ถกพรรคร่วมรัฐบาลเมินถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ

ขอบคุณภาพจากเดลินิวส์ขอบคุณภาพจากเดลินิวส์

วานนี้(31 ก.ค.) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ มีการประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล

เพื่อหาข้อสรุปต่อแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนประเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ ในวันที่ 1 ส.ค. โดยมีตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมพร้อมเพรียง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย นำโดยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายโภคิน พลกุล นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายภูมิธรรม เวชยชัย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายวราเทพ รัตนากร นายคณวัฒน์ วศินสังวร นายอุดมเดช รัตนเสถียร นายสามารถ แก้วมีชัย นายสาโรช หงส์ชูเวช พรรคชาติไทยพัฒนา ประกอบด้วย นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค นายภราดร ปริศนานันทกุลและนายชยุต ภุมมะกาญจนะ พรรคชาติพัฒนา ประกอบด้วย นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ร.ต.ประพาส ลิมปพันธ์ พรรคพลังชล ประกอบด้วย นายสันต์ศักย์ งามพิเชษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ    

จากนั้น ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลร่วมแถลงข่าว โดยนายโภคิน กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้ออกแถลงการณ์ขึ้นมา 1 ฉบับ

เพื่ออธิบายเหตุผลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะดำเนินการใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1.จัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะศึกษาอย่างเป็นระบบทั้งเนื้อหาและแนวทางการแก้ไข เพื่อให้พรรคร่วม ส.ส.และ ส.ว.ทั้งหมดได้พิจารณา เพื่อหาทางออกอย่างเหมาะสม ภายใต้ปริบทของการทำความเข้าใจ และร่วมมือองทุกฝ่าย 2.ระหว่างรอผลการศึกษาควรชะลอการลงมติวาระ 3 ไปก่อน

นายโภคิน กล่าวต่อว่า 3.ให้สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลรณรงค์ถึงความมุ่งมั่นของพรรคร่วม ที่จะปกปักรักษารัฐธรรมนูญ ให้มีความเป็นธรรม เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงในสังคม ภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เพื่อให้ประชาชนทราบว่า รัฐบาลบริหารประเทศได้ ตามที่รัฐบาลแถลงนโยบายไว้กับรัฐสภา สำหรับการประชุมนัดแรกจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด แต่ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาของการศึกษา โดยคณะกรรมการร่วมเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมีทั้งหมด 11 คน

ด้านนายอุดมเดช  รัตนเถียร ประธานวิปรัฐบาล  กล่าวว่า  สำหรับพ.ร.บ.ปรองดองฯนั้น  ตัวแทนทุกกพรรคเห็นตรงกันว่าขณะนี้บรรยากาศ ไม่เหมาะ ที่จะนำกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา โดยส่วนตัวได้มีโอกาสพูดคุยกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว โดยท่านยืนยันว่าไม่ควรจะถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ เพราะโดยหลักการแล้วความปรองดองต้องเกิดขึ้นในประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือเสร็จสิ้น  ได้ร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล

ภายใต้ชื่อ "ร่วมใจยึดมั่น ผลักดันประชาธิปไตย"   โดยส.ส.ที่เข้าร่วมงานส่วนใหญ่เป็นส.ส.พรรคเพื่อไทย ขณะที่น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างร่วมงานเลี้ยงว่า  ขอขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลที่มีส่วนผลักดันพรรคเพื่อไทยและตน ให้ทำงานในสภาอย่างเข้มแข็งและ มุ่งมั่น เพื่อผลักดันประชาธิปไตย  ซึ่งการรวมงานกันก็เปรียบเสมือนการแต่งงานหรือตกร่องปล่องชิ้นรวมกัน เป็นครอบครัวที่น่ารักอบอุ่น  เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน   ซึ่งจะทำให้การทำงานของรัฐบาลเป็นไปด้วยดี วันนี้มีความสุข ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล

“ เชื่อด้วยความรัก สามัคคี กับการที่ได้ทำงานร่วมกัน  จะมีส่วนในการสืบทอดเจตนารมณ์ และมุ่งมั่นกับการเป็นรัฐบาล  เพื่อรับใช้ประชาชน และผลักดันระบอบประชาธิปไตยต่อ “ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า

หลังจากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ร่วมร้องเพลงกับ ส.ส. หญิงพรรคเพื่อไทย อย่างสนุกสนาน พร้อมมีการเชิญชวน แกนนำพรรคร่วมขึ้นมาร่วมร้องเพลงเป็นการผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียดด้วยกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์