ถวิลฟ้องศาลปค.เด้งพ้นสมช.

ถวิลฟ้องศาลปค.เด้งพ้นสมช.

วันที่ 11 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ในฐานะอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)
 
แถลงถึงคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม(ก.พ.ค.) มีมติวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ยกคำร้องทุกข์ที่ร้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม โดยก.พ.ค.ให้เหตุผลว่าคำร้องทุกข์ดังกล่าวฟังไม่ขึ้นว่า ก่อนหน้านี้ตนเชื่อมั่นในก.พ.ค. เพราะเป็นองค์กรที่ดูแลเรื่องร้องทุกข์ทางวินัยของข้าราชการประจำ และกรรมการก.พ.ค.ทั้ง 7 คนเป็นข้าราชการเก่าเข้าใจความรู้สึกของข้าราชการดี เมื่อผลวินิจฉัยออกมาเช่นนี้ ตนจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองชั้นต้นภายใน 90 วัน เพื่อขอความเป็นธรรมต่อไป

นายถวิลกล่าวว่าขอตั้งข้อสังเกตการวินิจฉัยของก.พ.ค.ที่ตั้งคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ ชุดที่ 2 ซึ่งเป็นชุดเล็ก
 
ประกอบด้วยกรรมการ 3 คน หนึ่งในนั้นมีนายศราวุธ เมนะเศวต ประธานกรรมการ ก.พ.ค. เป็นประธานชุดเล็กด้วย โดยกรรมการ 2 ใน 3 เห็นว่า คำร้องของตนฟังขึ้นว่าถูกกลั่นแกล้งและไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่วนเสียงข้างน้อยคือนายศราวุธเห็นว่าคำร้องฟังไม่ขึ้นเพราะอ้างคำพูดของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯที่ว่าตนไม่น่าร่วมงานด้วย เพราะเคยอยู่ใน ศอฉ. และเคยทำงานให้รัฐบาลที่แล้ว ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้เป็นผู้พูด จึงนำมาพิจารณาไม่ได้ว่านายกฯดำเนินการแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม

นายถวิลกล่าวว่า จากนั้นคณะกรรมการชุดเล็กส่งเรื่องให้กับก.พ.ค.ชุดใหญ่ลงความเห็น

โดยที่ประชุมมีมติ 3 ต่อ 3 ทำให้นายศราวุธ ต้องลงคะแนนชี้ขาดอีกครั้ง เท่ากับนายศราวุธลงคะแนนถึง 2 ครั้ง ซึ่งน่าสังเกตว่ากรณีนี้ประธานมีสิทธิออกเสียงหรือไม่ ตนรู้สึกว่าถูกจับแพ้ทางเทคนิค

"การลงโทษด้วยการย้ายมาเป็นที่ปรึกษาควรยกเลิก ถ้าผมทำผิดก็ต้องสอบสวนและเอาออก แต่หากทำถูกต้องก็อย่ามารังแกกัน แม้ผมจะบู๊แต่เป็นมืออาชีพพอที่จะทำงานร่วมกับนายกฯต่อไปได้" นายถวิลฯ กล่าวและว่า ทั้งนี้ เป็นห่วงสมช.เกรงจะมีการแทรกแซงจากภายนอก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์