผบ.ตร.

ได้เรียก พล.ต.ต.ชนาภัทร เชยสมบัติ ผบก.กพ. และ พล.ต.ต. ปัญญา เอ่งฉ้วน ผบก.วน. เข้าหารือเกี่ยวกับกรณีพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ภายหลังจากศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้จำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ ในคดีทุจริตซื้อที่ดินรัชดาฯ เป็นเวลา
2 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.ท. วัชรพลได้เข้าพบ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. โดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์ใดๆ

 

พล.ต.ต.ชนาภัทรกล่าวว่า ได้รับเรื่องดังกล่าวจากกองวินัยเสนอเข้ามา โดยกองวินัยได้นำเอกสารจากศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มาประกอบการพิจารณา

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่ทำให้เข้าระเบียบไปตามขั้นตอนปกติ ซึ่งกองวินัยไม่จำเป็นต้องเสนอความเห็นขึ้นมา แต่เป็นเรื่องที่มีกำหนดไว้ในระเบียบชัดเจน ส่วนเหตุผลเป็นเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องคำพิพากษาของศาล
พล.ต.ต.ปัญญากล่าวว่า กองวินัยในฐานะหน่วยงานต้นเรื่องดังกล่าว ได้ตรวจสอบตามข้อมูลที่ปรากฏ ซึ่งในขั้นตอนการตรวจสอบพบว่ากรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณถูกศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 ปี ในคดีซื้อที่ดินรัชดาฯ เข้าเงื่อนไขตามองค์ประกอบของระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ. 2547 เนื่องจากถูกศาลพิพากษาจำคุกและคดีถึงที่สุดแล้ว และขณะนี้ได้ส่งมอบเรื่องไปที่กองกำลังพล ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อประมวลเรื่องเสนอต่อ ผบ.ตร.พิจารณาต่อไป

 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอถอดยศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการไปตามหน้าที่ คงเป็นเรื่องขั้นตอน

จากเดิมที่ดูระเบียบไว้ก็คงต้องรอคดีให้ถึงที่สุด และยืนยันว่า ไม่มีการส่งสัญญาณใดๆทั้งสิ้น และยังไม่ทราบว่าข้อยุติกรณีนี้จะเป็นอย่างไร แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบ ไม่มีการละเว้นและไม่มีการกลั่นแกล้ง


ส่วนกรณีที่ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ขู่ฟ้องร้องพรรคประชาธิปัตย์ กรณีที่กล่าวหาจ้างบริษัทล็อบบี้ยีสต์ทำลายชื่อเสียงประเทศไทย


หากไม่นำหลักฐานมาเปิดเผยภายใน
7 วันนั้น นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า การที่ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ คงมีหลักฐานอยู่แล้ว หากมีการฟ้องร้องจริง นพ.บุรณัชย์ก็พร้อมจะชี้แจง เจตนาของ นพ.บุรณัชย์ ที่ออกมาพูด เพื่อต้องการให้เห็นว่ามีกระบวนการบางอย่างที่ทำให้ข่าวสารที่ออกมามีผลกระทบ ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยมองว่าการที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยเรื่องดังกล่าว เพราะมีผู้อยู่เบื้องหลังคอยสั่งการ นายสาทิตย์ตอบว่า นพ.บุรณัชย์เป็นผู้ใหญ่มีวิจารณญาณ เมื่อออกมาแถลงก็ต้องมีความรับผิดชอบในสิ่งที่พูด


นายสาทิตย์กล่าวถึงการตั้งองค์กรรูปแบบพิเศษเพื่อมาดูแลคดีต่างๆตามแนวคิดของนายกฯว่า จะเห็นรูปแบบชัดเจนสัปดาห์หน้า


เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงจังที่ต้องทำ และเป็นกระบวนการหนึ่งที่จะชี้ให้เห็นว่า การแก้ ปัญหาวิกฤติความขัดแย้ง ต้องมีกลไกพิเศษขึ้นมาให้หลักประกัน ซึ่งนายกฯ จะประกาศเอง
นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยืนยันคำพูดเรื่องการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ เพราะมีมูลเหตุมาจากความสงสัยของหลายภาคส่วนในสังคม ไม่ใช่เฉพาะของตัวเองเท่านั้น ว่าบริษัทล็อบบี้ยิสต์ที่เคยถูกจ้างตั้งแต่ปี 2549-50 นั้น ยังมีการดำเนินการต่อหรือไม่ จึงได้ถามไปยังผู้ที่คิดว่าให้คำตอบได้ เพราะเป็นข้อเท็จจริงที่ประชาชนคนไทยควรที่จะรับทราบ อีกทั้งข้อมูลและหลักฐานที่มีอยู่นั้น ก็ตรงกับสื่อมวลชลหลายแขนงที่ได้เผยแพร่มาแล้ว

อย่างไรก็ตามนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวอดีตนายกฯ และคณะทนายของอดีตนายกฯ ออกมาระบุว่าการว่าจ้างได้สิ้นสุดไปแล้วเมื่อปลายปี
2550 และหลังจากนั้นได้เลิกว่าจ้างทั้งหมดแล้ว แต่จากเอกสารพบว่าจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2551 ยังมีการจ่ายเงินให้บริษัทล็อบบี้ยิสต์อยู่ จึงอยากจะขอสอบถามไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์