ถอดคำอนุพงษ์แถลงจี้นายกฯยุบสภา

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 พ.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วม (คตร.) และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (รองผอ.รมน.) ได้เชิญ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ รองผบ.ทบ. พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณยประดับ ผช.ผบ.ทบ.(1) พล.อ.วิโรจน์ บัวจรูญ ผช.ผบ.ทบ.(2) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสธ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการกอ.รมน. พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1

ร่วมด้วย หัวหน้าส่วนราชการทุกกระ ทรวง ทบวง กรม หัวหน้าส่วนภาคเอกชน อาทิ นายกสมาคมทุกสาขาอาชีพ ประธานหอการค้าไทย ประธานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประธานสมา คมสภาธนาคารไทย รวมทั้งอธิการบดีมหาวิทยาลัย เข้าร่วมหารือเพื่อหาทางออกของวิกฤตการเมือง นานกว่า 2 ชั่วโมง

จากนั้นผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดแถลงมติที่ประชุม ที่ให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรียุบสภา และพันธมิตรประชา ชนเพื่อประชาธิปไตย ยุติการชุมนุม

ดังเนื้อหาตามที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา แถลงและตอบคำถามสื่อมวลชนดังนี้

จากการพิจารณาทุกแง่มุมต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ปัญหาส่งผลกระทบในหลายมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ทั้งหมดกระทบต่อความมั่นคงและประชาชนโดยรวม คตร.จึงมีมติร่วมกันว่า

1.จะแก้ปัญหาโดยใช้กรอบหลักประชา ธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2.จะไม่ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา

3.จะเรียนเสนอให้นายกฯยุบสภา และจัดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด

4.มีมติร่วมกันให้กลุ่มเคลื่อนไหว คือ พันธมิตรออกจากสนามบินสุวรรณภูมิโดยเร็วที่สุดและยุติการชุมนุมในทุกพื้นที่ ซึ่งจะเป็นข้อสรุปเรียนให้กับรัฐบาลและพันธมิตร ได้ดำเนินการ

ใครจะเป็นผู้นำการเจรจากับกลุ่มพันธมิตรและจะมีกรอบเวลาให้กลุ่มพันธมิตรยุติบทบาทเมื่อไหร่

ในส่วนรัฐบาล คณะกรรมการจะมีข้อสรุปเสนอให้เช่นเดียวกับกลุ่มพันธมิตร อยากให้สื่อไปถึงกลุ่มพันธมิตรที่เคลื่อนไหวอยู่ เพราะภาคเอกชนได้รับผลกระทบมาก

จึงอยากให้กลุ่มพันธมิตรช่วยเหลือภาคเอกชนโดยการออกไปจากสนามบินสุวรรณ ภูมิ เพื่อให้กิจการต่างๆ ดำเนินไปได้ เพื่อลดผลกระทบ

ผู้ที่จะเป็นคนเสนอให้นายกฯ ยุบสภาคือผบ.ทบ.ใช่หรือไม่

จะมีการทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรจากคณะกรรมการอย่างที่เคยนำเสนอไปแล้ว

ประเด็นแรกที่ คตร.พิจารณาร่วมกันเพื่อแก้ปัญหา เริ่มต้นว่าประเทศชาติได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ปัจจุบัน ซึ่งจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องคือ รัฐบาลและพันธ มิตร ทั้งสองมีส่วนที่จะแก้ปัญหาให้ลุล่วงได้ เรายึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

เราไม่ได้กดดันรัฐบาล แต่เสนอแนะว่าทางออกของประเทศที่จะแก้ปัญหาสถาน การณ์ให้ทุกคนสบายใจ และทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ปัญหา และต่อสู้วิกฤตที่จะเกิดขึ้นในอนาคตร่วมกัน

ไม่ใช่เป็นการกดดัน เป็นการเรียนเสนอแนะและพูดหลายมิติว่ารัฐบาลน่าจะให้โอกาสประชาชนตัดสินใจ อนาคตในการจัดการเลือกตั้งใหม่

การเชิญหัวหน้าส่วนราชการทั้ง หมดมาประชุมใช้อำนาจกฎหมายฉบับใด

การแก้ปัญหาของประเทศมีคำสั่งแต่งตั้ง คตร. ซึ่งสำนักนายกรัฐมนตรีให้อำนาจตนในฐานะประธาน คตร.

ข้อกำหนดดังกล่าวผมสามารถเชิญคณะบุคคลมาปรึกษาเพื่อเสนอแนะการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการที่สามารถเสนอแนะรัฐบาลได้

การออกมาแถลงข่าวให้นายกฯ ยุบสภาเป็นการปฏิวัติเงียบหรือไม่

ไม่ใช่ ขณะนี้รัฐบาลยังมีอำนาจทุกอย่าง การแก้ปัญหาให้พ้นวิกฤตชาติยึดถือผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้งและอยู่บนกรอบประชาธิปไตย เป็นการเสนอแนะนายกฯ เพื่อแก้ปัญหา ไม่มีการยึดอำนาจรัฐธรรม นูญยังอยู่ครบทุกอย่าง

พันธมิตรประกาศให้นายกฯลาออกไม่ใช่ยุบสภา หากมีการเลือกตั้งใหม่กลุ่มเดิมจะกลับมาแล้วพันธมิตรจะไม่ยอมรับ

ใจเย็นๆ ต้องตั้งมั่นผลประโยชน์ชาติ เราเสนอมีเหตุมีผลว่าประเทศไม่สามารถแก้ไขปัญหาอื่น การใช้ความรุนแรงจะเกิดปัญหามากยิ่งขึ้น

เราลงความเห็นว่าการคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินดีที่สุดแล้ว และทุกคนต้องยอมรับตามมตินี้

การแก้ปัญหาชาติ ความคิดที่จะให้ความหวังมาอยู่ที่ผมคนเดียว คิดว่าเป็นแนวคิดที่ไม่น่าจะแก้ปัญหาได้ เพราะปัญหาซับซ้อนหลายมิติ นายกฯน่าจะเห็นผลประโยชน์ของชาติแล้วดำเนินการดังกล่าวนี้ เช่นเดียวกับฝ่ายพันธมิตร

วันนี้เราเสียหายมามากแล้ว ควรเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ การแก้ปัญหาวิธีอื่นจะเกิดปัญหาตามมามากกว่าเดิม ไม่น่าแก้ปัญหาได้

ที่ประชุมหารือหรือไม่ว่าเหตุใดรัฐบาลจึงไม่มีความชอบธรรมในการ บริหารงาน

รัฐบาลคงเห็นประโยชน์ของประเทศชาติและคงจะเห็นด้วยตามมติของคตร. ที่มาจากทุกภาคส่วน

ซึ่งเรียนเสนอด้วยความบริสุทธิ์ใจว่าพิจารณาใคร่ครวญให้ดี เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนโดยรวม และท่านคงจะเห็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ

จะขีดเส้นตายให้กับนายกฯตัดสินใจหรือไม่

นายกฯคงจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยว ข้อง ไม่ว่าจะเป็นส่วนของรัฐบาลหรือพรรคการเมือง คงจะต้องให้เวลาเล็กน้อย เชื่อว่าหนทางนี้คงจะแก้ปัญหาของประเทศชาติได้ โดยจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด ซึ่งน่าจะอยู่ในกรอบสัปดาห์นี้

การให้นายกฯยุบสภา เกรงหรือไม่ที่นายกฯจะใช้อำนาจปลดผบ.ทบ.

เราไม่ได้กดดันรัฐบาลเป็นเพียงข้อเสนอแนะ เราไม่เห็นหนทางอื่นที่จะแก้ปัญหาประเทศชาติได้เลย ตราบใดที่ทั้ง 2 ฝ่าย ยังไม่หาทางออก ทางออกที่เราเห็น คือนายกฯคืนอำนาจให้กับประชาชนตัดสินดีกว่า



นี่เป็นเงื่อนตายหากไม่ทำตามก็จะปฏิวัติรัฐประหาร

กรอบการพิจารณายึดถือแนวของประชา ธิปไตย ซึ่งเป็นเรื่องแรกที่เราพิจารณาและคำนึงถึง ไม่ว่าจะดำเนินการอย่างไร ผมจะน้อมรับในส่วนนั้น

หากนายกฯยุบสภาตามกฎหมายต้องเป็นรัฐบาลรักษาการแล้วพันธ มิตร ไม่ยอมจะทำอย่างไร

ผมอยู่ในกรอบของระบอบประชาธิปไตย จะไม่ดำเนินการใดๆ จะเสนอไปตามนี้ ส่วนที่ว่าทหาร ตำรวจนิ่งเฉย ความจริงดำ เนินการตลอด ได้ยึดกฎหมาย เพื่อประคองสังคมและประเทศผ่านวิกฤต

หากรัฐบาลยอมแต่กลุ่มพันธมิตร ไม่ยอมจะทำอย่างไร

มีการพูดกันในเรื่องนี้ และลงความเห็นว่าสังคมคงต้องให้เจ้าหน้าที่ที่มีความชอบธรรมดำเนินการได้

เราจะเริ่มดำเนินการ การสร้างความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมในส่วนที่เขามีความเข้าใจในผลประโยชน์ของชาติ หากยังดำเนินการดังกล่าวผลกระทบจะตามมา อาจจะเกิดการปะทะกันของคนในชาติด้วยกันเอง เศรษฐกิจล่มจม ขอร้องให้เขาสลายตัว มั่นใจว่าประชาชนทุกคนในสนามบินสุวรรณ ภูมิรักประเทศชาติเช่นเดียวกัน

มั่นใจหรือไม่ว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้คนในประเทศปรองดองกัน เพราะว่าขณะนี้นปช.รวมตัวกันเพื่อเคลื่อนไหว

เรามั่นใจว่าปัญหาต่างๆ น่าจะคลี่คลายไป และเราก็จะช่วยกันสร้างความเข้าใจให้ผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้ มั่นใจว่าประชาชนจะเข้า ใจว่าความเสียหายมันจะเกิดกับประเทศชาติ และจะต้องมีข้อยุติ

อยากขอร้องไม่ว่ากลุ่มใดก็แล้วแต่ ด้วยความเคารพเห็นแก่ประเทศชาติ บ้านเมือง ถ้าทุกฝ่ายเอาอัตตาของตัวเองมาเป็นที่ตั้งไม่คำนึงถึงประเทศชาติที่จะต้องล่มจมมันก็จะเกิดปัญหา

อยากให้สื่อสร้างความเข้าใจให้กับประ ชาชนเพื่อเห็นแก่ประเทศชาติ ทำอย่างไรก็ได้ให้ประเทศชาติมีทางออก

สายตาต่างชาติมองว่านี่เป็นการปฏิวัติเงียบ

เราแก้ปัญหาบนกรอบของระบอบประชา ธิปไตย ต่างชาติดูอยู่ ทุกอย่างอยู่ในระบอบประชาธิปไตย ยังมีกฎหมายรัฐธรรมนูญบังคับใช้ นายกฯยังสามารถใช้อำนาจที่จะยุบสภาด้วยตัวของท่าน และมีการเลือกตั้งให้ประชาชนตัดสิน

การดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มพันธมิตรที่ยึดทำเนียบรัฐบาล

การดำเนินการอยู่บนหลักของกฎหมาย

ต้นเหตุของปัญหาอยู่ที่พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะแก้ ไขปัญหาอย่างไร

อดีตนายกฯ มีคำพิพากษาที่ระบุมีความผิดถูกอายัดทรัพย์สิน และได้รับโทษไปแล้ว ขณะนี้ไม่สามารถทำอะไรได้ก็ต้องถูกรับโทษไปตามกฎหมาย

อดีตนายกฯต้องมาแก้คดี ถ้าไม่แก้คดีต้องถูกต้องโทษ ถ้าเคลื่อนไหวต่อไปประชาชนในชาติต้องช่วยกันเพราะไม่มีทางอื่นจริงๆ ถ้าทุกคนเห็นแก่ประโยชน์ของชาติสังคมก็จะไปได้

เราต้องเชื่อมั่นในคำพิพากษาของศาลเพราะประเทศไทยกระบวนการยุติธรรมยังใช้ได้

ส.ส.พลังประชาชนเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งผบ.ทบ.

ไม่เป็นไร เราได้เสนอมติในที่ประชุมไปก่อน ซึ่งเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่เราเห็นว่าน่าจะเป็นหนทางที่ทำให้ประเทศชาติฝ่าวิกฤตไปได้

คนใกล้ชิดนายกฯ ระบุว่านายกฯจะไม่ลาออกและยุบสภา และประ กาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง และ ตั้ง ผบ.ทบ.เป็นผอ.แก้ปัญหาที่สนามบินสุวรรณภูมิ หากไม่ทำตามคำสั่งจะปลดออก

การจะแก้ปัญหา ถ้าหากว่าท่านนายกฯจะตั้งผม ผมจะเรียนท่านว่าการแก้ปัญหารุนแรงมันไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาให้ประเทศชาติได้ และจะเกิดปัญหาตามมาอีกมาก

ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการใช้มาตรการที่รุนแรงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

การออกมาแสดงความคิดเห็นแบบนี้จะถูกปลดกลางอากาศหรือไม่ และประตูการปฏิวัติที่ปิดไปแล้วจะเกิดขึ้นหรือไม่

เรียนด้วยความบริสุทธิ์ใจ อยากให้ท่านไปพิจารณาเพื่อประเทศชาติ และคิดว่าท่านคงจะพิจารณามันจะเกิดอะไรขึ้น ผมน้อมรับ ไม่เป็นไร การจะปฏิวัติพิจารณาแล้วว่าทำแล้วทำไม่ได้ จะเกิดผลกระทบมากมาย

นายกฯจะมาปลดผม นั่นก็แสดงว่าท่านนายกฯมีอำนาจอยู่ทุกอย่างที่จะตัดสินใจดำเนินการทางการเมือง หรือทางการบริหาร

การแก้ปัญหานี้ หน่วยงานภาครัฐพยายามช่วยกันแก้ไขปัญหาท่ามกลางความขัดแย้งของคนสองกลุ่มมาโดยตลอด โดยพยายามที่จะทำให้ประเทศชาติดำรงอยู่ได้

ในบทบาทของผบ.ทบ. ถ้าหากปฏิวัติแล้วมันจบได้ก็จะทำ แต่ทำแล้วมันไม่จบ มันจะเกิดปัญหามากมายต่อต่างชาติ มิติเศรษฐกิจ สังคมก็จะเกิดความแตกแยก

เปลี่ยนจากชุดเหลืองเป็นชุดแดงมาทำแบบนี้อีกเช่นเดียวกัน มันแก้ปัญหาไม่ได้

เราพิจารณาทุกแง่มุมสรุปเป็นผลทางออกให้กับประเทศชาติ นายกฯไม่มีอะไรที่จะเสียหาย ท่านยังมีอำนาจในการดำเนินการดังกล่าว และเลือกตั้งอาจกลับมาได้ สิ่งที่ทำวันนี้เหมาะสมที่สุด

นายกฯมีอำนาจในการปลดผบ. ทบ.จะทำอย่างไร

พูดไม่เป็นตรรกะ ถ้าผมกลัวที่ถูกปลดผมปฏิวัติก็ได้ และผมก็จะใหญ่ที่สุดเลยในประเทศนี้ แล้วสั่งการได้ทุกอย่าง แต่เราเลี่ยงที่จะทำเช่นนั้น

ถ้าจะกลัวถูกปลดผมไม่ต้องมาเสนอตรงนี้ ผมปฏิวัติไปเลย แต่ผมไม่เลือกทำวิธีนั้นเพราะมันแก้ปัญหาประเทศชาติไม่ได้

มันไม่เป็นตรรกะ อย่าเข้าใจผิดว่ากลัวจะเสียตำแหน่งเพราะการเสนอนี้ผมอาจจะเสียก็ได้ ไม่แน่ใจ

อยากให้ทุกคนช่วยกันสร้างความเข้าใจคนในชาติ ทั้งข้าราชการ ภาคเอกชนและนักวิชาการได้เสนอรวมกันว่าหนทางนี้เป็นหนทางที่ดีที่สุด น่าจะทำให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักในสิ่งที่เราเสนอ

การทำเช่นนี้เป็นรูปธรรมมากที่สุด ถ้าทุกคนช่วยกันต้องสร้างความเข้าใจ ผมไม่สามารถบอกได้ว่าให้พวกคุณเข้าใจกัน ต้องเข้าใจโดยยึดถือสถาบันหลักของชาติ ท่านต้องช่วยกันไม่เช่นนั้นเราผ่านตรงนี้ไม่ได้

เมื่อเกิดแล้ว เป็นไปแล้วก็ต้องแก้ ไม่มีทางอื่น

สุรพล นิติไกรพจน์

อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


คตร.เชิญหัวหน้าส่วนราชการทั้งหมด ผู้นำในกองทัพ ตำรวจ และภาคเอกชน ตลอดจนภาควิชาการมาร่วมประชุม มีความเห็นร่วมกันว่าสถานการณ์มีความร้ายแรงมาก กระทบประเทศชาติอย่างมาก จำเป็นต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง

คตร.จึงมีมติร่วมกันว่าในการแก้ปัญหา รัฐบาลควรจะยุบสภาและพันธมิตรยุติการชุมนุมทันที พูดกันว่าน่าจะภายในวันที่ 27 พ.ย.นี้

หากรัฐบาลและพันธมิตรไม่ทำตามข้อเสนอจะทำอย่างไร

ขอเรียนว่าเป็นความคิดเห็นโดยบริสุทธิ์ใจของคนที่รับผิดชอบหลักอยู่ในประเทศชาติขณะนี้

เชื่อว่าเป็นมาตรการเดียวที่จะทำได้ หากรัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน ประเด็นเรื่องความชอบธรรมในการชุมนุมเรียกร้องในขณะที่มีการตัดสินใจเลือกผู้ปกครองใหม่ก็จะหมดไป

หลังรัฐบาลดำเนินการตามนั้นแล้ว หากพันธมิตรไม่ยอมดำเนินการ เราตกลงกันว่าความชอบธรรมในทางสังคมจะเป็นคำถามที่พันธมิตรต้องตอบ พวกเราในที่นี้หลายคนต้องช่วยถามพันธมิตร

หากรัฐบาลไม่ดำเนินการตาม ปล่อยให้สถานการณ์ร้ายแรงคุกคามประเทศชาติอย่างนี้ ปิดสนามบินนานาชาติแห่งเดียวที่เป็นอยู่ เราคงต้องพูดกันถึงคำว่าปฏิเสธความชอบธรรมในการบริหารราชการของรัฐบาลต่อไป

ด้วยความบริสุทธิ์ใจหวังว่ารัฐบาลจะไตร่ตรอง ใช้ดุลพินิจของนายกฯยุติความรุนแรง หากรัฐบาลไม่เสนอแนวทางอื่น ไม่มีแนวทางจัดการปัญหานี้ และไม่ดำเนินการต่อข้อเรียกร้องนี้

ที่ประชุมเชื่อว่าข้อเสนอนี้เป็นทางออกทางเดียวที่เหลืออยู่ในประเทศไทย จึงนำเสนอต่อสังคม แต่ถ้าหากว่าเราใช้ความรุนแรงก็จะเกิดความสูญเสียตามมา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์