“ถวิล”เชื่อ7คนไทยไร้เจตนาลุกล้ำเขมร


“ถวิล” เชื่อ 7 คนไทย ไร้เจตนาลุกล้ำเขมร เหตุไม่มีอาวุธ ชี้พื้นที่ที่เกิดปัญหายังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นของใคร เผยเคยตกลงกันว่าหากพลัดหลง ไม่จำเป็นต้องขึ้นศาล


วันนี้ (11 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีช่วยเหลือ 7 คนไทยที่ถูกจับและขึ้นศาลกัมพูชา ว่า อยู่ระหว่างกระบวนของศาลกัมพูชา ขณะนี้ตนมีข้อมูลอยู่มาก เพราะต่างฝ่ายต่างให้ข้อมูลมา ทั้งนี้ขอให้มั่นใจและเชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ดำเนินการต่าง ๆ ว่าจะการดำเนินการบนผลประโยชน์ของคนไทยและรักษาผลประโยชน์ของชาติไว้เต็มที่ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าทั้ง 7 คนไทย ไม่ได้มีเจตนาที่ต้องการลุกล้ำ เพราะไม่มีอาวุธ

นายถวิล กล่าวต่อว่า ขณะนี้ที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา มีหลายจุดที่ยังไม่มีการปักปันเขตแดนและมีหลายหลักเขตที่ยังไม่สามารถหาพบ เพราะมีการแปลี่ยนแปลงในช่วงที่ผ่านมาจากศึกสงครามของประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นจึงมีบางพื้นที่ที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นของใครทั้งสิ้น รวมทั้งในพื้นที่ที่เกิดปัญหาก็เช่นเดียวที่ยังไม่มีใครได้ใครเสียเรื่องดินแดน จึงขอให้เชื่อตนจนกว่าจะมีการปักปันเขตแดนตามข้อตกลงของทั้งฝ่ายที่ทำกันไว้เสร็จสิ้นถึงจะชัดเจน

"ที่ผ่านมาผู้บริหารประเทศระดับสูงทั้งสองประเทศได้ตกลงกันไว้ว่า หากมีการพลัดหลงในพื้นที่ชายแดนที่ไม่มีความชัดเจนก็ขอให้ยกเว้นในส่วนการดำเนินคดีทางศาล เพราะจะมีปัญหามาก ส่วนตัวคิดว่าทางกัมพูชาคงเห็นว่าทั้ง 7 คนไทยมีเจตนาที่จะลุกล้ำ จึงส่งเรื่องไปถึงศาล" นายถวิล กล่าว

เมื่อถามถึงการเตรียมข้อมูลอะไรในการสู้คดีกับทางกัมพูชา นายถวิล กล่าวว่า ทางฝ่ายทนายและผู้ที่เกี่ยวข้อง กระทรวงต่างประเทศ ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

เมื่อถามต่อว่า สรุปว่าได้มีการตั้งข้อหาโจรกรรมข้อมูลเพิ่มด้วยหรือไม่ นายถวิล กล่าวว่า เป็นเพียงรายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ และเป็นความเชื่อของกัมพูชา อย่างไรก็ตามต้องรอความชัดเจนในกระบวนการของศาลกัมพูชาก่อน.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์