ถกโครงสร้าง ตร.กระจายอำนาจ-เลิกชั้นยศ!

ถกโครงสร้าง ตร.กระจายอำนาจ-เลิกชั้นยศ!

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 8 ธันวาคม 2549 18:27 น.

ถกรื้อระบบโครงสร้างตำรวจ มอบให้ บช.ตัดสินใจแต่งตั้งโยกย้าย โดยไม่ต้องส่งเข้าส่วนกลาง รวมทั้งอาจมีการยกเลิกยศตำรวจ และยกระดับตำรวจชั้นประทวน ที่ต้องทำงานหนัก แต่เงินน้อย และไม่ส่ง นรต.เข้าโรงเรียนเตรียมทหาร


วันนี้ (8 ธ.ค.) เมื่อเวลา 16.30 น.ที่กระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจ เปิดเผยภายหลังการประชุมเร่งรัดปรับปรุงโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ได้ถกถึงแนวทางการมอบอำนาจให้กองบัญชาการระดับภาคทั้ง 9 ภาค โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่ต้องส่งโผโยกย้ายเข้า ก.ตร.ในส่วนกลางเหมือนปัจจุบัน ควรมอบอำนาจให้ ผบช.มีอำนาจเด็ดขาดในการแต่งตั้ง รวมทั้งต้องมีกรรมการภาคประชาชนประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด ศาล อัยการ และประชาชน เข้ามาตรวจสอบการทำงานของตำรวจอย่างเข้มแข็ง แนวการสนธิกำลัง ข้ามภาค บทบาทของคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติต่อกองบัญชาการ การยกเลิกยศตำรวจ การถ่ายโอนภารกิจที่ไม่เกี่ยวกับการป้องกันอาชญากรรมให้หน่วยอื่น การพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะตำรวจชั้นประทวน ที่ควรปรับวุฒิการศึกษาให้สูงขึ้น มีรายได้มากขึ้น เพราะไม่เป็นธรรมกับตำรวจชั้นประทวนที่ทำงานหนัก และไม่เป็นธรรมสำหรับประชาชนที่ใกล้ชิดตำรวจชั้นประทวนมากที่สุด การปรับปรุงหลักสูตรของโรงเรียนนายร้อย ตำรวจ ที่ควรไม่ส่งนักเรียนนายร้อยตำรวจ เข้าเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร รวมทั้งการแต่งตั้ง ผบช.ร.ร.นรต.และอาจารย์ ควรแยกออกจากระบบการแต่งตั้งของตำรวจ

พล.ต.อ.วสิษฐ กล่าวว่า แนวทางทั้งหมดได้มอบหมายให้อนุกรรมการทั้ง 5 ชุด พิจารณาหาข้อสรุปที่ชัดเจนก่อน นัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 22 ธ.ค.นี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์